Cấm bán bia vỉa hè là đương nhiên, sao phải bàn cãi?

Thời sựThứ Hai, 08/09/2014 02:25:00 +07:00

(VTC News) – Quan chức Quốc hội hoàn toàn đồng tình với quy định cấm bán bia trên vỉa hè đang được Bộ Công thương đưa ra lấy ý kiến người dân.

(VTCNews) – Quan chức Quốc hội hoàn toàn đồng tình với quy định cấm bán bia trên vỉa hè đang được Bộ Công thương đưa ra lấy ý kiến người dân.

Dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia vừa được Bộ Công thương đưa ra lấy ý kiến, trong đó có các nội dung đáng chú ý như: Không kinh doanh bia ở vỉa hè; không bán bia cho phụ nữ có thai hoặc đang thời gian cho con bú; cho người đangcó bệnh lý về lạm dụng bia rượu;…

Xét ở góc độ nào cũng nên cấm

Trong khi rất đông ý kiến tỏ ra không đồng tình với quy định cấm bán bia trên vỉa hè, không bán bia cho phụ nữ mang thai… thì Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, ĐBQH Đinh Xuân Thảo khẳng định ông hoàn toàn đồng tình với quy định cấm này.

“Tại sao lại phản đối một quyết định đúng đắn như thế. Việc cấm bán bia ở vỉa hè vốn dĩ là đương nhiên phải làm. Vỉa hè đâu phải chỗ kinh doanh, buôn bán. Chúng ta lấn chiếm vỉa hè là sai rồi, cấm là đương nhiên”, ông Đinh Xuân Thảo nhấn mạnh.

Những hình ảnh ăn nhậu tràn lan ở vỉa hè khiến thành phố nhếch nhác, bẩn thỉu

Theo ông Thảo,quy định cấm bán bia trên vỉa hè phải được ủng hộ tuyệt đối. Xét về tất cả các mặt: mỹ quan đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự an toàn xã hội, quản lý thuế, quản lý thị trường… thì việc cấm bán bia ở vỉa hè là rất đúng, rất cần thiết.

“Ở nước ngoài người ta cũng cấm bán bia rượu ở vỉa hè. Chỗ nào không cấm thì người ta cũng quản rất chặt, không có chuyện lộn xộn, nhốn nháo, mất mỹ quan đô thị như ở ta.”, ông Thảo nói.

Theo vị ĐBQH này, nếu ở nước mình không đưa ra quy định cấm, mà chỉ tuyên truyền, vận động thì khó khả thi. Chúng ta phải nghĩ đến cái lợi lớn hơn chứ đừng chỉ vì những lợi ích trước mắt, của một nhóm nhỏ mà phản đối “kiểu phong trào” như thế.

 

Việc cấm bán bia ở vỉa hè vốn dĩ là đương nhiên phải làm? Vỉa hè đâu phải chỗ kinh doanh, buôn bán? Chúng ta lấn chiếm vỉa hè là sai rồi, cấm là đương nhiên.
 
Ngoài ra, theo ĐBQH Đinh Xuân Thảo, những nội dung với quy định cấm tại dự thảo nghị định của Bộ Công Thương hoàn toàn không mới.

Trước đó, vào ngày 12/2/2014, Chính phủ đã ban hành Quyết định 224 của Thủ tướng về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Theo lộ trình, sắp tới vấn đề này còn được Quốc hội nâng lên thành luật.

“Như vậy có thể thấy, rõ ràng các quy định tại dự thảo của Bộ Công thương đưa ra lấy ý kiến là hoàn toàn có căn cứ pháp lý”, ông Thảo nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, Luật sư Phạm Công Út – Đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá “Dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất và kinh doanh bia của Bộ Công Thương được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân là một cách làm hay. Đây là cơ hội để người dân tham gia ý kiến, giúp cơ quan soạn thảo, ban hành pháp có điều kiện để điều chỉnh, hoàn thiện pháp luật trước khi ban hành”.

Sao lại nói ‘thừa giấy vẽ voi’?

Trong khi, người bán bia vỉa hè phản đối vì lo “mất kế sinh nhai”; những “bợm nhậu” phản đối vì không còn chỗ để bù khú, “chén chú, chén anh” vừa rẻ hơn, vừa thoải mái; Hiệp hội ngành bia, rượu thì bảo đó là văn hóa, sao lại cấm… Thậm chí có cả những ý kiến khá gay gắt, cho rằng Bộ Công thương đang “thừa giấy vẽ voi”..

Luật sư Phạm Công Út cho rằng, việc nói Bộ Công thương “thừa giấy vẽ voi” trong trường hợp này là hoàn toàn sai.

Bộ Công Thương đang làm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 224, ban hành ngày 12/2/2014 về chính sách phòng chống lạm dụng tác hại của rượu bia, trong đó có điều khoản yêu cầu Bộ công thương phải xây dựng được quy định về vấn đề này, trình Chính phủ trong năm 2014.

“Như vậy Bộ Công Thương đang làm đúng và làm rất hay khi đưa dự thảo lên website của Bộ để lấy ý kiến rộng rãi người dân trước khi chính thức ban hành Nghị định này”, LS Phạm Công Út nhấn mạnh.

Ông Út còn cho rằng, việc người dân phản đối quy định cấm bán bia vỉa hè hoàn toàn xuất phát từ lợi ích cá nhân mà chưa quan tâm đến lợi ích chung của toàn xã hội.

“Theo dõi phản ứng dư luận mấy ngày qua có thể thấy có hai nhóm phản đối gay gắt nhất là những người đàn ông uống bia và những người kinh doanh bia ở vỉa hè. Còn một nhóm nữa, là những người có địa vị xã hội cũng có ý kiến phản biện khá gay gắt. Tôi nghĩ rằng có thể họ có thuộc nhóm đàn ông hay uống bia, hoặc có lợi ích nhóm gì liên quan đến các doanh nghiệp ngành bia”, LS Phạm Công Út nhận định.

Theo LS Phạm Công Út, chuyện những người dân có lợi ích trực tiếp từ việc bán bia vỉa hè phản đối quy định này là điều dễ hiểu. Nhưng nếu cơ quan quản lý vì thế mà ‘chùn bước, không ban hành luật thì hết sức nguy hiểm.

“Luật pháp cần đảm bảo lợi ích chung cho toàn xã hội. Nếu thấy khó khăn mà không xây dựng pháp luật để điều chỉnh, đảm bảo trật tự cho xã hội thì hóa ra là luật pháp 'bất lực', để kinh doanh tự phát tràn lan, xã hội sẽ loạn”, LS Phạm Công Út nhấn mạnh.

Lan Uyên 

Bình luận
vtcnews.vn