Ngày 18/7, trả lời PV VTC News, ông Đỗ Chí Thành - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận thông tin gió lốc cuốn bụi từ công trường thi công nhà ga T2 (dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài) khiến khu vực sân bay mù mịt bụi.
Theo ông Đỗ Chí Thành, sự việc xảy ra vào chiều 16/7 khiến đơn vị phải yêu cầu di chuyển máy bay từ sân đỗ số 5 sang sân đỗ số 2 để máy bay không bị ảnh hưởng bởi "bão bụi" do gió lốc gây nên.
"Hiện tượng gió lốc là do thiên nhiên nên chỉ có thể sử dụng các biện pháp để ngăn chặn, giảm thiểu sự ảnh hưởng", ông Đỗ Chí Thành nói.
Người đứng đầu Cảng hàng không quốc tế Phú Bài thừa nhận, việc thi công nhà ga T2 đang trong quá trình san lấp nên không tránh khỏi tình trạng bụi. Cảng hàng không quốc tế Phú Bài cũng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải thường xuyên tưới nước để hạn chế tình trạng bụi. Trong trường hợp gió lốc có chiều hướng cuốn bụi vào khu vực sân bay Phú Bài thì đơn vị sẽ có hướng chuyển máy bay về các khu vực sân không bị ảnh hưởng của bụi.
Ông Đỗ Chí Thành cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại, bụi từ dự án thi công nhà gà T2 chưa gây ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh.
"Từ đầu năm đến giờ, khói bụi từ dự án thi công nhà ga T2 chưa ảnh hướng đến an toàn sân bay. Hướng gió thổi là hướng Đông Bắc nên gió thổi bụi ra hướng quốc lộ chứ không vào khu vực nhà ga.
Trong chiều 16/7, do có gió lốc mạnh nên mới đưa bụi vào khu vực sân bay, gây ra tình huống như vậy", ông Đỗ Chí Thành giải thích.
Trước đó, theo một số hình ảnh do người dân ghi lại lúc 17h45 ngày 16/7 tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài, khi một máy bay đang đợi đón, trả khách thì đợt bụi ập đến làm mù mịt cả đường băng.
Người dân thuật lại, trước khi hành khách được trung chuyển bằng xe ra máy bay, hiện tượng bụi đã xuất hiện và tăng dần lên khi trời gần về tối. Gió thổi bụi bay tới từ hướng khu vực xây dựng công trình nhà ga T2 sân bay Phú Bài.
Đoạn video thấy rõ bụi mù che khuất cả tàu bay, dù lúc đó thời tiết vẫn đang rất thuận lợi, các phương tiện và nhân viên mặt đất vẫn đang tích cực hoạt động chuẩn bị cho chuyến bay.
Một chuyên gia về hàng không cho rằng việc gió thổi bụi dày đặc ở đường băng rất nguy hiểm khi máy bay cất và hạ cánh, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay.
Cụ thể, với quá trình máy bay cất cánh trong môi trường bụi dày đặc thì sẽ che khuất tầm nhìn của phi công và hơn nữa là tuabin của máy bay sẽ hút bụi vào bên trong rất nguy hiểm. Trường hợp sân bay nào bị như vậy cần phải hoãn chuyến bay ngay lập tức.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với vốn đầu tư vào khoảng 2.250 tỷ đồng, nguồn vốn này được trích từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty.
Dự án được khởi công xây dựng từ cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2021.
Dự án này được thiết kế 2 công trình, 3 tầng gồm tầng 1, tầng lửng và tầng 2 trên diện tích xây dựng khoảng 10.118 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381m2.
Bình luận