Tình trạng này bắt đầu ở Hải Phòng và sau đó lan đến Hà Nội, Tp.HCM, Vũng Tàu, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ....
Tương tự, theo báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, chúng cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay lên tới hàng chục triệu đồng, giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ; thậm chí có trường hợp còn đe dọa đang giữ người thân (bắt cóc), ép mang tiền vàng đến giao nộp thì chúng mới thả người.
Có thể thấy, theo thời gian, kẻ xấu đã không chỉ dừng lại ở việc mạo danh nhà mạng mà còn mạo danh rất nhiều cơ quan, tổ chức khác để người dùng lơ là cảnh giác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.
VNPT cho biết, qua kiểm tra, bước đầu phát hiện những cuộc gọi trên đều có liên quan đến các tổng đài từ nước ngoài về Việt Nam qua kết nối VoIP, do kẻ xấu sử dụng công nghệ cao và thiết bị thông tin trái phép để thực hiện. Hiện VNPT đang phối hợp với các cơ quan an ninh làm rõ và triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật này.
Tập đoàn này cũng khuyến cáo tới các thuê bao rằng VNPT không nhắc nợ qua hộp thư ghi âm tự động nào mà chỉ sử dụng thống nhất tổng đài 800126.
Ở một số tỉnh thành, thuê bao của VNPT có thể tham khảo thêm kênh thông tin khác riêng cho thuê bao trên địa bàn đó, ngoài gọi 800126, chẳng hạn: thuê bao Hà Nội gọi 38700700; thuê bao Tp.HCM tra cứu cước trên Website http://ebill.hcmtelecom.vn...
Bình luận