Những ngày cuối năm, thị trường ô tô tại TP.HCM bùng nổ với doanh số bán ra tại nhiều đại lý tăng 20%-50% so với bình thường. Để hút khách, các nhà kinh doanh đã tung ra nhiều mẫu xe mới kèm theo khuyến mãi.
Nhiều dòng xe lên ngôi
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ngày 11/1 công bố báo cáo cho biết năm 2016 Việt Nam đã tiêu thụ 304.427 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước đó và xác lập kỷ lục mới trong 20 năm qua. Riêng tháng cận tết, doanh số bán ô tô tăng 17% so với tháng liền trước.
Đáng chú ý, với xe chở người từ chín chỗ trở xuống, nhiều phân khúc đều có sự tăng trưởng ấn tượng. Hầu hết phân khúc đều có sự góp mặt của những sản phẩm mới. Đặc biệt những dòng xe có giá 700-800 triệu đồng đang bán chạy, đơn cử như Mazda 3.
“Mẫu xe này đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn vì có thể hoạt động hiệu quả trong đô thị chật hẹp lẫn đường trường” - ông Minh Sự, chủ một đại lý xe ô tô trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, cho biết.
Anh Thành Trung, nhà ở quận 12 sau một hồi quan sát, lựa chọn màu sắc các loại xe tại một showroom trên đường Cộng Hòa đã đặt mua chiếc Mazda 3 1,5 lít. Giá chiếc xe này 750 triệu đồng bao gồm cả lệ phí trước bạ, bảo hiểm, đăng kiểm và biển số.
“Tôi cho rằng mức giá trên là phù hợp với nhiều người tiêu dùng có ý định mua ô tô. Hơn nữa dòng xe ở phân khúc này thiết kế đẹp, hợp thị hiếu của người trẻ, có nhiều tiện ích… nên thu hút khách hàng mua xe để chơi tết” - anh Trung nhận xét.
Dòng xe bán tải tiếp tục bán “đắt như tôm tươi” trong dịp trước tết. Phân khúc này đang tăng trưởng nóng với nhiều mẫu xe mới có ngoại thất thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, nội thất trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Trong các mẫu xe bán tải thì dòng xe Ford Ranger lấy lòng được người tiêu dùng nhiều nhất. Dòng xe này có giá bán dao động 619-918 triệu đồng/chiếc.
Ông Lê Vinh, chủ đại lý kinh doanh ô tô tại quận Bình Thạnh, cho hay khách hàng của dòng xe này khá đa dạng, gồm cả cá nhân lẫn các cơ quan nhà nước, đơn vị kinh doanh. Khách mua có thể sử dụng dòng xe trên vào nhiều mục đích như phục vụ kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, đi du lịch.
Ông Vinh phân tích: “Nếu đặt lên bàn cân so sánh với các dòng xe như sedan, thể thao, đa dụng… thì những mẫu xe bán tải có một số lợi thế. Ví dụ giá không quá cao, tiết kiệm trong chi phí vận hành, bảo dưỡng”.
Ngoài ra phải kể đến các mẫu xe đang bán chạy khác như Toyota Vios, Honda City, Innova… với mức giá 500-800 triệu đồng. Trong đó những mẫu xe được thiết kế hiện đại, trẻ trung thu hút được nhiều người mua nhất.
Sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2017
VAMA dự báo lượng xe bán ra trong năm 2017 sẽ tiếp tục có chiều hướng tăng và tăng khoảng 10% so với 2016.
Ông Trương Kim Phong, Giám đốc bán hàng và tiếp thị Ford Việt Nam, nhận định: Từ khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đối với dòng xe có dung tích động cơ dưới 2 lít và tăng thuế với loại từ 2 lít trở lên thì các hãng xe đã chuyển sang cạnh tranh dòng xe giá rẻ. Ông Phong nói: “Bản thân chúng tôi cũng đang đẩy mạnh lắp ráp các dòng xe có động cơ nhỏ dưới 2 lít. Dòng xe này dù dung tích động cơ nhỏ nhưng với công nghệ mới, xe vẫn chạy “bốc” như xe trên 2 lít”.
Các hãng xe khác cũng không đứng ngoài cuộc. Ông Trần Tấn Trung, đại diện chính thức Audi Việt Nam, cho rằng dòng xe có dung tích động cơ dưới 2 lít, giá trên dưới 1 tỉ đồng sẽ tiếp tục là sản phẩm bán chạy trong năm 2017. Nguyên nhân là xe dung tích động cơ nhỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Ngoài ra giá trên dưới 1 tỉ đồng phù hợp với thu nhập của đa số người Việt trẻ.
Đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng cho hay sẽ phát triển sản phẩm mới hiện đại, dung tích động cơ dưới 2 lít thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện, phụ tùng theo hướng nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.
Một số chuyên gia đánh giá thị trường ô tô Việt Nam có chiều hướng tăng trưởng mạnh khi nhu cầu sở hữu ô tô của người dân tăng cao. Hiện thị trường này đã tương đối đủ lớn nhưng doanh nghiệp ô tô trong nước lại gặp thách thức lớn trước xe ngoại nhập vốn đang tìm mọi cách chiếm lĩnh thị trường Việt. Đặc biệt là khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN trong năm nay giảm còn 30% so với mức 40% của năm ngoái và sẽ về mức 0% vào năm 2018.
Bình luận