Từ trước đến nay, bất động sản luôn là ngành giàu tiềm năng giúp không ít cá nhân và doanh nghiệp "ăn nên làm ra". Sức hút từ thị trường khiến doanh nghiệp bất động động sản đua nhau mọc lên như "nấm sau mưa".
Thế nhưng, vài năm trở lại đây thị trường màu mỡ này không còn là "miếng bánh" mà ai cũng có thể xí phần. Càng nhiều doanh nghiệp, độ cạnh tranh càng tăng lên nhiều lần. Đặc biệt, giữa thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nền kinh tế toàn cầu bị điểm huyệt, thì thị trường bất động sản Việt Nam buộc phải ghi nhận hàng nghìn doanh nghiệp giải thể.
Đại dịch COVID-19 là một thách thức lớn đối với những doanh nghiệp còn non trẻ. Song, đối với những doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm, cùng với người "thuyền trưởng" có khả năng lèo lái khéo léo thì đây lại là cơ hội để các đơn vị này khẳng định vị trí của mình.
Là lãnh đạo cần có Tâm - Tầm - Trí - Tín
Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) cho biết, để điều hành một doanh nghiệp, trước hết người lãnh đạo cần hiểu rõ luật pháp, quy chế, chính sách không chỉ của nước mình mà còn là luật pháp quốc tế để giúp doanh nghiệp đứng vững trong quá trình hội nhập.
Đối với lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững ngoài việc cần các yếu tố về vốn và quỹ đất, thì yếu tố con người cũng là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Con người ở đây là người điều hành doanh nghiệp (CEO).
Theo ông Hoàng, CEO vừa phải là người có tầm nhìn chiến lược, vừa phải biết giữ gìn đạo đức nghề nghiệp. Bởi đây là một yếu tố quan trọng tạo dựng nên uy tín, thương hiệu và sự thành công của người lãnh đạo đó cũng như của cả doanh nghiệp.
Đồng thời, CEO cũng phải hiểu được bản thân và công ty đang làm gì, đang mang lại giá trị gì cho khách hàng. Và quan trọng hơn, phải biết được nhu cầu và khách hàng đang muốn gì, thị trường đang cần gì.
"Tôi rất tâm đắc với 3 chữ: Tâm - Trí - Tín khi nói đến một CEO. Nghĩa là khi làm bất cứ việc gì, người CEO phải bỏ toàn bộ tâm huyết, nhiệt huyết để hoàn thành. Đồng thời, họ cũng phải có trí, trí ở đây là trí tuệ. Cuối cùng là phải trọng chữ tín, tín là uy tín với khách hàng, đối tác và những người đồng hành.
Do đó, đối với tôi, một CEO phải hội đủ cả 3 yếu tố trên thì mới có thể đưa doanh nghiệp phát triển bền vững được", ông Hoàng nói.
Đồng quan điểm, ông Lê Trọng Khương - Tổng Giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land (thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh) cho rằng, một trong những điều cốt lõi nhất trong điều hành doanh nghiệp mà người CEO cần phải có chính là Tâm, Tầm và Tín.
"Đối với công ty chúng tôi, uy tín được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi kiên định giữ chữ tín trong hoạt động kinh doanh với việc cung cấp những sản phẩm uy tín chất lượng cho khách hàng và luôn giữ vững cam kết trong chính sách kinh doanh.
Kế đến là tâm, chúng tôi xem khách hàng như người thân, đồng hành cùng khách hàng, luôn đứng về phía khách hàng để hiểu được những vướng mắc, khó khăn mà khách hàng mình gặp phải, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực.
Và 1 vấn đề nữa không kém phần quan trọng, đó là tầm. Chúng tôi đặt ra tầm nhìn dài hạn xây dựng thương hiệu Hưng Thịnh Land trở thành công ty đầu tư phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam", ông Khương phân tích.
Vị CEO của Hưng Thịnh Land tâm niệm, phát triển bền vững phải đi liền với việc tạo ra giá trị thực. Do đó, ông luôn nỗ lực để tạo nên những sản phẩm chất lượng nhằm cải thiện không gian sống, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng.
Nắm thời cơ, đón xu thế và nhạy bén với biến động
Cũng theo ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, mỗi thời kỳ đều tiềm ẩn những rủi ro. Do đó, ngoài các yếu tố trên, một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần chú trọng về định hướng, chiến lược và đặc biệt là phải nhạy bén. Doanh nghiệp phải liên tục đổi mới để thích ứng với những thay đổi của thị trường, của kinh tế, và của cả những bất ổn chính trị, thiên tai, dịch bệnh...
Cũng như những doanh nghiệp bất động sản khác, hiểu rõ những vấn đề nan giải của bối cảnh kinh tế toàn cầu và một thị trường bất động sản đang gặp không ít trở ngại, Thuduc House luôn xây dựng cho mình chiến lược ngắn hạn cũng như dài hạn phù hợp với từng giai đoạn, để duy trì được tốc độ tăng trưởng, đảm bảo sự ổn định, bền vững.
Là "ông lớn" của thị trường bất động sản Long An, ông Nguyễn Thanh Quyền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) được đánh giá là người lèo lái doanh nghiệp xuất sắc.
Trong 10 năm liên tục vừa qua, Thắng Lợi Group đã đạt được con số tăng trưởng trung bình 1 năm là 150%. Và theo số liệu báo cáo mới nhất của đơn vị kiểm toán độc lập, tổng tài sản của Thắng Lợi Group tính cho đến thời điểm này đã cán mốc con số 1500 tỷ.
Có thể, đó không phải là con số quá lớn, nhưng xét về tốc độ tăng trưởng đối với một doanh nghiệp có xuất phát điểm từ con số 0, đó là một con số đáng ghi nhận cho cố gắng của Thắng Lợi Group và bản thân ông Quyền.
"Trong hành trình 10 năm, một trong những điều cốt lõi giúp chúng tôi thành công và có được vị thế ngày hôm nay có lẽ đó là hoạt động với triết lý kinh doanh tử tế. Lấy thành công của khách hàng, đối tác là trách nhiệm, là sự sống cho sự phát triển bền vững.
Thị trường bất động sản là thị trường cạnh tranh khốc liệt và luôn bị nhiễu loạn bởi nhiều luồng thông tin. Vì thế, khi tham gia thị trường này, người CEO phải có một "cái đầu lạnh", biết nắm bắt đúng thời cơ, đón đầu xu thế và nhạy bén với những biến động của thị trường", ông Quyền nhấn mạnh.
Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng tại thị trường Long An, trong suốt nhiều năm kinh doanh, ông Quyền không đánh mạnh vào phân khúc cao cấp. Thay vào đó, ông tập trung chủ yếu vào quỹ đất vùng ven, nơi có rất nhiều tiềm năng sinh lời trong tương lai nhưng lại chưa được can thiệp quá nhiều. Đồng thời, chọn dòng sản phẩm vừa túi tiền cho phân khúc khách hàng trung bình.
Khách hàng là nguồn gốc thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, ông Quyền cho rằng muốn phát triển bền vững thì doanh nghiệp cần chú trọng vào nhu cầu, lợi ích và quyền lợi cho khách hàng. Tiếp đó, tập trung xây dựng, kiện toàn hệ thống nguồn nhân lực, bao gồm lãnh đạo, nhân sự cấp cao... bởi đây một trong những yếu tố then chốt góp phần cho sự phát triển.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm và bảo vệ thương hiệu của mình trên thị trường đầy cạnh tranh này. Bởi thương hiệu là giá trị vô hình nhưng lại có tỷ trọng lớn trong việc tạo lợi nhuận và giá trị cho doanh nghiệp.
Cuối cùng, phải không ngừng sáng tạo, đổi mới để bắt kịp với xu hướng thị trường. Đây được xem là yếu tố sống còn trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0.
Tối 7/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức Lễ tôn vinh “Doanh nghiệp, Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2020”. Đây là danh hiệu do UBND TP.HCM cấp chứng nhận.
Lễ tôn vinh được tổ chức hai năm một lần, nhằm vinh danh khen thưởng kịp thời cho những doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích nổi bật trong sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt các quy định pháp luật, đóng góp ngân sách, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của TP.HCM.
Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, Công ty Hưng Thịnh Land và Công ty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi là 3 trong số ít ỏi các doanh nghiệp bất động sản được tôn vinh tại buổi lễ.
Bình luận