Chàng trai 'dựng nhà trẻ, làm bà đỡ' cho mèo hoang

Đời sốngThứ Năm, 28/07/2022 10:02:00 +07:00
(VTC News) -

Dành tình yêu cho những chú mèo hoang, Hồng Nhân không chỉ cưu mang, chăm sóc mà còn tự tay đỡ đẻ, bỏ tiền túi dựng nhà trẻ cho những người bạn đặc biệt của mình.

Nguyễn Hồng Nhân (sinh năm 1991, ngụ quận 7, TP.HCM) tự nhận mình là người cuồng mèo. Tình yêu này bắt đầu từ năm 2015, khi anh đang ở trong môi trường quân ngũ. 

Thấy mèo bị bỏ rơi là cứu!

Trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự, có lần hành quân cùng đồng đội, trên vai đeo balo nặng 20kg nhưng khi nhìn thấy một đàn mèo con bị bỏ rơi, Nhân không đành lòng mà xin lãnh đạo cho mang về đơn vị nuôi. “Lúc mới đưa về, mèo con còn chưa mở mắt. Tôi cho tụi nó uống sữa và mớm cơm cho ăn rồi nhìn chúng lớn từng ngày”, Nhân chia sẻ.

Cứ vậy trong suốt 2 năm nghĩa vụ quân sự, Nhân cưu mang khoảng 20 chú mèo. Vườn cây, vườn rau muống trong đơn vị được anh dùng làm sân chơi cho đàn mèo của mình. Anh và đồng đội cũng dành cơm lại để chia cho những "người bạn bốn chân" đặc biệt mà mình đã cứu.

Chàng trai 'dựng nhà trẻ, làm bà đỡ' cho mèo hoang - 1

Đồ ăn cho mèo được anh Nhân chuẩn bị kỹ càng. 

Hằng ngày, anh tranh thủ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, thời gian rảnh thì chăm sóc và vui chơi cùng mèo. Lâu dần, cả đơn vị cũng yêu thương và tạo điều kiện thoải mái cho anh cưu mang những chú mèo hoang xung quanh đơn vị.

Xuất ngũ trở về nhà, Nguyễn Hồng Nhân vẫn giữ tình yêu dành cho những chú mèo. Anh nhịn ăn, nhịn uống dành tiền và tiếp tục cưu mang mèo bị bỏ rơi. Cha mẹ anh liên tục phản đối vì không chỉ thu nhập của Nhân không ổn định mà gia đình anh cũng khó khăn và còn nợ nần. 

“Hồi đầu tôi với mẹ nó phản đối lắm. Con mèo đầu tiên Nhân đem về cưu mang tôi còn không cho vô nhà. Nhưng thấy con thương mèo quá, nuôi hoài rồi tôi cũng thương. Nhìn Nhân đi từ thiện, cưu mang, hỗ trợ cho các trạm cứu hộ mèo, tôi cũng thấy ý nghĩa”, ông Nguyễn Văn Hòa (71 tuổi, bố của anh Nhân) tâm sự.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất với những chú mèo bị bỏ rơi, Nhân chia sẻ: “Có hôm đi tập thể dục, tôi thấy 2 thùng xốp bị vứt đầu hẻm, mở ra bên trong là mười mấy bé mèo còn chưa mở mắt nên đem về cưu mang. Cứ nghĩ sẽ không sống được nhưng may mắn tụi nó đều khỏe mạnh hết”.

Chàng trai 'dựng nhà trẻ, làm bà đỡ' cho mèo hoang - 2

Các hoạt động hỗ trợ, từ thiện được Nhân thực hiện thường xuyên.

Nhận thấy việc nuôi mèo cần có nhiều kiến thức, dù bận bịu với công việc nhưng Nhân vẫn quyết định đi học thêm về ngành Thú y tại Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Sau hơn 2 năm theo học, ngoài việc chăm sóc và tự chữa trị được một số bệnh cơ bản của mèo, Nhân còn đỡ đẻ cho những chú mèo mình cưu mang tại nhà.

“Mèo thường đẻ vào ban đêm nên có những ngày tôi phải thức nguyên đêm để đỡ đẻ. Nhiều trường hợp mèo đẻ ngược hay mèo con nằm ngang bụng thì phải cẩn thận vuốt để đẩy mèo con ra. Không được nữa thì phải mổ”, anh Nhân nói.

Dựng "nhà trẻ" cho mèo

Nhận thấy việc cứu hộ mèo hoang theo kiểu tự phát không đem lại kết quả cao, tháng 1/2017, Nhân quyết định thành lập nhóm "Cuồng Mèo Cat Fanciers Club". Đây là nơi quy tụ những người có tình yêu đặc biệt với mèo, sẵn sàng cứu hộ, chăm sóc mèo bị bỏ rơi.

Sau 2 năm hoạt động, nhóm của anh đã thu hút hơn 100.000 thành viên trên cả nước tham gia. Phương thức hoạt động của nhóm chủ yếu diễn ra qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo. Hàng tháng, nhóm cũng tổ chức các buổi Offline để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tiến hành các hoạt động cứu hộ, từ thiện.

Chàng trai 'dựng nhà trẻ, làm bà đỡ' cho mèo hoang - 3

Tổng kinh phí xây dựng nhà trẻ cho mèo tốn hơn 300 triệu đồng.

“Ngoài việc cứu hộ, chăm sóc mèo hoang, chúng tôi cũng thường mua thức ăn, thuốc men, đồ dùng chăm sóc mèo đến tặng các trạm cứu hộ. Hằng tháng chúng tôi cũng triển khai hoạt động phát gạo, phát đồ ăn cho người vô gia cư ”, Nhân chia sẻ.

Đặc biệt vào đầu tháng 2/2022, Nhân và nhiều bạn trong nhóm đã cùng nhau “góp vốn” hỗ trợ 10 tấn đồ ăn chó mèo cho nhiều trạm cứu hộ chó mèo ở TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Dương... Anh cho hay việc hỗ trợ này nhằm giúp các trạm tiếp tục trụ vững sau một thời gian dài dịch bệnh phức tạp, khó khăn.

Với mong muốn xây dựng một môi trường sống tốt nhất cho mèo, đầu năm 2019, Nhân quyết định cải tạo, dành hai tầng trong ngôi nhà của mình để làm "nhà trẻ" cho mèo. Không gian đáng yêu của "nhà trẻ" đều do một tay anh thiết kế và thi công. Những món đồ chơi, cành cây khô trang trí được anh tỉ mỉ lựa chọn để các chú mèo có thể vui đùa thoải mái.

“Nhiều bạn trẻ có công việc bận cũng thường đem mèo gửi tại nhà trẻ để tôi chăm sóc với chi phí 50.000 đồng/ngày. Số tiền này được tôi dùng để góp quỹ, triển khai các hoạt động cứu hộ, mua đồ dùng cho mèo hoặc từ thiện”, anh Nhân nói.

Ngoài việc cho ăn, dọn vệ sinh, Nhân còn dành thời gian sáng chế, thiết kế các mô hình, đồ chơi cho mèo. Đặc biệt, anh còn huấn luyện mèo có thể ngồi trên yên xe máy, theo chủ đi dạo phố…

Chàng trai 'dựng nhà trẻ, làm bà đỡ' cho mèo hoang - 4

Các buổi giao lưu, gặp gỡ được Nhân tổ chức để lan tỏa tình yêu mèo.

Hiện nay, ngoài là Hội trưởng Hội Cuồng Mèo Cat Fanciers Club, Nhân còn là Phó Chủ tịch Hội VietNam Feline Club - tổ chức trực thuộc WCF (World Cat Federation - Liên Đoàn Mèo Thế Giới). Vậy nên ngoài việc cứu hộ, cưu mang mèo, Nhân cũng tham gia tổ chức các sự kiện, cuộc thi dành cho mèo để lan tỏa tình yêu với loài thú cưng này.

Thời gian tới, anh cùng các thành viên trong nhóm dự định một số hoạt động như lễ hội liên quan đến chó mèo và Halloween Pets để tạo sân chơi cho thú cưng trên cả nước.

Thùy Linh - Kim Hồng
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp