Ca nhiễm mới càng tăng, Ấn Độ càng ít xét nghiệm và tiêm chủng

Thời sự quốc tếThứ Tư, 28/04/2021 11:54:00 +07:00
(VTC News) -

Trong tuần qua, Ấn Độ liên tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc COVID-19, trong khi đó thủ đô New Dehil lại chậm chạp trong việc tiêm chủng và xét nghiệm.

Chính quyền New Delhi đang lúng túng trước hai vấn đề chính của công tác chống dịch COVID-19: xét nghiệm và tiêm chủng. Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng như hiện tại, đáng lẽ Ấn Độ phải thực hiện ít nhất 100.000 xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày, trong đó nên có khoảng 70% là xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR có độ nhạy và hiệu quả cao. Đây được coi là tiêu chuẩn vàng về xét nghiệm.

Ca nhiễm mới càng tăng, Ấn Độ càng ít xét nghiệm và tiêm chủng - 1

Lần cuối cùng thủ đô New Delhi đạt mục tiêu xét nghiệm 100.000 mẫu là ngày 14/4. (Ảnh: The Economics Times)

Nhưng trên thực tế, số xét nghiệm ở thủ đô nước này trong ngày 26/4 là 57.690, chạm mức thấp nhất trong hai tuần trở lại đây. Cùng ngày, New Delhi chỉ tiêm chủng cho 43.637 người, ít hơn so với các vùng ghi nhận số ca nhiễm mới thấp như Jammu, Kashmir, Assam và Odisha.

Lần cuối cùng thủ đô New Delhi đạt mục tiêu xét nghiệm 100.000 mẫu là ngày 14/4. Tuần qua, số xét nghiệm hàng ngày ở khu vực này liên tục thấp hơn 90.000. Từ ngày 20 – 26/4, số xét nghiệm RT-PCR đều thấp hơn 70%.

Các phòng thí nghiệm tư nhân tại Ấn Độ cho rằng hai nguyên nhân khiến xét nghiệm và tiêm chủng sụt giảm đúng thời điểm quan trọng này là do thiếu hụt nhân lực và các loại thuốc cần thiết trong xét nghiệm.

Một số thuốc thử được sử dụng trong các xét nghiệm máu quan trọng nhằm tìm ra người mắc COVID-19 đã được sử dụng khẩn cấp cho các bệnh nhân cần gấp, do vậy các loại thuốc này đang thiếu hụt. Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này với hội đồng Nghiên cứu Y khoa (ICMR)… Nhiều nỗ lực đang được thực hiện để nhập khẩu thuốc từ nước ngoài”, liên đoàn chăm sóc sức khỏe Ấn Độ (NATHEALTH) cho biết.

Trần Trang(India Times)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp