Căng thẳng leo thang, Tướng Nga kêu gọi trùm Prigozhin nghe lệnh ông Putin

Tư liệuThứ Bảy, 24/06/2023 12:35:00 +07:00
(VTC News) -

Trùm tập đoàn đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đang là tâm điểm của cáo buộc nổi loạn, chống lại quân đội Nga.

Tướng Nga cảnh báo Wagner

Ông Sergey Surovikin, Phó Tư lệnh Các lực lượng liên hợp Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, lên tiếng trước thông tin "ông trùm" Wagner - Yevgeny Prigozhin nổi loạn. Ông kêu gọi tập đoàn Wagner tuân thủ chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin, giải quyết các vấn đề hiện tại theo hướng hòa bình.

"Tôi đề nghị các bạn dừng lại. Kẻ thù đang chờ đợi tình hình chính trị nội bộ của chúng ta leo thang. Chúng ta không được tạo cơ hội cho kẻ thù trong thời điểm khó khăn này", ông Sergey Surovikin nói.

Căng thẳng leo thang, Tướng Nga kêu gọi trùm Prigozhin nghe lệnh ông Putin - 1

Tướng Nga Sergey Surovikin. (Ảnh: Sputnik)

"Trước khi quá muộn, cần phải phục tùng mệnh lệnh Tổng thống Vladimir Putin, dừng lại các đoàn xe hộ tống, đưa họ trở lại nơi điều động thường trực và các địa điểm tập trung, và chỉ giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình", Tướng Sergey Surovikin cho biết thêm.

Hôm 23/6, Ủy ban Chống khủng bố của Nga cho biết, ông Yevgeny Prigozhin đang bị điều tra vì bị cáo buộc ủng hộ một cuộc binh biến chống lại chính phủ.

Quyết định mở điều tra của Nga diễn ra sau khi tập đoàn quân sự tư nhân Wagner thông báo trại huấn luyện thuộc tổ chức này bị tập kích bằng tên lửa gây thương vong lớn. Ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga đứng sau vụ tập kích, tuyên bố sẽ đáp trả.

Vài tiếng trước khi thông báo trại huấn luyện Wagner bị tập kích, ông Prigozhin còn đăng video cáo buộc quân đội Nga rút khỏi một số cứ điểm ở Zaporizhzhia và Kherson, đồng thời cho rằng Bộ Quốc phòng Nga chuyển báo cáo không trung thực về tình hình chiến sự cho Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/6 tuyên bố, tất cả tin nhắn và video phát tán trên mạng xã hội về vụ tấn công nhằm vào doanh trại hậu phương của tập đoàn Wagner "đều không đúng với thực tế và là thông tin khiêu khích".

Căng thẳng leo thang

Rostov đang là điểm nóng, đây là khu vực giáp Ukraine. Ông Prigozhin trước đó khẳng định lực lượng trong tay ông này đã từ Ukraine trở về vùng Rostov.

Hôm 24/6, ông Vassily Golubev - lãnh đạo vùng Rostov kêu gọi cư dân giữ bình tĩnh và ở yên trong nhà. Trong thông báo cho người dân nêu trên, ông Golubev không nêu rõ liệu Prigozhin đã về tới Rostov chưa.

Căng thẳng leo thang, Tướng Nga kêu gọi trùm Prigozhin nghe lệnh ông Putin - 2

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner. (Ảnh: Getty)

"Các cơ quan thực thi pháp luật đang làm mọi thứ cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân trong khu vực này. Tôi yêu cầu mọi người bình tĩnh và không rời khỏi nhà nếu không cần thiết", ômg Vassily Golubev nói.

Wagner là lực lượng đánh thuê đang đóng vai trò quan trọng trong các lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine. Thế nhưng, chủ của tập đoàn này, Prigozhin, lại có mối quan hệ căng thẳng với Bộ Quốc phòng Nga.

Nhiều ý kiến lo ngại căng thẳng giữa trùm Prigozhin và Nga sẽ trở nên mất kiểm soát và biến thành xung đột nội bộ. Prigozhin cáo buộc quân đội Nga giết chết 2.000 chiến binh Wagner và khẳng định sẽ tiến hành trừng phạt.

Trùm Prigozhin cho biết các chiến binh của ông đã xâm nhập vào lãnh thổ của Nga khi Moskva kêu gọi lực lượng của ông đầu hàng và bắt giữ ông. Prigozhin kêu gọi một cuộc nổi dậy vũ trang để loại bỏ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khỏi quyền lực.

Sáng 24/6, ông Prigozhin tuyên bố lực lượng Wagner đã rời khỏi Ukraine - nơi họ đang chiến đấu và đi tiến vào lãnh thổ Nga, đến vùng Rostov. “Chúng tôi đang tiến về phía trước và sẽ đi đến cùng", ông nói.

TASS đưa tin, các biện pháp an ninh tại Moskva đã được thắt chặt. Toàn bộ cơ sở quan trọng, trụ sở cơ quan chính phủ và hạ tầng giao thông được tăng cường bảo vệ, thiết giáp được triển khai khắp Moskva, trong đó có khu vực xung quanh trụ sở Bộ Quốc phòng Nga.

Kông Anh(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn