Cách thay đèn báo rẽ

Tư vấnThứ Bảy, 17/08/2024 06:00:00 +07:00
(VTC News) -

Đèn báo rẽ còn gọi là đèn xi nhan, giúp tài xế ra tín hiệu trước khi báo rẽ, đồng thời báo động tình trạng hư hỏng của xe để các phương tiện khác biết để tránh.

Xi nhan là hệ thống đèn quan trọng của ô tô, nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động bình thường, mà có những lúc gặp sự cố ngoài ý muốn như không sáng, nhấp nháy liên tục...Việc nhận biết sớm khi đèn bị lỗi sẽ giúp tài xế kịp thời sửa chữa.

Dấu hiệu nhận biết đèn xi nhan hư hỏng

Để kiểm tra đèn xi nhan có bị hư hỏng hay không, trước hết lái xe cần bật chìa khóa điện về vị trí ON nhưng không khởi động xe. Sau đó, kiểm tra từng bộ phận của xe:

- Xác định đèn xi nhan trước hay đèn xi nhan phía sau xe bị hỏng.

Đèn xi nhan ô tô. (Ảnh minh hoạ).

Đèn xi nhan ô tô. (Ảnh minh hoạ).

- Kiểm tra cầu chì trong hộp cầu chì tổng bằng cách dùng đèn kiểm tra mạch.

- Kiểm tra rơ le điện từ: Sau khi tháo bộ phận này ra, lái xe dùng một đoạn dây điện nối hai đầu cực tại vị trí lắp rơ le. Nếu đèn xi nhan sáng ở cả hai chiều trái và phải nhưng không nhấp nháy, có nghĩa là rơ le đã hỏng và cần được thay thế.

- Kiểm tra công tắc điều khiển đèn xi nhan xem có bị hỏng hay không, vì đây là bộ phận thường xuyên bị hỏng nhất.

- Trong trường hợp đã thay thế những bóng hỏng nhưng đèn vẫn nhấp nháy quá nhanh hoặc sáng yếu thì cần kiểm tra đui đèn.

Cách thay đèn xi nhan

Trước tiên cần tắt đèn và chìa khóa điện, đồng thời chờ thời gian để bóng đèn và khoang động cơ mát trước khi tháo.

Sau đó lựa chọn bóng đèn theo đúng tiêu chuẩn bằng việc tham khảo bảng thông số của bóng đèn.

Sau đó mở nắp capo của xe nếu đèn xi nhan phía trước hỏng hoặc mở cốp xe nếu đèn xi nhan phía sau hỏng, thò tay xuống phía dưới bóng đèn xi nhan, xoáy ngược chiều kim đồng hồ để tháo bóng đèn xi nhan đã hỏng ra, sau đó lắp bóng mới vào thay thế, xoáy theo chiều kim đồng hồ.

Việc thay thế đèn xi nhan khá đơn giả, tuy nhiên, nếu ngại tìm hiểu và để chắc chắn thì tốt nhất là nên mang tới gara để thợ chuyên nghiệp kiểm tra, sửa chữa.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn