'Cháy' sách, phụ huynh 'cắn răng' mua giá đắt: Nhà xuất bản hứa cung ứng đầy đủ

Tin tức - Sự kiệnThứ Năm, 10/09/2020 14:52:00 +07:00
(VTC News) -

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang gấp rút điều chuyển sách ở các địa phương, đồng thời in bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát sinh cho học sinh trong 1- 2 ngày tới.

Lý giải nguyên nhân đã vào năm học mới nhưng vẫn khan hiếm sách lớp 6, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của COVID-19 nên nhu cầu mua sắm ở các địa phương có biến động so với mọi năm. Số lượng mua giảm ở các vùng có dịch, tăng mạnh ở một số thành phố lớn.

Năm nay, trước ngày khai trường việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập diễn ra chậm hơn mọi năm. Tuy nhiên thị trường sách lại dồn dập vào dịp sau khai giảng (so với mọi năm là trước khai giảng). Sức mua những ngày gần đây tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ nên xảy ra hiện tượng thiếu cục bộ.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang gấp rút điều chuyển sách giữa các địa phương và khu vực, in bổ sung gấp để đáp ứng nhu cầu phát sinh, có đủ sách trong 1- 2 ngày tới.

Để kịp thời giải quyết những vướng mắc cho phụ huynh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hỗ trợ qua đường dây nóng (0377 333 545) từ 8h đến 22h hàng ngày trong khoảng thời gian từ ngày 15/6 đến ngày 30/9/2020, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ.

'Cháy' sách, phụ huynh 'cắn răng' mua giá đắt: Nhà xuất bản hứa cung ứng đầy đủ - 1

Sách giáo khoa lớp 6. (Ảnh: H.C)

Vài ngày qua, hiện tượng thiếu đầu sách giáo khoa lớp 6 tại một số cửa hàng thuộc hệ thống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ở khu vực Hà Nội và TP.HCM khiến phụ huynh ngược xuôi tìm sách mà không được.

Một nhân viên cửa hàng sách thuộc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (Số 45B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, số lượng sách giáo khoa tiếng Anh lớp 6 được bán hết từ cách đây 10 ngày. Tuy nhiên, ngày nào cũng có phụ huynh tới hỏi mua. Hiện cửa hàng đã báo cáo lên công ty và nhà in để có kế hoạch điều phối in thêm phục vụ cho học sinh.

Theo nhân viên này, năm nay là năm cuối cùng lớp 6 dùng sách giáo khoa chương trình hiện hành nên tâm lý chung của các nhà in là giảm số lượng so với năm học trước. Có lẽ vì thế mà số lượng sách lớp 6 phát hành ra của nhà xuất bản không dồi dào, để xảy ra tình trạng khan hiếm này.

Lợi dụng việc khan hiếm sách, ngay trước cửa hàng sách thuộc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội rất đông "cò" luôn trực sẵn mời chào phụ huynh mua đủ bộ, bao gồm cả sách giáo khoa và sách tham khảo.

Trong khi mức giá niêm yết của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trọn bộ 12 cuốn sách giáo khoa lớp 6 là 179.800 đồng thì những người này hét giá 900.000 đồng, "kém một nghìn cũng không bán". Trong đó cuốn sách đang khan hiếm nhất là tiếng Anh được "cò" đẩy giá tới 300.000 đồng (giá niêm yết 115.000 đồng/4 cuốn).

Giá sách bị đội cao gấp 5 lần khiến phụ huynh choáng váng. Nhưng cực chẳng đã, các vị phụ huynh phải cắn răng móc hầu bao ra để mua sách cho con.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn