Cách kiểm tra thông tin thẻ thanh toán có bị lộ không

Tài chínhThứ Năm, 06/07/2023 16:24:00 +07:00
(VTC News) -

Trong quá trình sử dụng thẻ ngân hàng, làm thể nào để biết thông tin thẻ thanh toán có bị lộ hay không?

Khi mở tài khoản mới, ngân hàng sẽ cung cấp cho chủ tài khoản một dãy số cùng thẻ ngân hàng. Số tài khoản sẽ cho phép người dùng thực hiện các giao dịch như chuyển, nhận tiền qua ngân hàng. 

Khách hàng cần lưu ý tránh nhầm lẫn giữa số thẻ và số tài khoản ngân hàng, chúng là hai dãy số khác nhau hoàn toàn. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Số thẻ là dãy 12 đến 19 số và thường được in nổi trên bề mặt của thẻ. Đây là dãy số bạn cần tuyệt đối giữ bí mật, không cho ai biết số thẻ. Bởi kẻ xấu có thể dùng số thẻ ngân hàng của bạn để thực hiện thanh toán cho giao dịch của họ..

Người dùng cần lưu ý, mã số bảo mật CVV thường gồm 3 đến 4 chữ số và chúng sẽ được in ở mặt sau của thẻ. Với những loại thẻ quốc tế như Master Card, VISA thì mã số này đặc biệt quan trọng. Mã này có thể gồm 3 - 4 chữ số. Bởi chỉ cần có số CVV cùng số thẻ là đã có thể thực hiện thanh toán. 

Nếu người khác biết những thông tin này, họ có thể thanh toán cho giao dịch bất kỳ bằng thẻ của bạn dù không phải chủ sở hữu. Vì thế, bạn phải tuyệt đối giữ kín số thẻ và số CVV để tránh các nguy cơ không đáng có.

Kiểm tra thế nào khi nghi thẻ thanh toán bị lộ thông tin?

Nếu bạn cảm thấy lo lắng, không biết thông tin thẻ thanh toán của mình có bị lộ không thì có thể truy cập vào website kiểm tra thông tin rò rỉ do CyRadar - một startup bảo mật do Tập đoàn FPT phát triển.

Công cụ của CyRadar sẽ sử dụng dữ liệu người dùng nhập vào để so sánh với danh sách thẻ và email bị rò rỉ trước đó. Những dữ liệu mà người dùng nhập vào trang web này sẽ không được lưu trữ. Ngoài ra, người dùng cũng không phải lo lắng về việc bị đánh cắp thẻ khi sử dụng công cụ này do dữ liệu nhập vào chỉ là 6 số đầu và 4 số cuối của thẻ.

Người dùng có thể truy cập vào https://breach-check.cyradar.com/ và nhập số thẻ (6 số đầu và 4 số cuối)

Trong trường hợp thẻ thanh toán của bạn nằm trong danh sách bị lộ, bạn nên tạm thời khóa thẻ và chuyển sang giao dịch bằng tiền mặt. Còn nếu địa chỉ email bị lộ, bạn nên thay đổi mật khẩu và kiểm tra xem có thiết bị lạ nào đăng nhập bằng email của bạn hay không.

PHẠM DUY (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp