• Zalo

Cách đảm bảo an toàn khi thanh toán trực tuyến

Kinh tếThứ Hai, 23/09/2013 09:55:00 +07:00Google News

(VTC News) - Giao dịch ở những nhà cung ứng uy tín, có biện pháp bảo mật cao kèm việc giữ gìn thông tin cá nhân sẽ giúp người dùng tránh rủi ro.

(VTC News) - Giao dịch ở những nhà cung ứng uy tín, có biện pháp bảo mật cao kèm việc giữ gìn thông tin cá nhân sẽ giúp người dùng tránh rủi ro.

Theo một thống kê của các tổ chức thẻ quốc tế, lộ thông tin thẻ - thông tin cá nhân là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất an ninh trong thanh toán trực tuyến. Để hạn chế rủi ro, tổ chức thẻ Visa từng khuyến cáo khách hàng bảo quản thẻ ngân hàng an toàn và tuyệt đối không cho mượn thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng.

Trên thực tế, để ngăn chặn việc kẻ gian ăn cắp thông tin cá nhân của khách hàng, nhiều nhà cung ứng đã cấp tập tăng cường biện pháp bảo mật.

Dịch vụ BankPlus với nhiều tầng bảo mật của Viettel sẽ giúp khách hàng yên tâm khi giao dịch online.
Dịch vụ BankPlus với nhiều tầng bảo mật của Viettel sẽ giúp khách hàng yên tâm khi giao dịch online.  
Ví dụ như Viettel – một trong những nhà mạng tiên phong đẩy mạnh thanh toán trực tuyến với dịch vụ Bankplus đã tạo ra những “tường lửa” an toàn cho người sử dụng.  

Cụ thể, cơ chế xác thực mật khẩu của Bankplus luôn có 2 lớp bảo mật: mã Pin (khách hàng biết và buộc phải nhớ) cùng với mã xác thực mật khẩu một lần (OTP) gửi về qua tin nhắn điện thoại.

“Ngoài ra, chỉ cần phát hiện mật khẩu nhập sai 3 lần, hệ thống cũng sẽ tạm khóa tài khoản để phòng tránh trường hợp kẻ gian cố tình xâm nhập tài khoản người dùng”, một đại diện của Viettel cho biết.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên tắc “nằm lòng” với thanh toán trực tuyến là chỉ giao dịch ở những trang web, nhà cung ứng tin cậy.

“Điều này rất quan trọng bởi với những trang web có ý đồ xấu, họ hoàn toàn có thể chỉ mở chúng ra để dụ bạn thực hiện giao dịch và sau đó lấy cắp thông tin cá nhân”, Giám đốc Trung tâm thẻ của một ngân hàng cho hay.

Là một trong những nhà cung ứng lớn, Viettel - đơn vị cung cấp dịch vụ Bankplus –cho biết, đơn vị này đang chạy các quy trình xử lý rủi ro, không chỉ theo dõi thường xuyên, mà còn dự báo, cảnh báo sớm các phát sinh có thể xảy ra.

“Thực tế thì mọi giao dịch đều được lưu vết và đều có thể dẫn đến việc tìm ra, truy bắt tội phạm và thu hồi tài sản bằng các biện pháp nghiệp vụ và hỗ trợ công nghệ tốt”, đại diện Viettel cho biết.

“Nhiều khách hàng khi nghi ngờ có dấu hiệu thông tin thẻ bị lộ nhưng vẫn rất chủ quan không báo với ngân hàng hoặc hãng viễn thông để sớm có phương án xử lý nên chuyện đáng tiếc mới xảy ra”, đại diện một ngân hàng cho biết.

Trên thực tế, với một số nhà cung ứng như Viettel còn có cơ chế bảo vệ khi khách hàng chuyển quyền sử dụng hoặc hủy số.

“Lúc này, Viettel sẽ tự động hủy dịch vụ BankPlus cho khách hàng nên không lo ngại mã OTP gửi về sai địa chỉ”, đại diện của Viettel cho biết.




Nguyễn Thủy
Bình luận
vtcnews.vn