Các chuyên gia cho rằng, khi dừng đèn đỏ, cách tắt máy xe côn tay đúng nhất là trả số về N đồng thời thả tay côn.
Nhiều người có thói quen hay bóp côn khi dừng đèn đỏ. Vì sau đó có thể phóng đi liền mà không cần phải bóp côn vào lại số từ đầu. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cho tay của bạn bị tê và mỏi. Đặc biệt là trong những chuyến đi dài sẽ khiến cho việc cầm lái khó chịu, không thoải mái.
Bên cạnh đó, việc làm này còn có hại cho ly hợp động cơ. Bởi vì, khi bạn bóp côn, ly hợp đang ở trạng thái tách ra. Khi nhả côn thì các chi tiết sẽ hợp lại. Nếu lúc này nếu không lên ga, ly hợp sẽ có dấu hiệu chuyển động không mượt, xe có dấu hiệu giật giật đến khi tắt máy sẽ “khựng” lại. Về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tuổi thọ ly hợp.
Do đó, khi dừng đèn đỏ, tài xế chỉ cần đưa về số N và đợi đèn xanh thì bóp côn vào số rồi chạy. Nếu bạn tắt máy, nên khởi động lại động cơ lúc đèn đỏ còn khoảng 5s. Như vậy sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn và không ảnh hưởng đến tình trạng giao thông xung quanh.
Khác với các dòng xe số phổ thông, xe côn tay sử dụng hộp số vuông chứ không phải hộp số tròn. Do đó, bắt buộc phải vào số trước khi chạy. Bạn cũng không được trả từ số 5 về số 1 mà phải lùi số theo thứ tự. Từ số N lên số 1 thì phải đạp tới, muốn vô số 2 - 3 - 4…thì bạn phải móc cần số lên.
Trước khi chạy, cần móc nhẹ về phía sau để trở về số 0. Lúc di chuyển sẽ đạp chân về trước để vào số 1. Nếu cần lên số 2 thì móc mạnh về phía sau và tiếp tục móc lên số cao hơn.
Khi dừng xe hẳn, nên trả về số 0 rồi từ từ nhả côn. Vì nếu nhả côn quá nhanh xe dễ bị chết máy.
Khi dừng đèn đỏ với vận tốc 0 km/h, bạn nên trả về số N. Khi cần di chuyển, bóp côn trở lại số 1. Khi mới tập làm quen với xe côn tay, bạn nên chọn xe có phân khối nhỏ. Sau khi đã tập làm quen, thuần thục mới điều khiển các mẫu mô tô có phân khối lớn hơn.
Bình luận