Cách tránh mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng

Tài chínhThứ Năm, 10/08/2023 12:30:00 +07:00
(VTC News) -

Để tránh mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng, tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ, không để lộ thông tin cá nhân in trên thẻ...

Ngày nay, thẻ tín dụng trở thành một trong những sản phẩm hữu ích và phổ biến. Thẻ tín dụng khá tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách sử dụng, bảo quản. Dưới đây là một số mẹo tránh mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng.

Không để lộ  thông tin cá nhân in trên thẻ

Đây là nguyên tắc số 1 để sử dụng thẻ tín dụng an toàn. Người dùng tuyệt đối không cho mượn thẻ hay chụp ảnh thẻ lại. Khi thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng, nên giám sát nhân viên thu ngân và để thẻ trong tầm mắt. Bởi, thực tế đã xảy ra việc nhân viên ghi chép hoặc chụp lại thông tin trên thẻ của  khách hàng để phục vụ mục đích cá nhân.

Không để nhân viên trực tiếp cầm thẻ và thực hiện giao dịch

Với các giao dịch thanh toán tại chỗ, tại nhiều siêu thị, nhà hàng, khách sạn...nhân viên thu ngân không đưa máy cho khách tự quẹt mà trực tiếp cầm thẻ và thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nguy cơ gian lận lớn, nhân viên đó có thể chụp lại thông tin thẻ bất cứ lúc nào. 

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia an ninh ngân hàng là luôn để thẻ tín dụng của bạn trong tầm mắt. Bên cạnh đó, khách hàng cần theo dõi để kiểm soát việc nhân viên thu ngân có nhập đúng số tiền thực phải trả hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không lưu trữ thông tin thẻ

Để giảm thiểu rủi ro bị xâm phạm, người dùng không nên lưu thông tin thẻ tín dụng trên các trang web bán lẻ trực tuyến. Lý do là việc nhập thông tin thẻ mỗi lần mua hàng hóa, dịch vụ vẫn tiềm ẩn ít rủi ro hơn so với việc lưu sẵn để tiện.

Sử dụng thẻ trả trước quốc tế 

Để tránh việc bị lấy cắp thông tin thẻ khi giao dịch online, có thể dùng hai thẻ thanh toán nội địa (thẻ ATM) và thẻ trả trước quốc tế (Visa/ MasterCard Prepaid). Khi cần mua bán trực tuyến, khách hàng chuyển từ tài khoản thẻ ATM vào thẻ trả trước đúng số tiền cần dùng hoặc nhiều hơn một chút. Bằng cách này, chủ thẻ chỉ có thể chi tiêu được trong khoản số tiền vừa chuyển nên không lo ngại bị kẻ gian lợi dụng.

Cho người quen mượn thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng không cần phải nhập thông tin mật khẩu khi thực hiện thanh toán. Do đó, khi cho người nhân, bạn bè mượn thẻ hay vô tình làm mất thẻ…cũng là nguyên nhân khiến chủ thẻ mất tiền oan. Theo thống kê, tỷ lệ ăn cắp thông tin trong trường hợp này khoảng 25%. 

Ký vào mặt sau thẻ

Một nguyên tắc bảo mật cơ bản trên thế giới áp dụng nhưng ở Việt Nam, hầu như mọi người không để tâm là ký vào mặt sau của thẻ. Việc này đề phòng khi thẻ rơi vào tay người xấu, nơi chấp nhận thẻ sẽ đối chiếu chữ ký của họ với chữ ký in trên mặt sau thẻ. 

Tuy nhiên, đáng tiếc là quy trình chứng thực chữ ký chủ thẻ cũng không được các điểm thanh toán thực hiện đúng. Hầu hết sau khi quẹt thẻ, nhân viên thu ngân chỉ yêu cầu khách hàng ký vào hóa đơn nhưng lại đối chiếu.

Mang theo tiền mặt

Nên mang theo một lượng tiền mặt vừa đủ trong trường hợp cảm thấy việc thanh toán bằng thẻ tín dụng tiềm ẩn rủi ro.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn