Cha già oà khóc ôm nhật ký lưu lạc 45 năm của con trai

Thời sựThứ Hai, 22/07/2013 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Cuốn nhật ký vô giá của liệt sỹ lưu lạc trong nhân gian được trao lại cho người cha già 86 tuổi với 45 năm mang nặng nỗi đau mất con.

(VTC News) - Cuốn nhật ký vô giá của liệt sỹ lưu lạc trong nhân gian được trao lại cho người cha già 86 tuổi với 45 năm mang nặng nỗi đau mất con.            

Trưa 22/7, thầy giáo Lý Quang Nhân, số nhà 11, Nguyễn Văn Cừ (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) mang theo cuốn nhật ký của liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng (SN 1945, hy sinh năm 1968, quê Hải Phòng), trao lại cho cụ Lưu Văn Sắc (86 tuổi), bố của liệt sỹ Hùng tại Hải Phòng, sau 45 năm được người dân xã Sơn Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) lưu giữ. 

Buổi trao lại nhật ký của liệt sỹ cho người cha già suốt 45 năm chịu nỗi đau mất con đã diễn ra trong không khí trang trọng và vô cùng xúc động.  

nhật ký liệt sỹ, Lưu Mạnh Hùng, Hải Phòng, thầy giáo Lý Quang Nhân
Thầy giáo Lý Quang Nhân trao cuốn nhật ký cho cụ Lưu Văn Sắc, 86 tuổi, bố Liệt sỹ Hùng 

Thầy giáo Lý Quang Nhân cho biết, năm 1968, ông nhận lại cuốn nhật ký này từ một anh bộ đội là đồng đội của liệt sỹ Hùng. Sau đó, cuốn nhật kýđã được các bạn trẻ trong xã Sơn Thủy truyền tay nhau ghi chép lại và coi như một lý tưởng sống để học tập. Mãi đến năm 2008, ông Nhân mới tìm lại được cuốn nhật ký này từ nhà một người dân. Và từ đó, ông quyết định tìm và trao lại kỷ vật cho thân nhân của liệt sỹ dựa trên những nội dụng của cuốn nhật ký.

Thầy giáo Nhân cho biết thêm, trong cuốn nhật ký của liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng, chủ yếu viết về lý tưởng cách mạng, về những tâm sự của anh đối với cuộc kháng chiến của dân tộc "Khó khăn nhưng tươi đẹp - gian khổ nhưng hạnh phúc"; về gia đình, quê hương với những nỗi nhớ nhung da diết và về tình bạn, tình yêu đôi lứa với một cảm xúc chân thành hết mực...

Những lời anh viết, nếu ai đã đọc thoáng qua thì không thể không tò mò đọc và bị cuốn hút ngay bởi những tâm sự, suy nghĩ nặng lòng với đất nước, quê hương, gia đình, tình người và tình đời... Đó là những trăn trở của một chàng trai trẻ sục sôi nhựa sống...

nhật ký liệt sỹ, Lưu Mạnh Hùng, Hải Phòng, thầy giáo Lý Quang Nhân
Cụ Sắc đã òa khóc và ôm cuốn nhật ký vào lòng như đang ôm chính người con của mình sau 45 năm xa cách 

Nhận lại cuốn nhật ký của con trai mình, cụ Lưu Văn Sắc đã òa khóc, bởi cuốn nhật ký chất chứa bao tình cảm của liệt sỹ đối với cha mẹ, với quê hương, đất nước, nhân dân, khi liệt sỹ đã hy sinh trọn cuộc đời mình cho cuộc chiến tranh vệ quốc.

Cụ Sắc nghẹn ngào nói: "Con trai tôi đã nằm lại chiến trường 45 năm về trước. Đến nay tôi vẫn chưa tìm được phần mộ. Cuốn nhật ký này với tôi vô cùng quý giá. Nó sẽ giúp tôi xoa dịu đi phần nào nỗi nhớ con. Tôi muốn nói lời cảm ơn rất nhiều đến thầy giáo Nhân”.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn