BTC tạo scandal hay fan Uyên Linh chơi xấu?

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 06/01/2013 01:30:00 +07:00

(VTC News) – Lùm xùm xảy ra khi phía Uyên Linh cho rằng BTC đã không “chơi đẹp” với Người hát tình ca. Nhưng BTC lại có cái lý của họ.

(VTC News) – Đến giờ phút cuối cùng trước khi trao giải Ca khúc của năm, cuộc chiến để giành vị trí đầu bảng càng căng thẳng. Lùm xùm xảy ra khi phía Uyên Linh cho rằng BTC đã không “chơi đẹp” với  Người hát tình ca. Nhưng BTC lại có cái lý của họ.

Theo thông tin ngày hôm qua, các fan Uyên Linh tỏ ra rất bất bình khi xem một clip được quay lại từ màn hình máy tính cho thấy tối muộn 5/1, trang web chính thức của chương trình Bài hát yêu thích đã bị lỗi và không thể truy cập được trong khoảng vài tiếng. Điều này đã ảnh hưởng tới số lượt nghe các ca khúc cũng như kết quả bình chọn.

Đồng thời, trên mạng lan truyền một đường link có thể truy cập trực tiếp tới video clip của Chiếc khăn piêu trên trang chủ Bài hát yêu thích.

Một số fan của Uyên Linh cho biết: “Mọi người đều không vào xem được bài hát trên trang chủ website Bài hát yêu thích. Ai mở Người hát tình ca lên xem cũng đều thấy hiện IP 210.245.91.222 và số lượt nghe trong ngày là 10 thì làm sao xem được nữa”. Đa số đều cho rằng có sự “mờ ám” nào đó ngăn chặn vote cho Người hát tình ca để Chiếc khăn piêu thừa thắng xông lên.

Facebook của Lưu Thiên Hương bày tỏ thất vọng. 
Thêm vào đó, fan Uyên Linh cũng trưng ra rất nhiều bằng chứng khác nhau về sự mập mờ trong việc bầu chọn qua tin nhắn và số lượt xem ca khúc trên trang chủ. Video được truyền đi cho thấy trong cùng một thời điểm kết quả thông báo bảng xếp hạng tuần trên Facebook Bài hát yêu thích có sự chênh lệch đáng kể so với trên website. Cụ thể là số lượng tin nhắn bầu chọn cho Người hát tình ca bị trừ đi, trong khi Chiếc khăn piêu lại tăng thêm hơn 400 tin nhắn khác với con số công bố ban đầu:

Xung quanh sự việc này, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, tác giả của Người hát tình ca đã chia sẻ trên Facebook: “Chưa trao giải đã biết bài nào được nhất năm rồi nhé! Lộ liễu quá nhỉ? Hàng ngày nhận được rất nhiều bằng chứng về việc này từ các bạn fan mà không giúp gì được. Nếu đã là sắp xếp thì nhạc sĩ không cứu được đâu. Sorry các bạn nhiều”.

Cũng trên trang cá nhân, Lưu Thiên Hương tiếp tục viết “Các bạn fan kêu ca mình là thành viên hội đồng tuyển chọn mà không làm gì được. Nhưng mà người ta cố tình chặn view của các bạn thì nhạc sĩ vốn ngớ ngẩn về công nghệ thì làm gì được chứ. Thương nhất là clip tin các bạn nhắn bị trừ mà lại cộng cho bài hát kia”.  Đồng thời, nhạc sĩ này còn khuyên các nghệ sỹ nên tham gia vào các sân chơi trong sạch. Chị cũng cho hay, đã rút khỏi hội đồng tuyển chọn từ trước đó.

Về video chứng tỏ Chiếc khăn piêu vẫn có thể truy cập dù trang chủ không thể vào được lan truyền trên mạng, phụ trách kỹ thuật web của chương trình đã kiểm tra và cho biết, có thể đây là một thủ thuật rất phổ biến đối với dân IT và thực hiện rất dễ.

1. Copy code html tĩnh từ trang nghe nhạc Chiếc khăn piêu của BHYT đưa vào trang codex.vn sau đó show lên.
2. Add hosts domain bhyt trỏ vào một ip không có thực, khi đó gõ lên trình duyệt baihatyeuthich.vn sẽ không ra gì cả (chỉ máy cá nhân đó có hiện tượng này).

Đó là lý do vì sao 2 trang đã được bật sẵn khi quay clip, nhưng trang web BHYT được load đi load lại, còn trang codex.vn trình chiếu ca khúc của Tùng Dương không thấy được load lại.

Với phân tích của kỹ thuật, nhiều người tỏ ra nghi ngờ clip được tung lên mạng. Có ý kiến cho rằng, fan của Uyên Linh đã bày trò hại BTC để bảo vệ nữ ca sĩ này và Người hát tình ca. Một số khác thì lại bình luận trên mạng rằng BTC Bài hát yêu thích tạo nên sóng gió để gây chú ý.

Ca sĩ Uyên Linh thực sự không hài lòng về việc duyệt comment độc giả trên trang chủ Bài hát yêu thích. Trong đó một số từ được ca sĩ này viện chứng là thiếu nghiêm túc như: Vừa ăn cắp vừa la làng, Già mồm, Nhạc sĩ và ca sĩ ham hố.
Uyên Linh và Tùng Dương cùng cuộc chiến Bài hát yêu thích. 
Bà Vương Bích Thu, phó BTC chương trình cũng đã gửi đến ca sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh công văn về những điều hai người khiếu nại. Theo công văn này, bà Thu giải thích, khi kiểm tra đĩa DVD thu lại phần nghe bình chọn cho bài hát “Người hát tình ca” mà phía ca sĩ, nhạc sĩ gửi đến có quay lại 2 IP (222.253.219.13 và 103.7.36.8) vào các ngày từ  02 - 04/1/2013, đồng thời đối chiếu trên server của chương trình, BTC nhận thấy tất cả các IP này đều đã nghe tối đa và hệ thống vẫn ghi nhận bình thường.

Trong đó: IP: 222.253.219.13 ngày 02/01/2013 đã nghe 2 ca khúc:
-    Chiếc khăn Piêu (1 lượt nghe/xem) vào lúc : 09:57:59
-    Người hát tình ca (5 lượt nghe/xem) vào lúc: 17:46:54 – 18:09:27 – 18:10:29 – 18:16:01 – 18:22:27
IP: 103.7.36.8 trong 2 ngày 03/01 và ngày 04/01 đã nghe ca khúc “Người hát tình ca”:
-    Ngày 03/01/2013 (10 lượt nghe/xem): 00:17:25 - 00:19:52 – 00:21:28 – 00:25:14 – 00:29:22 – 00:49:34 – 01:02:27 – 01:07:02 – 01:14:24 – 01:20:53
-    Ngày 04/01/2013 (10 lượt nghe/xem): 00:06:36 - 00:10:12 – 00:14:17 – 00:23:22 – 00:28:18 – 08:06:54 – 08:15:00 – 08:19:34 – 09:09:20 – 10:19:45.

Về việc không công nhận tin nhắn ảo, BTC cho biết, công việc này được thực hiện nghiêm túc theo luật. Trong đó, không chỉ Người hát tình ca mà rất nhiều ca khúc khác cũng bị trừ tin nhắn. Thậm chí cũng từng tạo sóng dư luận với Sẽ mãi yêu anh của Ngọc Anh.

Các số liệu về tin nhắn ảo đã được BTC kiểm tra cẩn thận đúng quy định của chương trình và được ghi rõ trong biên bản kiểm tra và hủy tin nhắn bình chọn, có hình ảnh chụp màn hình trước và sau khi hủy bình chọn để lưu lại. Mỗi lần trừ tin nhắn ảo, BTC chương trình đều có thông báo đến ca sĩ Uyên Linh hoặc nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và đại diện ca sĩ Tùng Dương.

Đại diện của ca sĩ Uyên Linh cũng như chính ca sĩ Uyên Linh, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và đại diện của ca sĩ Tùng Dương đã nhiều lần đến văn phòng BTC để kiểm tra tin nhắn bình chọn cho bài hát của mình cũng như kiểm tra tin nhắn của nhau. Các ngày làm việc tại văn phòng của BTC cụ thể như sau:

Ngày 04/01/2012, BTC đã bố trí cho đại diện của ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương làm tại văn phòng BTC. Để đảm bảo tính trung thực và công minh của buổi làm việc BTC đã bố trí camera ghi hình. Tuy nhiên, khi biết có camera ghi hình buổi làm việc nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã tự ý bỏ về.

Đúng 12 giờ trưa nay, 6/1/2012, BXH Bài hát yêu thích năm 2012 đã được đóng lại với vị trí đứng đầu tạm thời thuộc về “Chiếc khăn piêu”. Nói là tạm thời bởi BTC chương trình sẽ tiến hành kiểm tra bình chọn cho các bài hát trên BXH, đặc biệt là các ca khúc đứng đầu.

Như vậy, với tính chất đặc biệt của liveshow tháng 1/2013, BXH BHYT tháng 12 đã được đóng bình chọn sớm tới gần 10 tiếng đồng hồ để BTC chương trình kiểm tra bình chọn. Những tin nhắn, lượt nghe được xác định là vi phạm quy định của chương trình sẽ bị hủy.
Đội kỹ thuật kiểm tra tin nhắn 
Theo quy định của chương trình, Bài hát nào nhất nhiều tháng nhất sẽ là “Bài hát của năm”. Như vậy, bài hát nào trong số 11 bài hát yêu thích Tháng của năm 2012 đạt giải Bài hát yêu thích Tháng 12 sẽ nghiễm nhiên trở thành chủ nhân của “Bài hát của năm”.

BTC chương trình cho biết “có thể nói hiện đội ngũ kiểm tra bình chọn của chương trình đang là lực lượng làm việc bận rộn và vất vả nhất chương trình bởi quá trình kiểm tra này đã được duy trì trong suốt gần 1 năm qua và đặc biệt được đẩy mạnh trong thời gian cuối này.

Trong ngày hôm nay, sẽ có hai bộ phận kiểm tra tin nhắn bình chọn hoạt động song song và độc lập ở hai thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Kết quả sau khi kiểm tra của BTC chương trình sẽ là kết quả cuối cùng của Bảng xếp hạng”.  Kết quả này sẽ được công bố trong liveshow tối nay.
Bài hát của năm
- Là bài hát đạt được vị trí đứng đầu Bảng xếp hạng của nhiều tháng nhất.
+ Nếu như có nhiều bài hát cùng đạt được tiêu chí đứng đầu Bảng xếp hạng tháng bằng nhau thì sẽ chọn bài hát nào đạt được tiêu chí đứng đầu Bảng xếp hạng của nhiều tuần nhất.
+ Nếu có nhiều bài hát cùng đạt được số lần đứng đầu Bảng xếp hạng tuần như nhau thì sẽ chọn bài hát nào có tổng số % bình chọn tổng hợp trong các tháng mà bài hát tham gia cao nhất.

Thục Nương



Bình luận
vtcnews.vn