Căng thẳng leo thang, Mỹ - EU họp bàn tìm cách đối phó Trung Quốc và Nga

Thời sự quốc tếThứ Năm, 25/03/2021 06:39:30 +07:00
(VTC News) -

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý khởi động lại đối thoại song phương để thảo luận về giải pháp đối phó với những thách thức do Nga và Trung Quốc đặt ra.

Hôm 24/3, tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell tại Brussels (Bỉ), Mỹ và EU cùng đưa ra tuyên bố chung, thừa nhận rằng “quan hệ với Trung Quốc là nhiều mặt, trong đó có các yếu tố hợp tác, cạnh tranh và đối kháng mang tính hệ thống".

Tuyên bố chung của Mỹ và EU cho biết, hai bên sẽ hợp tác trên nhiều chủ đề theo tinh thần “có đi có lại”, liên quan đến các vấn đề kinh tế, khả năng phục hồi, nhân quyền, an ninh, chủ nghĩa đa phương và biến đổi khí hậu.

Căng thẳng leo thang, Mỹ - EU họp bàn tìm cách đối phó Trung Quốc và Nga - 1

Mỹ và EU họp bàn tìm cách đối phó với thách thức từ Trung Quốc và Nga. (Ảnh: Reuters)

"Ngoại trưởng Blinken và Đại diện cấp cao Borrell xác nhận rằng, giá trị nền dân chủ Mỹ và EU theo đuổi, bảo vệ nhân quyền và tuân thủ luật pháp quốc tế hỗ trợ sự ổn định và thịnh vượng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cả hai đều hướng tới hợp tác để thúc đẩy các chuỗi cung ứng hàng hải an toàn, bền vững, tự do và cởi mở. EU và Mỹ mong muốn hợp tác sâu sắc hơn với các đối tác cùng chí hướng”, tuyên bố chung giữa Mỹ và EU cho hay.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cũng cho biết, Mỹ và EU sẽ cùng nhau giải quyết các "hành vi thách thức của Nga, trong đó có hành vi gây hấn liên tục của nước này đối với Ukraine và Gruzia, các mối đe dọa như tung thông tin sai lệch, can thiệp vào các quy trình bầu cử; các hoạt động mạng độc hại...".

Bên cạnh đó, Mỹ và EU cũng cam kết làm việc cùng nhau trong việc phân phối vaccine COVID-19 trên phạm vi toàn cầu một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời đảm bảo sẵn sàng các loại vaccine được báo chế nhằm chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Antony Blinken và Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cũng đã thảo luận về các vấn đề hợp tác hành động về khí hậu, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố chung giữa Mỹ và EU được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ - EU với Trung Quốc và Nga gia tang. Washington và Brussels liên tục giáng đòn trừng phạt Bắc Kinh liên quan đến các vấn đề dân chủ, nhân quyền. Trong khi đó, Nga hứng chịu các trừng phạt của Mỹ và EU liên quan đến vấn đề Ukraine. Cả Matxcơva và Bắc Kinh cho rằng các biện pháp trừng phạt này mang tính “phá hoại” và “thiếu không ngoan”.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp