Video: Cận cảnh mặt cầu Bạch Đằng 7300 tỷ đồng vừa thông xe đã lún võng
Liên quan đến việc cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ đồng vừa thông xe đã lún võng, chiều 9/11, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.
Theo đó, ngay khi nhận được thông tin phản ánh về việc cầu Bạch Đằng không bằng phẳng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và các đơn vị liên quan... kiểm tra hiện trường, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu và có giải pháp xử lý khắc phục đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông qua cầu.
Ngày 3/11, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT, Sở GTVT Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra hiện trường và có báo cáo đánh giá sơ bộ chất lượng thi công thông qua số liệu đo đạc trắc dọc cầu chính sau khi thảm lớp bê tông nhựa và số liệu quan trắc cầu Bạch Đằng.
Ngày 4/11, Tổ công tác của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thu thập số liệu quan trắc, Tư vấn kiểm định chất lượng công trình đã đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu.
Ngày 5/11, Sở GTVT Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cùng xem xét, đánh giá số liệu quan trắc, đo đạc, kết quả phân tích số liệu đo đạc, đối chiếu với các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Ngày 7/11, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường để nghe các đơn vị liên quan báo cáo đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, tình trạng mặt cầu không bằng phẳng, giải pháp xử lý khắc phục, các bên thống nhất đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu (ổn định trụ tháp, ứng suất trong bê tông, lực trong cáp văng...) hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.
Tổng thể cầu Bạch Đằng đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.
Hiện tượng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bê tông nhựa mặt cầu và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của tư vấn, chủ đầu tư và các đơn vị kỹ thuật, không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, công tác xử lý hiện tượng mặt cầu không bằng phẳng sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bê tông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận.
Quá trình đưa công trình vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt cầu, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay.
Công trình được đánh giá đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, quy trình quản lý chất lượng công trình, các yếu tố kỹ thuật của cầu đều ổn định và đạt tiêu chuẩn thiết kế, sự sai số nằm trong phạm vi cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông qua cầu, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư dự án và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc, đưa ra giải pháp hoàn thiện, đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật; trong đó cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cầu đường để chuẩn bị cho công tác tạo phẳng lớp bê tông nhựa phủ mặt cầu theo kế hoạch.
Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và đơn vị liên quan nghiên cứu tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép từ 100 km/h như hiện tại xuống mức phù hợp đảm bảo an toàn giao thông; đề xuất báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, quyết định.
Bình luận