Cách ly khách đi cùng người Nhật nhiễm Covid-19: Việt Nam sẽ xử lý phù hợp

Thời sự quốc tếThứ Năm, 05/03/2020 16:23:00 +07:00
(VTC News) -

Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan Nhật Bản, cập nhật lịch sử di chuyển của du khách nước này nhiễm Covid-19 quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 5/3, tại buổi họp báo thường kỳ, liên quan tới việc công dân Nhật nhiễm Covid-19 quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam sẽ phối hợp với các bên liên quan để rà soát, đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp, theo điều lệ y tế quốc tế.

"Hiện Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Nhật Bản, cập nhật lịch sử di chuyển trong 14 ngày qua của du khách Nhật, đồng thời cập nhật tình trạng sức khỏe của hành khách này". 

Cách ly khách đi cùng người Nhật nhiễm Covid-19: Việt Nam sẽ xử lý phù hợp - 1

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: Ngọc Anh)

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, phi hành đoàn và nhân viên của Vietnam Airlines cũng được trang bị các thiết bị y tế cần thiết như găng tay, khẩu trang, lập tức khử trùng tàu bay. Đồng thời thực hiện cách ly phi hành đoàn, nhân viên mặt đất đã từng phục vụ trên toàn bộ hành trình của hành khách nhiễm Covid-19 này. 

"Triển khai chỉ đạo của Ủy ban chỉ đạo quốc gia, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã rà soát và xác định được các hành khách nhập cảnh Việt Nam trên cùng chuyến bay. Và thực hiện các biện pháp y tế phù hợp với hành khách đang ở Việt Nam, đồng thời thông báo cho các nước liên quan để kiểm soát tình hình", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngày 3/3, trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap (Campuchia) về TP.HCM của Vietnam Airlines có vận chuyển 73 hành khách. Trong đó có 1 hành khách người Nhật ngồi ghế 33D, chuyển tiếp đi Nagoya (Nhật Bản) được xác định dương tính với Covid-19.

Trong quá trình quá cảnh tại TP.HCM, hành khách nêu trên không ghé quầy chuyển tiếp, do được check-in bay thẳng. Tuy nhiên, khách Nhật này có vào phòng thương gia hạng C lúc 22h30.

Tổ tiếp viên trên chuyến bay VN340 (từ TP.HCM đi Nhật Bản) quay về Việt Nam trên chuyến bay VN341 hạ cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 13h55 ngày 4/3.

Trên chuyến bay VN341 có tổng cộng 73 khách và 12 thành viên tổ bay. Do chuyến VN340 có khách quốc tịch Nhật dương tính Covid19 nên chuyến VN341 từ Nagoya về Việt Nam phải xử lý y tế.

Tới sáng 5/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận thông tin, thành phố đã lập tức xác minh danh tính 5 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814. Các hành khách này bao gồm 1 người Việt Nam, 3 người Pháp, 1 người Australia.

Cùng ngày, trung tâm đã xác minh được hành khách người Việt Nam. Người này được đưa vào khu cách ly tập trung trong khi người nhà thực hiện cách ly tại nhà.

Theo thông tin mới nhất từ công an cửa khẩu hàng không, 3 hành khách Pháp đã đi Bangkok (Thái Lan), 1 hành khách Australia đã về nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên cập nhật thông tin về trường hợp một công dân Hàn Quốc 68 tuổi từng tới Việt Nam được cho là nhiễm Covid-19 khi về tới Seoul, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: 

"Về trường hợp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã làm việc với cơ quan quản lý dịch bệnh nước sở tại, đề nghị cung cấp thông tin. Theo điều lệ y tế quốc tế, các cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc đã trao đổi với Bộ Y tế Việt Nam về trường hợp trên".

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn