Bệnh nhân thở máy chết do nhà cung cấp cắt điện là Linda Daniels, 68 tuổi. Bà Linda Daniels đang sống phụ thuộc vào máy thở oxy tại căn hộ riêng của mình ở Newark, New Jersey, Mỹ vào thời điểm Công ty Điện và Dịch vụ Công cộng (PSE&G) cắt điện.
Không có máy thở, bà Linda phải vật lộn sống còn suốt 6 tiếng đồng hồ, rồi qua đời vì bị suy tim trong khi những người thân của bà cố gắng cầu xin PSE&G bật điện trở lại.
Tranh cãi giữa gia đình bệnh nhân xấu số và công ty cung cấp điện nổ ra. Đại diện gia đình cho biết họ đã thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ PSE&G về tình trạng bệnh tim của bà Daniels cách đây hai năm, từ khi bà còn được chăm sóc trong trung tâm bảo trợ xã hội.
Tuy nhiên, đại diện công ty điện thì cho hay, họ không hề biết có một người phụ nữ lớn tuổi phải điều trị tại nhà và đang sống phụ thuộc vào máy thở.
"Không hề có thông báo về tình trạng y tế của khách hàng ở trong nhà trước khi chúng tôi ngắt kết nối", đại diện PSE&G nói.
Sau khi nhận được thông tin từ gia đình, công ty này mất tới 23 tiếng để khôi phục lại nguồn điện. Công ty cắt điện vào 10h sáng 5/7, nhưng phải tới 9h sáng 6/7 gia đình bà Daniels mới có điện trở lại.
Đại điện Công ty PSE&G cho biết, họ chia sẻ nỗi mất mát với gia đình, đây là một thảm kịch khủng khiếp. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng cố gắng bảo vệ công ty của mình khi cho biết rằng họ nỗ lực gửi 26 thông báo cho khách hàng kể từ tháng 1/2018, trong đó có 2 lần khách hàng nhận được thông báo trước khi cắt điện.
Cái chết của bà Daniels buộc chính quyền bang New Jersey phải vào cuộc với sự tham gia của Sở cảnh sát và Ban Tiện ích Công cộng tại Newark.
Ở New Jersey, việc cắt điện đối với những gia đình có bệnh nhân đang điều trị y tế khẩn cấp là trái pháp luật. Công ty cung cấp dịch vụ cũng không được cắt điện khi nhiệt độ ngoài trời nóng quá 35 độ C. Nhưng nhiệt độ tại Newark hôm 3/7 chỉ đạt ngưỡng 33 độ C.
Bên cạnh đó, khi con gái của nạn nhân liên lạc với công ty điện lực sau cái chết của mẹ, một đại diện của công ty PSE&G bị cáo buộc vẫn yêu cầu gia đình thanh toán những hóa đơn quá thời hạn chi trả. Tại thời điểm xảy ra sự việc, tổng số tiền PSE&G thông báo khách hàng còn nợ lên tới 1.400 USD.
Nhưng con gái nạn nhân cho biết, bà đã thanh toán 500 USD chỉ hai ngày trước khi mẹ qua đời, và thường thì các hóa đơn trong nhà lại do bà Daniels phụ trách.
Video: Lực lượng cứu hộ Thái Lan giải cứu thành công 12 thành viên đội bóng nhí
"Họ nói với tôi rằng: Chà, gia đình cô còn nợ chúng tôi tới 1.400 USD. Nếu chúng tôi cung cấp điện trở lại cho gia đình cô, tới 7 ngày sau chúng tôi sẽ lại cắt điện cho đến khi nào gia đình chi trả hết khoản nợ này", con gái bệnh nhân xấu số trích lại lời người đại diện.
Bài viết về sự việc trên được chia sẻ rộng rãi trên chuyên mục tin tức của diễn đàn Reddit. Tuy nhiên, những lời chỉ trích trên diễn đàn này lại nhắm vào gia đình bà Daniels. Họ cho rằng gia đình, chứ không phải công ty điện đã quá cẩu thả khi chăm sóc cho bà Linda Daniels.
“Tại sao gia đình lại không đưa bà ấy vào bệnh viện, khách sạn hay bất cứ nơi nào có điện? Công ty điện lực không cắt điện trong cả một tháng còn gia đình thì nên lên kế hoạch cho việc đó hoặc đi đến bệnh viện tránh thời gian cắt điện ra chứ”, một người dùng Reddit viết.
Bình luận