Sáng 9/1, ông Phan Minh Thảo, Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP.HCM) đã trao đổi với PV báo Tiền Phong các thông tin liên quan phản ánh của một hành khách từ Australia nhập cảnh vào TP.HCM "tố" cán bộ hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất có hành vi làm khó để "vòi tiền".
Ông Thảo cho biết lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu đã yêu cầu Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu và công chức có liên quan tường trình vụ việc. Đồng thời, Chi cục đã ngay lập tức tạm thời không phân công công tác đối với công chức có liên quan để tường trình, làm rõ vụ việc.
Theo Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nhận định ban đầu, qua xem xét nội dung video clip và nội dung tường trình của công chức có liên quan, Chi cục xác định vụ việc này hoàn toàn không có tiêu cực và xuất phát từ sự hiểu lầm.
Công chức làm thủ tục căn cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô hàng mà không đề nghị xuất trình hoá đơn mua hàng là chưa đầy đủ theo quy định. Đồng thời việc hành khách khai báo mua số hàng mang theo với giá 1.300 đô la Australia (hơn 21 triệu đồng) đã dẫn đến hiểu lầm.
Theo quy định, hàng hóa xách tay có giá trị trên 10 triệu đồng khi nhập cảnh vào Việt Nam phải làm thủ tục khai báo hải quan và đóng thuế phần vượt thêm gồm thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu.
“Sau khi hành khách xuất trình hóa đơn là 600 đô la Australia (hơn 9,7 triệu VNĐ) tại phòng làm việc của cơ quan hải quan và qua kiểm tra giấy tờ, chúng tôi xác định số hàng của hành khách có trị giá 600 đô la Australia, tức dưới 10 triệu đồng là dưới ngưỡng phải khai báo nên được phép qua khâu kiểm tra hải quan. Vì thế, hành khách được đi qua không liên quan gì đến yêu cầu xóa clip”, ông Thảo thông tin.
Trước đó, mạng xã hội lan truyền một số đoạn clip và thông tin phản ánh của một nam hành khách đáp chuyến bay từ Australia về TP.HCM. Hành khách này mang theo một số hàng hóa mỹ phẩm và cán bộ hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng số lượng hàng hóa này vượt quá quy định nên yêu cầu người này làm việc.
Hành khách này phát sinh tranh cãi với cán bộ hải quan và cho rằng cán bộ đang cố tình làm khó để “vòi tiền”.
Hành khách trên còn cho rằng để được mang số hàng của mình về nhà, ông đã phải xóa hết các clip ghi hình có liên quan đến vụ việc theo yêu cầu của cán bộ hải quan.
Tuy nhiên, sau khi về nhà, hành khách này đã khôi phục lại các clip đã xóa và dùng để phản ánh vụ việc. Những đoạn clip kèm thông tin sau đó đã lan truyền trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.
Bình luận