Cấp phép game online tối đa là 30 ngày

Kinh tếThứ Ba, 12/11/2013 06:14:00 +07:00

(VTC News) - Quãng thời gian cấp phép ngắn như trên là tín hiệu rất đáng mừng đối với ngành game online Việt Nam sau một thời gian dài ảm đạm.

(VTC News) - Quãng thời gian cấp phép ngắn như trên là tín hiệu rất đáng mừng đối với ngành game online Việt Nam sau một thời gian dài ảm đạm.

Mới đây, Bộ TT&TT đã đưa ra Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên mạng đối với hoạt động quản lý trò chơi điện tử trên mạng. Trong đó có nêu, thời gian cấp phép cho game online sẽ chỉ kéo dài trong vòng 30 ngày.

Như Nghị định 72 đã chỉ rõ, game online sẽ chia làm 4 loại: G1, G2, G3 và G4. Trong đó, G1 là trò chơi có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp; G2 là trò chơi chỉ có sự tương tác giữa người chơi với hệ thống máy chủ; G3 là trò chơi có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau nhưng không tương tác với máy chủ; G4 là trò chơi được tải về qua mạng và người chơi không có sự tương tác với nhau lẫn với máy chủ.

game online
Thời gian cấp phép chỉ trong vòng 1 tháng là tín hiệu đáng mừng với làng game Việt 
Ở Dự thảo Thông tư còn quy định thêm phân loại theo độ tuổi người chơi thành 3 dạng: Dành cho người lớn - không phù hợp với người chơi dưới 18 tuổi; dành cho thiếu niên - không phù hợp với người chơi dưới 12 tuổi; dành cho mọi người chơi - phù hợp với tất cả người chơi. 
Những loại game này không có hành động giết người tàn ác, thú tính, không có hình đầu rơi, máu chảy; không có cảnh chết chóc thảm khốc; không có hình ảnh, hoạt động khiêu dâm dung tục.

Đối với các game thuộc loại G1, hay còn gọi là game online, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ TT&TT sẽ tiến hành thẩm định, cấp quyết định phê duyệt nội dung kịch bản trò chơi. Còn đối với các trò chơi điện tử G2, G3, G4 thời hạn này chỉ còn là 10 ngày. Trường hợp từ chối cấp giấy phép phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Ngoài ra Dự thảo cũng quy định, để được cung cấp game online, ngoài cơ sở hạ tầng doanh nghiệp cần có vốn pháp định tối thiểu 10 tỷ đồng, có hệ thống quản lý thông tin cá nhân người chơi gồm họ tên, địa chỉ số điện thoại, số ngày cấp và nơi cấp chứng minh thư trong thời gian tối thiểu 2 năm kể từ ngày người chơi đăng ký.

Doanh nghiệp cung cấp trò chơi sẽ bị thu hồi quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trong những trường hợp sau: Bị thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng; Có hành vi cung cấp thông tin giả mạo để được cấp quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản; Không triển khai trên thực tế việc cung cấp trò chơi trong vòng 6 tháng kể từ khi được cấp quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản. 
Doanh nghiệp bị thu hồi quyết định không được cấp lại quyết định trong thời hạn 01 năm kể từ ngày quyết định bị thu hồi.

Đồng thời các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 phải áp dụng biện pháp kỹ thuật để bảo đảm quản lý giờ chơi đối với người chơi dưới 18 tuổi sao cho tổng thời gian sử dụng tất cả các trò chơi điện tử G1 với mỗi người chơi từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm hàng ngày không quá 180 phút.

Có biện pháp hiển thị liên tục thông tin về phân loại trò chơi theo độ tuổi; thông tin khuyến cáo “Chơi quá 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe” ở phía trên màn hình trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp, trang diễn đàn của trò chơi.

Dự thảo Thông tư này được Bộ TT&TT lấy ý kiến người từ nay tới 11/1/2014.

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn