Cập nhật Covid-19: Mỹ không chờ phép màu chặn đại dịch

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 05/04/2020 22:41:29 +07:00
(VTC News) -

Tổng y sĩ Jerome Adams, bác sĩ hàng đầu về y tế công cộng, cho rằng tuần tới sẽ là “thời khắc Trân Châu Cảng” của người Mỹ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Không có “phép màu” trị virus

Tổng y sĩ Jerome Adams cho biết tuần tới sẽ là “thời khắc Trân Châu Cảng” của dân Mỹ trong cuộc chiến chống Covid-19, nhưng sẽ không có viên đạn thần hoặc phép màu nào để đẩy lùi dịch bệnh.

“Tất cả nằm ở phương pháp phòng bệnh và y tế công cộng truyền thống tốt. Tất cả mọi người phải cùng nhau giữ gìn vệ sinh, ở nhà, làm những điều chúng tôi luôn khuyên mọi người làm để ngăn chặn dịch bệnh lây lan”.

Cập nhật Covid-19: Mỹ không chờ phép màu chặn đại dịch  - 1

Nhân viên y tế khử trùng trang thiết bị tại một bệnh viện ở Catalonia. (Ảnh: Shutterstock)

Ông Adam nói thêm việc đeo khẩu trang không thể thay thế cho giãn cách xã hội. “Chúng tôi luôn luôn cố gắng cải thiện các khuyến cáo dựa vào khoa học mới nhất sẵn có.”

Với 1.344 ca chết người được báo cáo hôm 4/4, Mỹ ghi nhận số người chết nhiều nhất trong một ngày từ khi dịch bệnh bùng phát. Tổng cộng nước này đã có ít nhất 312.245 người mắc và 8.503 người chết vì Covid-19. Các quan chức Mỹ dự đoán hai tuần tiếp theo sẽ là thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống dịch của họ.

Giám đốc Y tế Scotland vi phạm lệnh phong tỏa

Cập nhật Covid-19: Mỹ không chờ phép màu chặn đại dịch  - 2

Giám đốc Y tế Scotland Catherine Calderwood. (Ảnh: AP)

Giám đốc Y tế Scotland xin lỗi vì trở về thăm nhà nghỉ dưỡng trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Trước đó chính bà Catherine Calderwood đã khuyến cáo người dân chỉ ra ngoài nếu cần thiết.

Cảnh sát Scotland đưa ra cảnh báo chính thức với hành vi này. Calderwood cũng thừa nhận chuyến đi không có mục đích chính đáng.

Nhiều người yêu cầu bà từ chức nhưng Calderwood cho biết sẽ vẫn tiếp tục công việc.

Thụy Điển phủ nhận “miễn dịch cộng đồng”

Thụy Điển đang chuẩn bị cho các biện pháp chống virus corona chặt chẽ hơn khi số người chết tăng cao, lên 401 người tính đến 5/4. Trước đó, người Thụy Điển vẫn có thể ra ngoài mua sắm, đến nhà hàng, đi cắt tóc hay đưa trẻ em dưới 16 tuổi đến trường.

Video: Tranh cãi về ý tưởng miễn dịch cộng đồng

Anders Tegnell, nhà dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển, mô tả chiến lược chống virus corona của nước này là một nỗ lực nhằm đảm bảo "việc truyền bệnh chậm và các dịch vụ y tế không bị quá tải", cho rằng điều quan trọng đối với một bộ phận dân chúng là có được miễn dịch.

Ông phủ nhận việc cố gắng xây dựng khả năng "miễn dịch cộng đồng" với virus, một chiến lược ban đầu được cho là có Anh và Hà Lan áp dụng trước khi thay đổi hướng đi, nhưng ông thừa nhận rằng chính sách đó không mâu thuẫn với mục tiêu của Thụy Điển.

Dưới các thảo luận chính sách vào tuần tới, Thụy Điển có thể thực hiện những biện pháp khẩn cấp như đóng cửa sân bay, ga tàu và xe buýt, đóng cửa các cửa hàng và nhà hàng, hạn chế tập trung đông người nơi công cộng,…

Phương Anh(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn