• Zalo

Cấm hàng loạt phương tiện phục vụ tuyến buýt nhanh BRT: 'Không thể cứ hứng lên là làm'

Thời sựThứ Năm, 15/12/2016 08:13:00 +07:00Google News

Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc Hà Nội cấm nhiều phương tiện giao thông vào giờ cao điểm để phục vụ tuyến buýt nhanh BRT là bất hợp lý.

Như VTC News đã thông tin, bắt đầu từ sáng 15/12, Hà Nội sẽ chính thức vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa). Song song với việc này, Hà Nội cũng sẽ tiến hành cấm hàng loạt phương tiện giao thông để phục vụ vận hành tuyến buýt nhanh.

buyt-nhanh-btr-se-chay-thu-vao-ngay-mai-13-1428

Hà Nội sẽ cấm nhiều loại phương tiện giao thông hoạt động trên tuyến buýt nhanh (BRT) theo giờ từ ngày 15/12 - Ảnh: Báo giao thông.  

Việc cấm hàng loạt phương tiện giao thông để phục vụ tuyến buýt nhanh đã gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ người dân cũng như từ các chuyên gia giao thông. 

Trao đổi với PV về vấn đề này, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông – một chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu giao thông của nhiều quốc gia trên thế giới cho rằng, việc cấm một số phương tiện vào giờ cao điểm nhằm phục vụ tuyến buýt nhanh là điều bất hợp lý và tồn tại nhiều bất cập.

“Bản chất của xe buýt nhanh là để giảm thiểu ùn tắc và giảm tải giao thông cho Hà Nội, tuy nhiên khi đưa vào hoạt động thì lại cấm các phương tiện khác là điều không ổn. Cấm ở đây thì phương tiện sẽ phải đổ sang đường khác, sẽ gây ùn tắc cục bộ ở các tuyến đường này. Hơn thế, nó sẽ gây phiền hà cho người dân. Như vậy, đâu còn đạt được mục đích ban đầu đề ra?”, ông Thủy nói.

Ông Thủy cũng cho biết thêm, trên thế giới, một số quốc gia (Đài Loan, Ercuado…) có xây dựng hệ thống xe buýt nhanh tương tự, nhưng họ thực hiện trên các trục đường rất rộng, có đủ không gian để phân luồng. Tuy nhiên, xe buýt nhanh của Hà Nội mở trên các tuyến đường có không gian rất hẹp, vì vậy hiệu quả của tuyến buýt nhanh vẫn còn là một dấu hỏi.

xe_buyt_nhanh

Các chuyên gia thông cho rằng, việc cấm hàng loạt phương tiện giao thông để phục vụ buýt nhanh BRT sẽ khiến giao thông trên nhiều tuyến phố trở nên tắc nghẽn cục bộ - Ảnh: Zing.vn 

“Thực tế, từ lâu nay không gian bề mặt ở Hà Nội dành cho giao thông vốn đã rất ít, các tuyến đường thường có nhiều ngã tư, phương tiện dày đặc…, xây dựng thêm một tuyến đường riêng sẽ lãng phí không gian và không hiệu quả. Vì vậy, việc mở buýt nhanh sẽ giảm ùn tắc, hay chính nó trở thành vật cản. Điều này cần phải nghiên cứu kĩ ”, ông Thủy cho hay.

Cùng quan điểm, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, hệ thống xe buýt nhanh BRT là loại phương tiện giao thông tiên tiến, phù hợp với các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, đối với Việt Nam nói riêng, việc vận hành tuyến buýt nhanh BRT tại Hà Nội sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống giao thông chật hẹp, lượng phương tiện quá đông.

Bên cạnh đó, ông Liên khẳng định, việc cấm hàng loạt phương tiện giao thông vào giờ cao điểm để phục vụ tuyến buýt nhanh này sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cục bộ ở trên các tuyến phố khác.

Ông Liên thẳng thắn bày tỏ: "Hà Nội cần triển khai thí điểm, để tìm ra những giải pháp và tiểu giải pháp giải quyết tình trạng này. Các cấp quản lý nhà nước cần thay đổi tư duy, phải tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, người dân chứ không thể cứ hứng lên là làm và cứ có dự án thì ký ngay rồi chẳng có ai chịu trách nhiệm".

Video: Cảnh sát, tài xế đỡ đẻ ngay trên xe buýt

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn