Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, hiện nay chưa thể đánh giá được giới hạn của công nghệ này, nhưng lợi ích của ChatGPT mang lại là rất lớn. Bởi lẽ, dù đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng ChatGPT có thể trả lời câu hỏi của người dùng với tính chính xác cao.
AI trong thị trường bất động sản không còn là một khái niệm mới nhưng một số tập đoàn lớn của Mỹ đã sử dụng AI trong việc xác định giá trị tài sản.
Còn tại Việt Nam, đối với các hoạt động dịch vụ, môi giới trong thị trường bất động sản, ChatGPT có thể giúp tiết kiệm thời gian trong việc tổng hợp thông tin và đưa ra tóm tắt về thị trường. Môi giới cũng có thể dùng ChatGPT để tiếp cận với các tập khách hàng mới bằng cách dùng ChatGPT để hiểu về nhu cầu của khách hàng. Việc này nếu không có ChatGPT, một môi giới có thể phải mất vài ngày, thậm chí là cả tháng để có thể tổng hợp được những thông tin cần thiết.
Đồng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng nhắc đến ChatGPT như một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc ban hành bảng giá đất.
Ông Châu phân tích, Việt Nam cần có cơ sở dữ liệu quốc gia về giá đất ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và ChatGPT được cập nhật theo thời gian thực kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư theo Đề án 06 liên thông đồng bộ, thống nhất với cơ sở dữ liệu lớn của quốc gia (Big Data) để hỗ trợ cho việc ban hành bảng giá đất.
Ông nhận định với trí tuệ nhân tạo, ChatGPT sẽ thay con người để thực hiện khối lượng đồ sộ công việc khảo sát, so sánh, đối chiếu các số liệu chỉ trong tích tắc. Nhà nước có thể biết rõ ngay chỉ số giá đất trung bình tại một khu vực bất kỳ được xác định bằng bình quân của các mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường thông qua thống kê tại một khu vực và trong khoảng thời gian nhất định. Với sự giúp sức của công nghệ cao, Nhà nước có thể kiểm soát được giá bất động sản, giá đất 24/7 để xây dựng cơ chế chính sách hoặc có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Anh Trần Ngọc Vân, một môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết, ChatGPT đã hỗ trợ anh rất nhiều trong việc viết các bài rao bán các sản phẩm nhà đất với những câu trả lời vượt ngoài sự mong đợi. Khi anh đưa ra những yêu cầu càng chi tiết, công cụ siêu trí tuệ nhân tạo này sẽ tạo lập ra những bài viết quảng cáo càng hay.
Ví dụ, khi đưa ra yêu cầu viết một bài viết quảng cáo sản phẩm căn chung cư 2 phòng ngủ, có diện tích 60m2 ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) theo công thức PAS (một công thức quen thuộc trong content marketing), công cụ này đáp ứng yêu cầu rất chính xác về hình thức. Câu chữ được sử dụng trong bài sử rất hợp lý, vượt ngoài sức mong đợi.
“Tôi không giỏi về viết lách nên việc phải sáng tạo ra ý tưởng cho những bài viết quảng cáo các sản phẩm bất động sản mất khá nhiều thời gian. Thế nhưng khi sử dụng ChatGPT, tôi chỉ mất vài giây để tạo ra một bài viết quảng cáo và sau đó chỉnh sửa qua một số câu chữ là có thể đăng tải lên mọi nền tảng”, anh Vân chia sẻ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, ChatGPT không phải không có rủi ro. Bà Dương Thùy Dung phân tích, thông tin và độ chính xác của thông tin vô cùng quan trọng, đặc biệt với một thị trường nhạy cảm như bất động sản. Một người có thể dùng ChatGPT để tổng hợp thông tin cơ bản, nhưng để đưa ra được nhận định có độ thấu hiểu về chiều sâu thì cần có kinh nghiệm thực tế.
Ngoài ra, cơ sở dữ liệu tổng hợp của ChatGPT hiện chỉ chứa thông tin đến năm 2021. Do đó, hiệu quả của ChatGPT đối với một thị trường phụ thuộc vào thời gian như bất động sản có thể là tối thiểu do thông tin thị trường đã lỗi thời.
Ngoài ra, việc lệ thuộc vào thông tin của một AI như ChatGPT là nguy hiểm và sai lầm trong nhận định vì AI hiệu quả trong phạm trù được lập trình, nhưng không có nghĩa là AI không có sai sót, thậm chí có thể đưa ra các thông tin sai lệch. Do đó, người dùng cần tỉnh táo và có nhiều trải nghiệm để nhận ra được lỗ hổng và sai sót trong kết quả, nếu không thì những sai sót có thể dẫn đến hệ quả tiêu cực.
Một điều nữa cần lưu ý là, ChatGPT không thể áp dụng đối với các dịch vụ tư vấn mang tính đặc thù như tư vấn phát triển dự án, nghiên cứu khả thi, do các tư vấn này đòi hỏi sự chuyên biệt áp dụng cho từng khu đất, từng dự án, từng vị trí và từng cơ cấu sản phẩm.
Còn theo ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tuấn Anh, các câu trả lời của ChatGPT chỉ hoàn toàn dựa trên những dữ liệu trong quá khứ. Cho nên, những câu hỏi liên quan đến xu hướng đầu tư bất động sản ở hiện tại hay tương lai, công cụ này đều không thể đưa ra câu trả lời. Hay những câu hỏi liên quan đến giá cả thị trường, công cụ này cũng không thể trả lời chính xác được.
Bình luận