(VTC News) - UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ lấy mẫu xăng, dầu tại các đại lý và của xe bị cháy dở, mẫu xăng, dầu nơi chủ xe bị cháy đã mua để kiểm tra.
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xăng, dầu.
UBND TP giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Công an TP và các đơn vị liên quan tăng cường tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở, cửa hàng, các điểm kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Quản lý về chất lượng xăng, dầu. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi gian lận, vi phạm, đặc biệt trong quá trình lưu thông xăng dầu trên thị trường.
Lấy mẫu xăng, dầu tại các điểm kiểm tra (đặc biệt những điểm có khiếu nại của người tiêu dùng, có nghi ngờ về chất lượng), lấy mẫu xăng, dầu của xe bị cháy dở và mẫu xăng dầu nơi chủ xe bị cháy đã mua để kiểm tra.
Thống kê các vụ cháy ô tô, xe máy trên địa bàn, phối hợp với các bên liên quan tìm nguyên nhân gây ra cháy xe ô tô, xe máy.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tìm hiểu nguyên nhân những vụ cháy, nổ xe diễn ra gần đây. |
Báo cáo kịp thời các vi phạm về chất lượng xăng dầu trên địa bàn TP về Bộ Khoa học - Công nghệ và UBND TP. Hà Nội.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), trong năm 2011, cả nước xảy ra gần 200 vụ cháy, nổ ô tô và gần 40 vụ cháy xe máy (năm 2010 chỉ có 9 vụ cháy xe máy)
Trong 2 năm 2010 và 2011, cả nước đã xảy ra hơn 324 vụ cháy, nổ xe cơ giới khiến 32 người chết và bị thương. Thiệt hại về tài sản ước tính hơn 100 tỷ đồng.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do sự cố về hệ thống điện, chập điện do quá tải (chiếm 30% số vụ cháy xe); do lỗi kỹ thuật, như nổ lốp, kẹt ống bô, bó phanh (chiếm 15%); sơ suất do sử dụng lửa hay rơm rạ, giẻ ni lông kẹt ống bô…
Lê Việt - Kiều Minh
Bình luận