• Zalo

Các nước Baltic kích hoạt điều 4 thỏa thuận của NATO

Thời sự quốc tếThứ Năm, 24/02/2022 16:14:24 +07:00
(VTC News) -

Các thành viên NATO là Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva đã kích hoạt Điều 4 thỏa thuận của liên minh để khởi động các tham vấn về lo ngại an ninh.

Theo CNN, các quốc gia thành viên NATO là Ba Lan, Estonia, Latvia và Lithuania đã kích hoạt Điều 4 trong thỏa thuận của NATO để khởi động các cuộc tham vấn trong liên minh về những lo ngại an ninh của mình. 

Các nước Baltic kích hoạt điều 4 thỏa thuận của NATO - 1

(Ảnh minh họa)

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói việc Nga tấn công Ukraine là một "mối đe dọa đối với toàn bộ châu Âu".

“Các cuộc tham vấn của về tăng cường an ninh cho các đồng minh phải được tiến hành, để thực hiện biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo khả năng phòng thủ của họ. Phản ứng hiệu quả trước hành động gây hấn của Nga là sự đoàn kết”, Thủ tướng nói.

Theo Điều 4 của Hiệp định Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các bên sẽ tham vấn cùng nhau, bất cứ khi nào mà dựa theo ý kiến ​​của thành viên nào đó, cho rằng tính toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của bất kỳ đồng minh nào bị đe dọa.

Ukraine không phải là thành viên của NATO. Nga đã yêu cầu NATO cam kết không bao giờ kết nạp Kiev vào liên minh, điều mà các thành viên NATO bác bỏ, do chính sách "mở cửa" của họ. 

Phương Anh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp