Chiếc xe 9 chỗ chứa đủ 16 hành khách, không những thế nhà xe còn "chém" giá gấp 2, 3 lần, thả khách dòng đường... mà không bị xử lý.
Mặc dù đã hết kỳ nghỉ lễ Tết nhưng nhu cầu đi lại của người dân ở một số tuyến huyện thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An về Hà Nội lao động sau Tết vẫn rất cao.
Tại huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), sau Tết một số nhà xe vẫn không đủ xe phục vụ nhu cầu hành khách chạy về Hà Nội nhất là ở các tuyến liên xã buộc nhà xe phải tăng cường thêm các xe nhỏ phục vụ khách.
Những xe tăng cường này thực chất là xe dù không có "lốt" vào bến nhưng tài xế và phụ xe khi bắt khách đều nói xe về các bến Mỹ Đình, Giáp Bát nhưng sau đó thả khách cách bến 2-3 km.
Cụ thể, chuyến xe biển số 29B - 080.65 đón khách từ 4h15 tại xã Xuân Tiến, Thọ Xuân (Thanh Hóa). Lái xe, phụ xe khi đón khách đều khẳng định đây là xe tăng cường của nhà xe Ngọc Sơn.. Những khách đi Thành phố Thanh Hoá hay Ninh Bình nhà xe từ chối nhận mà chỉ nhận khách đi Hà Nội.
Hành khách cứ ngỡ rằng sau khi gom đủ khách xe này sẽ chạy sang thị trấn Thọ Xuân để chuyển sang xe lớn hơn. Nhưng không, sau khi lèn chặt 16 hành khách lên chiếc xe 9 chỗ, (rải ghế nhựa khách ngồi chen chúc 2 người 1 ghế) phụ xe đi xuống, lái xe chốt cửa phóng thẳng xe ra đường mòn Hồ Chí Minh, chạy mải miết.
Khi xe về đến địa phận Hòa Bình, lái xe đánh xe vào quán Kiên Thư (địa phận Lạc Thịnh, Yên Thủy, Hòa Bình) cho hành khách nghỉ ngơi ăn uống. Sau khi hành khách lên xe tiếp tục hành trình về Hà Nội, lái xe bắt đầu thu phí 250.000 nghìn đồng/người. Bất bình việc giá cước “chặt chém”, tất cả hành khách trên chuyến xe phản đối vì cho rằng nhà xe thu phí quá cao, trong khi kỳ nghỉ lễ Tết đã hết.
Một hành khách phản ánh, “Mùng 2 Tết, tôi đi xe giường nằm của nhà xe Ngọc Sơn. Nói là xe giường nằm nhưng xe này nhồi khách ngay từ trong bến xe Giáp Bát.
Lên xe phải ngồi bó gối gần 200 km nhưng nhà xe vẫn thu phí như giường nằm 170 nghìn đồng/người, đã thế xe chỉ chạy đến cây xăng Xuân Lai rồi thả khách. Nghĩ rằng, lúc đấy ngày Tết thì thông cảm được nhưng hôm nay hết Tết rồi mà thu phí cao là không thể chấp nhận”.
Không thu được giá vé trên trời, lái xe còn dở trò đe dọa yêu cầu hành khách xuống xe và trả phí 150 nghìn đồng/người.
Trước sự phản kháng của hành khách lái xe dần hạ giá xuống 220 nghìn đồng/người nhưng vẫn không được hành khách chấp nhận. Lái xe cho rằng cả năm chỉ có ngày Tết thu phí như vậy là hợp lý, hơn nữa xe này là xe “xịn” chở khách nước ngoài nên giá xe chốt lại là 220 nghìn đồng.
Phải mất hơn 1 giờ, hành khách và lái xe tranh luận gay gắt xe mới tiếp tục khởi hành về Hà Nội, sau khi lái xe chấp nhận giá 200 nghìn đồng/người.
Điều đáng nói là, khi lái xe bắt ép hành khách thu phí xe cao nhiều hành khách đã gọi điện thoại về các số điện thoại đường dây nóng sẵn sàng kiểm tra các xe vi phạm nhồi khách, thu phí sai quy định… nhưng không hề có hồi âm.
Trong khi đó, cách không xa địa điểm xe 29B - 080.65 chặt chém hành khách là một trạm CSGT, Công an Hòa Bình, kể cả khi về đến địa phận Hà Nội chiếc xe này cũng dễ dàng qua mặt các trạm cảnh sát giao thông.
Ngay sau khi xe này về đến Hà Nội, lẽ ra phải chở khách về bến Mỹ Đình thì lái xe lại trả khách ở bến xe Giáp Bát nhưng điểm đỗ ở khu vực khu đô thị Linh Đàm cách xa bến xe cả cây số. Khi đến bến xe Mỹ Đình, lái xe tiếp tục trả khách ở vị trí khá xa bến xe. Nhiều hành khách tiếp tục bắt xe đi Lạng Sơn phải đi xe ôm vào bến.
Ngay sau khi nhận được thông tin xe 29B - 080.65 chở khách quá tải, thu phí cao từ hành khách, lực lượng Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm đã cho kiểm tra, rà soát nhưng do xe không vào bến Mỹ Đình nên lực lượng chức năng không thể kiểm tra được.
Trả lời qua điện thoại với phóng viên, ông Hoàng Trọng Đức, Đội trưởng Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm khẳng định xe 29B - 080.65 không có đăng ký hoạt động đón trả khách ở bến xe Mỹ Đình.
Mặc dù đã hết kỳ nghỉ lễ Tết nhưng nhu cầu đi lại của người dân ở một số tuyến huyện thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An về Hà Nội lao động sau Tết vẫn rất cao.
Tại huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), sau Tết một số nhà xe vẫn không đủ xe phục vụ nhu cầu hành khách chạy về Hà Nội nhất là ở các tuyến liên xã buộc nhà xe phải tăng cường thêm các xe nhỏ phục vụ khách.
Những xe tăng cường này thực chất là xe dù không có "lốt" vào bến nhưng tài xế và phụ xe khi bắt khách đều nói xe về các bến Mỹ Đình, Giáp Bát nhưng sau đó thả khách cách bến 2-3 km.
Hành khách trên xe 29B 08065 bị chặt chém |
Hành khách cứ ngỡ rằng sau khi gom đủ khách xe này sẽ chạy sang thị trấn Thọ Xuân để chuyển sang xe lớn hơn. Nhưng không, sau khi lèn chặt 16 hành khách lên chiếc xe 9 chỗ, (rải ghế nhựa khách ngồi chen chúc 2 người 1 ghế) phụ xe đi xuống, lái xe chốt cửa phóng thẳng xe ra đường mòn Hồ Chí Minh, chạy mải miết.
Khi xe về đến địa phận Hòa Bình, lái xe đánh xe vào quán Kiên Thư (địa phận Lạc Thịnh, Yên Thủy, Hòa Bình) cho hành khách nghỉ ngơi ăn uống. Sau khi hành khách lên xe tiếp tục hành trình về Hà Nội, lái xe bắt đầu thu phí 250.000 nghìn đồng/người. Bất bình việc giá cước “chặt chém”, tất cả hành khách trên chuyến xe phản đối vì cho rằng nhà xe thu phí quá cao, trong khi kỳ nghỉ lễ Tết đã hết.
Một hành khách phản ánh, “Mùng 2 Tết, tôi đi xe giường nằm của nhà xe Ngọc Sơn. Nói là xe giường nằm nhưng xe này nhồi khách ngay từ trong bến xe Giáp Bát.
Lên xe phải ngồi bó gối gần 200 km nhưng nhà xe vẫn thu phí như giường nằm 170 nghìn đồng/người, đã thế xe chỉ chạy đến cây xăng Xuân Lai rồi thả khách. Nghĩ rằng, lúc đấy ngày Tết thì thông cảm được nhưng hôm nay hết Tết rồi mà thu phí cao là không thể chấp nhận”.
Không thu được giá vé trên trời, lái xe còn dở trò đe dọa yêu cầu hành khách xuống xe và trả phí 150 nghìn đồng/người.
Trước sự phản kháng của hành khách lái xe dần hạ giá xuống 220 nghìn đồng/người nhưng vẫn không được hành khách chấp nhận. Lái xe cho rằng cả năm chỉ có ngày Tết thu phí như vậy là hợp lý, hơn nữa xe này là xe “xịn” chở khách nước ngoài nên giá xe chốt lại là 220 nghìn đồng.
Phải mất hơn 1 giờ, hành khách và lái xe tranh luận gay gắt xe mới tiếp tục khởi hành về Hà Nội, sau khi lái xe chấp nhận giá 200 nghìn đồng/người.
Điều đáng nói là, khi lái xe bắt ép hành khách thu phí xe cao nhiều hành khách đã gọi điện thoại về các số điện thoại đường dây nóng sẵn sàng kiểm tra các xe vi phạm nhồi khách, thu phí sai quy định… nhưng không hề có hồi âm.
Trong khi đó, cách không xa địa điểm xe 29B - 080.65 chặt chém hành khách là một trạm CSGT, Công an Hòa Bình, kể cả khi về đến địa phận Hà Nội chiếc xe này cũng dễ dàng qua mặt các trạm cảnh sát giao thông.
Ngay sau khi xe này về đến Hà Nội, lẽ ra phải chở khách về bến Mỹ Đình thì lái xe lại trả khách ở bến xe Giáp Bát nhưng điểm đỗ ở khu vực khu đô thị Linh Đàm cách xa bến xe cả cây số. Khi đến bến xe Mỹ Đình, lái xe tiếp tục trả khách ở vị trí khá xa bến xe. Nhiều hành khách tiếp tục bắt xe đi Lạng Sơn phải đi xe ôm vào bến.
Ngay sau khi nhận được thông tin xe 29B - 080.65 chở khách quá tải, thu phí cao từ hành khách, lực lượng Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm đã cho kiểm tra, rà soát nhưng do xe không vào bến Mỹ Đình nên lực lượng chức năng không thể kiểm tra được.
Trả lời qua điện thoại với phóng viên, ông Hoàng Trọng Đức, Đội trưởng Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm khẳng định xe 29B - 080.65 không có đăng ký hoạt động đón trả khách ở bến xe Mỹ Đình.
Video: Xe khách Hà Nội - Tuyên Quang nhồi nhét kinh hoàng
Nguồn: VOV
Bình luận