• Zalo

Cafe tối: Trận chiến trên đỉnh Chacabuco

Thể thaoThứ Ba, 17/06/2014 11:18:00 +07:00Google News

(VTC News) - Hai thế kỷ trước, người Chile đã hất văng hoàng triều Tây Ban Nha ra khỏi Nam Mỹ sau trận chiến trên đỉnh Chacabuco.

(VTC News) - Hai thế kỷ trước, người Chile đã hất văng hoàng triều Tây Ban Nha ra khỏi Nam Mỹ sau trận chiến trên đỉnh Chacabuco.

Từ giữa thế kỷ 16, Nam Mỹ cơ bản chịu sự đô hộ của thực dân Tây Ban Nha, trong đó có Chile. Tới đầu thế kỷ 19, phong trào đòi độc lập bộc phát khi Joseph Bonaparte được lập làm vua Tây Ban Nha, truất phế dòng vua cũ. Nhân dân Chile dưới sự lãnh đạo Bernardo O'Higgins không phục vị vua mới đã tuyên bố Chile tự trị trong khuôn khổ hoàng triều Tây Ban Nha. Tuy nhiên triều đình Tây Ban Nha không công nhận chính thể tự trị này, và quyết gây ra chiến tranh.
 Trận chiến trên đỉnh Chacabuco
Vào tháng 2/1817, thống soái của Argentina là Jose de San Martin và Bernardo O'Higgins đã bất ngờ đưa đội quân viễn chinh từ Argentina, vượt qua dãy Andes hùng vĩ với độ cao hơn 5.000m so với mực nước biển một cách không tưởng để tiến vào đất Chile, đấu một trận ác liệt với quân Tây Ban Nha trên đỉnh Chacabuco. Hành trình vượt dãy Andes ngày đó của đội quân San Martin và O'Higgins được ví như cuộc vượt núi Alpes của danh tướng Hannibal và Hoàng đế Napoleon Bonaparte. 
Quân Tây Ban Nha vô cùng bất ngờ và nhanh chóng thất thủ.

Ngày 5/ 4/ 1818, liên quân Argentina và Chile thừa thắng xông lên dựng chiến thuật kinh điển của người Hy Lạp cổ đại là “đánh dọc sườn”, khiến quân Tây Ban Nha thua tan tác ở Maipo. Tháng 12 năm này, Chile tuyên bố độc lập. San Martin trở thành anh hùng giải phóng Nam Mỹ còn Bernardo O'Higgins trở thành Chỉ huy Tối cao thứ nhì của Chile, sau này là tổng thống.

Lịch sử ghi nhận, trận chiến trên đỉnh Chacabuco là trận chiến làm lung lay đến tận gốc rễ quyền lực của thực dân Tây Ban Nha tại Chile và Nam Mỹ, mở đầu cho một cuộc sụp đổ của đế quốc Tây Ban Nha trên các vùng đất chạy dài theo dãy Andes.

Đêm nay, bên kia dãy Andes, tại “thánh đường” Maracana, của Brazil, đội bóng Chile cũng bước vào một trận chiến với Tây Ban Nha. Trận chiến mà 64 năm trước, cũng tại Maracana, Chile đã thất thủ 0-2 hay gần đây nhất là ở Nam Phi, họ thất thủ 1-2.

Mọi thứ có vẻ giờ đã khác, với khí thế của trận thắng 3-0 trước Australia, Chile hừng hực lửa bước vào cuộc đấu. Trong khi đó, Tây Ban Nha sau trận thua bạc nhược trước Hà Lan, đã bắt đầu run sợ. Rất có thể, Chile sẽ phế ngôi vua của đội bóng Tây Ban Nha, giống như San Martin và Bernardo O'Higgins đã hất văng hoàng triều Tây Ban Nha ra khỏi Nam Mỹ hai thế kỷ trước.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn