Cán bộ đại lý thu không quản đêm tối tới từng nhà dân vận động tham gia BHXH

An SinhThứ Hai, 01/11/2021 10:46:02 +07:00
(VTC News) -

Với người dân bận công việc không tham gia hội nghị tư vấn BHXH tự nguyện, cán bộ đại lý thu tranh thủ buổi tối xuống trực tiếp gia đình để tuyên truyền, giải đáp.

Trả lời PV VTC News, bà Vũ Thị Thanh - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ kiêm Đại lý thu BHXH tại điểm thu UBND xã Khởi Nghĩa (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) cho biết, những năm qua, đơn vị luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu, kế hoạch huyện Tiên Lãng đề ra.

Hơn nữa, quá trình vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện luôn nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Điển hình là thôn An Dụ (xã Khởi Nghĩa) với 198/500 hộ tham gia BHXH tự nguyện.

Khi chúng tôi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở thôn An Dụ, người dân rất hưởng ứng. Chúng tôi tiếp cận hộ nào, hầu như họ đều đăng ký cả gia đình”, bà Thanh cho hay.

Xã Khởi nghĩa là địa phương thuần nông, dân số trên 6.000 người phân bố thành 10 thôn, khu dân cư. Khởi Nghĩa cũng là xã điểm về trang trại chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá với 82 trang trại, trong đó 57 trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô từ 5.000 đến 8.000 con giống. Ngoài ra, số lượng tiểu thương, đặc biệt các hộ kinh doanh dịch vụ từ sản phẩm vùng quê ra thành phố rất đông, kinh tế các hộ gia đình có nhiều khởi sắc.

Cán bộ đại lý thu không quản đêm tối tới từng nhà dân vận động tham gia BHXH - 1

 Bà Vũ Thị Thanh - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ kiêm Đại lý thu BHXH tại điểm thu UBND xã Khởi Nghĩa (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng).

Là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Khởi Nghĩa, bà Thanh “tận dụng” 10 chi trưởng ở cơ sở đi rà soát, sàng lọc những người trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, hay vận động người lớn tuổi tham gia chế độ tuất. Sau đó, danh sách được lập ra và gửi về Hội Phụ nữ xã để tiếp tục sàng lọc và mở các hội nghị tập huấn, tuyên truyền.

Tại các hội nghị, những người có nhu cầu tham gia nhưng phải đi làm, cán bộ đại lý thu sẽ tranh thủ buổi tối, kể cả trời mưa, tới trực tiếp hộ gia đình vận động, phân tích, gửi tài liệu về chính sách của BHXH tự nguyện, giúp người dân đưa ra được sự lựa chọn phù hợp với bản thân.

Khi người dân tiếp cận được, từ người này tuyên truyền cho người khác. Nhiều ông bố, bà mẹ không sử dụng điện thoại thông minh, các con sẽ phân tích và tham gia cho bố mẹ.

Đây cũng là một công tác tuyên truyền nên hiệu quả chúng tôi đạt được tương đối cao mặc dù hiện nay, nhiều bảo hiểm thương mại đang 'chen chân'", bà Thanh chia sẻ.

Cán bộ đại lý thu không quản đêm tối tới từng nhà dân vận động tham gia BHXH - 2

Những năm qua, đặc biệt năm 2020, 2021, mọi chỉ tiêu giao về hai loại hình bảo hiểm trên, xã Khởi Nghĩa đều hoàn thành 100%.

Thống kê đến 20/10/2021, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tại địa phương là 1.715/1.716 chỉ tiêu giao của UBND huyện Tiên Lãng, đạt 99,94%.

Tuy nhiên, điều khiến bà Thanh vướng mắc trong quá trình vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện là mong muốn của của họ được rút ngắn thời gian đóng bảo hiểm, có thể xuống 10-15 năm, những năm liền kề về cuối đóng tăng lên để sớm được hưởng chế độ lương hưu khi về già.

Bên cạnh đó, các cán bộ thu không kể nắng, mưa, đêm tối đi vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện nhưng thù lao họ nhận được chưa tương xứng với công sức bỏ ra.

Những năm gần đây, TP Hải Phòng luôn quan tâm, hỗ trợ những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch COVID-19, cuộc sống người dân gặp khó khăn nên tôi mong muốn, thành phố xem xét, hỗ trợ người có mức sống trung bình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, bà Thanh nêu quan điểm.

Ông Phạm Văn Cánh – Chủ tịch UBND xã Khởi Nghĩa cho biết, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND xã coi việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương.

Vì vậy, lãnh đạo xã Khởi Nghĩa chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ xã đứng ra thành lập làm Đại lý thu cho BHXH. Những năm qua, đặc biệt năm 2020, 2021, mọi chỉ tiêu giao về hai loại hình bảo hiểm trên, xã Khởi Nghĩa đều hoàn thành 100%.

Đây là một trong những bước chúng tôi thấy vui lòng trước sự nhận biết của người dân về chế độ của mình sau này, đặc biệt là việc chăm lo y tế cho bản thân.

BHXH huyện Tiên Lãng cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bằng nhiều hình thức, biện pháp.

Chúng tôi xác định, đây là việc thực hiện chính sách an sinh xã hội bền vững, lâu dài đối với các hộ dân không phải cán bộ công chức, viên chức Nhà nước và sẽ tiếp tục quan tâm, tuyên truyền, vận động mọi người tham gia”, ông Cánh nói.

Cán bộ đại lý thu không quản đêm tối tới từng nhà dân vận động tham gia BHXH - 3

Những lợi ích khi người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Cũng theo ông Cánh, quá trình tuyên truyền nảy sinh việc con em các hộ nông dân, họ có tiềm lực kinh tế, muốn lo cho người thân, cho bố mẹ cuộc sống về già nên mong muốn mức đóng cao hơn, tuổi đóng bảo hiểm cũng linh hoạt để người cao tuổi sớm được hưởng chế độ lương hưu.

Ông Cánh cho biết, đây cũng là một trong những nguồn động viên người lớn tuổi khi được nhận chế độ của BHXH, là món quà thực sự đối với họ.

Tôi cũng rất mong các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, đặc biệt với những người lớn tuổi làm nông nghiệp”, ông Cánh nêu ý kiến.

Là một trong những hộ gia đình của xã Khởi Nghĩa cả vợ chồng và con cùng tham gia BHXH tự nguyện, bà Mai Thị Ngoan (58 tuổi, thôn An Tử) cho hay, thời gian đầu, bà nghĩ loại hình bảo hiểm này cũng như những bảo hiểm thương mại khác nên không tin tưởng và lo sợ mất tiền.

Tuy nhiên, sau khi được cán bộ Đại lý thu BHXH giải thích những ưu điểm của BHXH tự nguyện, bà có sự tin tưởng tuyệt đối cũng như thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo.

Sau khi mua rồi, tôi thông tin và chia sẻ với các gia đình khác để mọi người thấy được quyền lợi sát sườn với mình. BHXH tự nguyện như gậy chống cho mình lúc về già. Với chúng tôi sau này, 1 đồng cũng rất quý”, bà Ngoan tâm sự.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn