BV Chợ Rẫy cứu sống người bị bỏng xăng đến 86%

Sức khỏeThứ Tư, 27/10/2010 06:54:00 +07:00

(VTC News) – Một ca bỏng nặng nhất từ trước tới nay, bỏng đến 86% khắp toàn thân do bị bỏng xăng vừa được các BS BV Chợ Rẫy cứu sống thành công.

(VTC News) – Một ca bỏng nặng nhất từ trước tới nay, bỏng đến 86% khắp toàn thân do bị bỏng xăng vừa được các BS BV Chợ Rẫy cứu sống thành công.

Bệnh nhân tên Huỳnh Văn Di (39 tuổi, ngụ ở xã Ninh Phước – huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) nhập viện BV Chợ Rẫy trong tình trạng mạch, huyết áp hoàn toàn không thể đo được, bỏng lửa xăng với diện tích lên đến 86%, trong đó bỏng sâu là 57%, nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, không có nước tiểu, sốc bỏng nặng.

BS Trần Đoàn Đạo – Trưởng khoa Bỏng, tạo hình BV Chợ Rẫy hôm 26/10 cho biết, đây là một trong những ca bỏng nặng nhất, được điều trị tại BV trong vài chục năm gần đây, và đã được cứu sống thành công. Do cứu người cháu bị kẹt trong đám cháy nên bệnh nhân bị bỏng nặng toàn thân.

Các BS đã bù dịch điện giải, dùng kháng sinh, giảm đau, vitamin liều cao... để chống sốc cho bệnh nhân. Sau khi thoát khỏi tình trạng sốc, bệnh nhân được phẫu thuật cắt lọc hoại tử. Qua bốn lần cắt lọc các hoại tử, tình trạng bệnh nhân tạm ổn nhưng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, xuất hiện nhiễm khuẩn đường huyết nên được điều trị kháng sinh, chống độc, hỗ trợ chức năng gan, truyền máu.

Sau đó, bệnh nhân được ghép da để che phủ vết bỏng hạn chế mất máu, điện giải, huyết thanh và hạn chế nhiễm trùng.

Tuy nhiên, do bệnh nhân bị bỏng sâu trên diện rộng nên phần da còn lại không đủ để che phủ tổn thương, các bác sĩ phải ghép da của hai người anh ruột cho bệnh nhân để tạm thời làm lành vết thương; đồng thời chờ phần da tự thân của bệnh nhân lan rộng ra và các vết thương ổn định mới tiến hành ghép da lại cho bệnh nhân.

Sau gần 3 tháng điều trị tích cực với 5 lần ghép da khác nhau, hiện vết thương của bệnh nhân đã tiến triển khá tốt, chỉ còn di chứng sẹo co rút ở các ngón bàn tay phải. Bệnh nhân được hướng dẫn tiếp tục tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng các ngón tay bị sẹo co rút.

Trước đó, mẹ con thai phụ N.T.H (26 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh) cũng được các BS BV Chợ Rẫy cứu sống thành công. Chị H bị bỏng đến 31% do bị lửa trong ngọn đèn dầu bất ngờ đổ, bốc cháy. Vào thời điểm đó, chị H đang mang thai ở tuần thứ 21. BS Đạo cho biết, đối với các thai phụ, bị bỏng đến 10% thì nguy cơ sẩy thai là vô cùng cao.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn