• Zalo

Chặn 'hung thần' đất Cảng: Chuyện khó như lên trời?

Thời sựThứ Ba, 09/04/2013 03:42:00 +07:00Google News

(VTC News) - Khi thấy lực lượng Thanh tra giao thông cân tải trọng, bằng nhiều nguồn thông tin, các chủ xe container chỉ đạo “dìm hàng”.

(VTC News) -  Khi thấy lực lượng Thanh tra giao thông cân tải trọng, bằng nhiều nguồn thông tin, các chủ xe container chỉ đạo “dìm hàng”.

Như VTC News đã có bài phản ánh về tình trạng hàng trăm, hàng nghìn lượt xe container hàng ngày đang chở hàng quá khổ, quá tải, đi sai làn đường, vượt quá tốc độ, giành đường, góp phần không nhỏ làm một số tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa bàn Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng, gây nên hàng loạt vụ tai nạn.

Xe quả tải lưu thông trên Quốc lộ 5 - Hình ảnh này có thể chỉ xuất hiện ở Việt Nam - Ảnh Minh Khang 

Để làm rõ thêm vấn đề, phóng viên VTC News đã có buổi “tác nghiệp” cùng đội Thanh tra giao thông số 5, thuộc Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, tiến hành cân tải trọng các xe nghi quá tải trọng trên tuyến đường xuống khu vực Cảng Đình Vũ (Hải Phòng).

Kết quả cho thấy, trong buổi sáng, tổng số cân được 44 lượt cân kiểm tra, trong đó chỉ có 5 xe quá tải trọng, 1 xe quá tải cầu đường, 1 xe không chấp hành việc cân kiểm tra.
Chiếc xe này chở vượt tải trọng trên 16 tấn - Ảnh Minh Khang 

Đơn cử 2 trường hợp: Xe tải chở gỗ, BKS 16M-0365. Chủ xe thuộc Công ty TNHH Nam Sơn Hà (Đ/c: Phố Mới, Tân Dương – Thủy Nguyên – Hải Phòng).

Theo đăng ký kiểm định, tổng trọng lượng xe được phép tham gia giao thông là 24,33 tấn. Tuy nhiên, khi cân thực tế, tổng trọng lượng xe là 40,41 tấn, quá tải 16.08 tấn. Theo quy định, thì trường hợp này sẽ bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 60 ngày, học và thi lại lý thuyết, đồng thời phạt tiền 4 triệu đồng.

Hay xe tải BKS: 34M3183, trọng lượng toàn bộ thiết kế cho phép tham gia giao thông là 13,60 tấn, trong khi cân thực tế là 22,63 tấn, vượt 9,04 tấn. Trường hợp này sẽ bị tước GPLX 60 ngày, học và thi lại lý thuyết. Đồng thời bị xử phạt 4 triệu đồng.
Khi tổ chức cân tải trọng thì lại "vắng khách" - Ảnh Minh Khang 

Lý giải về hiện tượng khi cân tải trọng xe thì không có nhiều xe quá tải lưu thông
, một cán bộ thanh tra cho biết, mỗi khi thấy lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức cân tải trọng, bằng nhiều nguồn thông tin, các chủ xe sẽ không cho xe xuất bến chở hàng hoặc “chuồn” bằng đường khác. Khi nào thấy lực lượng rút đi họ mới cho xe chạy.

Thậm chí, gần đây, Đội TTGT số 5 đã phải làm thông từ sáng sang chiều, không nghỉ trưa. Tuy nhiên, kết quả cũng không được là bao. Buổi tối từ 17h40 trở về đêm là lúc “hung thần” đất Cảng hoạt động nhiều nhất.

Khi được hỏi, sao lực lượng TTGT không làm buổi tối? Ông Nguyễn Hồng Khang – Đội phó Đội 5 – TTGT Hải Phòng cho biết, thường thì “anh em” chỉ làm vào giờ hành chính và do lực lượng TTGT mỏng, thiếu trang thiếu bị.

Trong khi những “hung thần” đất Cảng này lại chạy với tốc độ cao, rất nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ, thậm chí không ngoại trừ có cả sự chống đối, tấn công của người vi phạm.

Và hàng ngày, từ khoảng 17h30 trở về đêm, các “hung thần” đất Cảng này mới “xuất kích”, mang trên mình những khối hàng quá khổ, quá tải, ung dung lưu thông trên đường khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Một câu hỏi được đặt ra là, nếu những xe quá tải trọng, bị phát hiện và xử lý đúng theo quy định như nêu ở 2 trường hợp trên, thì liệu doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe có dám chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường không?

Thứ hai, việc triển khai thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tình trạng những “hung thần” đất Cảng có phải là việc khó “như lên trời” hay không?

Hai câu hỏi này xin được dành cho các cơ quan chức năng Hải Phòng.  
Từ ngày 9 đến 28/4, lực lượng liên ngành gồm Ban Thanh tra đường bộ 1 thuộc Tổng cục ĐBVN; Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ số 2 thuộc Phòng 6 - Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (P6/C67); Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) và Công an huyện An Dương (TP Hải Phòng) tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các ô tô tải, ô tô đầu kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, ô tô chở container, chở hàng quá tải, quá khổ; ô tô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên tuyến quốc lộ 5 (đoạn Km 78 - Km 79) thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Đây là động thái mở màn cho kế hoạch xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, thủ phạm chính đang tàn phá hệ thống đường bộ ở khắp các địa phương. 

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn