Thỏa thuận được đưa ra sau 9 vòng đàm phán, bắt đầu từ tháng 6/2017, là thỏa thuận đầu tiên của các nước ASEAN về thương mại điện tử, theo Channel News Asia.
Ngoài việc hướng tới tạo điều kiện cho các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, hiệp định mới được ký kết sẽ tạo ra một môi trường đáng tin cậy cho việc sử dụng thương mại điện tử, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing nói tại lễ ký kết tổ chức bên lề cuộc họp Hội đồng kinh tế ASEAN lần thứ 17 (AEC).
Thỏa thuận cũng nhằm tăng cường hợp tác giữa các thành viên ASEAN để thúc đẩy sử dụng thương mại điện tử như một phương pháp tăng trưởng kinh tế khu vực.
Ông Chan cho biết thỏa thuận sẽ khuyến khích giao dịch không cần giấy tờ giữa các doanh nghiệp và chính phủ, có thể tạo ra những giao dịch nhanh chóng và hiệu quả hơn trong ASEAN. Các doanh nghiệp có thể truy cập và di chuyển dữ liệu xuyên biên giới dễ dàng hơn, tùy thuộc vào phương pháp bảo mật thích hợp.
Trên cơ sở đó, ASEAN đã thực hiện các bước thúc đẩy bảo vệ dữ liệu cá nhân và người tiêu dùng tốt hơn, thông qua sử dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến để giải quyết các khiếu nại về thương mại điện tử, ông Chan nói.
Tăng trưởng kinh tế bền vững và dân số trẻ, có hiểu biết về kỹ thuật số là một số nhân tố thúc đẩy nền kinh tế Internet của ASEAN, dự kiến đạt 200 tỷ USD năm 2025. Trong đó thương mại điện tử dự kiến đạt tới 88 tỷ USD.
Ông Chan cho biết tiềm năng của khu vực đã thu hút nhiều đối tác nước ngoài như Amazon và Alibaba. Trên hết, Đông Nam Á đã chứng kiến sự phát triển của những “kỳ lân” dựa trên ASEAN, như Lazada ở Singapore và Tokopedia của Indonesia – hai cái tên đang có sự hiện diện đáng kể trong thị trường thương mại điện tử khu vực.
Dù vậy, việc áp dụng thương mại điện tử trong khu vực vẫn còn ở mức sơ khai so với Trung Quốc và Mỹ, ông Chan nói. Ông nhắc đến những rào cản phi thuế quan, bao gồm vấn đề hậu cần và quy định kỹ thuật số xuyên biên giới, vẫn còn là những thách thức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Thỏa thuận này sẽ giúp thúc đẩy sự tin tưởng và tự tin của các khách hàng ASEAN trong thương mại điện tử. Bằng cách đó, chúng tôi sẽ giúp cho các doanh nghiệp ASEAN phát triển được cả ở trong nước, trong khu vực và trên toàn cầu” – ông nói.
Video: Google cam kết đào tạo 3 triệu nhân lực tại ASEAN
Bình luận