Brazil - Colombia: Bigbang nổ ở World Cup

Thể thaoThứ Sáu, 04/07/2014 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Brazii và Colombia có thể sẽ là cặp đấu hoàn hảo cho khía cạnh ‘điểm rơi phong độ’, điều cốt lõi làm nên thành công ở những giải đấu ngắn ngủi.

(VTC News) - Brazii và Colombia có thể sẽ là cặp đấu hoàn hảo cho khía cạnh ‘điểm rơi phong độ’, điều cốt lõi làm nên thành công ở những giải đấu ngắn ngủi. 

Bóng đá chẳng khác nào một tín ngưỡng của người Brazil. Và nếu như họ không thể vô địch World Cup 2014 ngay trên chính quê nhà thì, đó sẽ là một cú sốc còn lớn hơn cả “vụ nổ Bigbang” hình thành nên vũ trụ. 
Neymar sẽ có cuộc so tài đầy thú vị với James Rodriguez
Neymar sẽ có cuộc so tài đầy thú vị với James Rodriguez 
Thực sự để mà nói về màn trình diễn của Neymar và các đồng đội cho đến thời điểm này, người dân Brazil chắc hẳn sẽ có đôi chút thất vọng. Bởi, chỉ duy nhất trận đấu với Cameroon đã bị loại, Selecao mới dễ dàng có được chiến thắng hoành tráng 4-1. Mới đây, họ suýt bị loại ngay từ vòng knock-out nếu Mauricio Pinilla của Chile không sút bóng tìm đến đúng xà ngang khung thành, và Julio Cesar không xuất sắc trong loạt sút luân lưu đầy may rủi. 
Dẫu biết đoàn quân dưới trướng HLV Scolari là tập thể được rèn giũa, thi đấu chung với nhau quãng thời gian đủ dài. Nhưng điều đã, đang khiến họ chưa thể hiện được những gì tốt nhất của mình chính là “điểm rơi phong độ”. Nên nhớ, các cầu thủ Brazil đa phần đều là những trụ cột ở các đội bóng hàng đầu châu Âu và đã phải cày ải gần như xuyên suốt 10 tháng trước World Cup 2014. 
Liệu Big Phil đã có những tính toán 'điểm rơi phong độ' cho các học trò?
Liệu Big Phil đã có những tính toán 'điểm rơi phong độ' cho các học trò? 
Brazil mới chỉ ghi được 7 bàn thắng sau 4 trận đấu tại World Cup 2014. Con số này hoàn toàn trái ngược với 9 bàn thắng sau 4 trận tại Confederations Cup 2013. Ví dụ đơn giản nhất để nói lên sự sa sút đáng báo động của Selecao. 
Tuy nhiên, “điểm rơi phong độ” là một khái niệm khá mơ hồ giữa “ổn định” và “thất thường”. Nhìn chung, Neymar hay Oscar - hai niềm hi vọng lớn nhất của Brazil dù chưa thể trận nào cũng tỏa sáng, nhưng ít nhất đều đã thi đấu tròn vai. Đó có thể sẽ là tiền đề cho “điểm rơi phong độ” của cả hai ở trận đấu sắp tới. 
Luis Gustavo - người hùng thầm lặng trong lối chơi của tuyển Brazil
 Luis Gustavo - người hùng thầm lặng trong lối chơi của tuyển Brazil
Có một điểm lưu ý với Brazil trong trận đấu với Colombia, HLV Scolari sẽ không có sự phục vụ của Luis Gustavo vì án treo giò. Đây là mất mát khá lớn khi tiền vệ 26 là “máy quét” tốt nhất của Brazil ở khu trung tuyến. Cầu thủ đang khoác áo Wolfsburg có số lần đánh chặn trung bình 4.8 lần/trận và đập tan các pha tấn công của đối thủ 3.3 lần/trận - cao nhất đội hình Selecao. Ngoài ra, Gustavo còn làm rất tốt nhiệm vụ liên kết hàng thủ với hàng công với tỉ lệ chính xác 90.5% trong 189 đường chuyền.
Để thay thế vị trí của Gustavo, HLV Scolari có lẽ sẽ dùng tới Fernandinho chơi bên cạnh Paulinho. Đơn giản là vì Fernandinho có phong cách giống Gustavo ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ nhất trong đội hình tuyển Brazil. Những con số thống kê đã chỉ ra điều này, Fernandinho trung bình có 2.5 lần/trận đánh chặn thành công, và tỉ lệ chuyền chính xác lên tới 92.1%. 
James Rodriguez và Juan Cuadrado (đứng sau) là 'cặp đôi hoàn hảo' của Colombia
James Rodriguez và Juan Cuadrado là 'cặp đôi hoàn hảo' của Colombia 
Nói đến Colombia, đội bóng đang sở hữu cặp đôi tấn công có thể nói là hoàn hảo nhất World Cup 2014 lần này, James Rodriguez - Juan Cuadrado. Tuy nhiên, sau lần lượt 310 và 306 phút cày ải liên tục kể từ đầu giải đấu, “cặp đôi hoàn hảo” dù không có dấu hiệu của sự mệt mỏi, nhưng có lẽ họ đã “lên đỉnh” quá sớm, và viễn cảnh cả hai bỗng dưng thi đấu dưới sức hoàn toàn có thể xảy ra. 
Song, xét ở khía cạnh vứt bỏ yếu tố may rủi, Colombia thực sự là đội không giống với bất cứ đội bóng nào ở World Cup 2014. Thầy trò HLV Jose Pekerman luôn có thể kiểm soát được thế trận nhanh chóng, khiến đối thủ phải chạy theo bóng và áp đặt được lối chơi. Điều này hoàn toàn khác, cụ thể là với Brazil, đội bóng thường phải vật lộn trong 30 phút đầu ở các trận đấu mới tìm ra các phương án tấn công.
Điểm tựa tiếp theo của Colombia nằm ở thủ thành David Ospina. Tương tự như Guillermo Ochoa bên phía Mexico, Ospina hiện cũng đang thất nghiệp. Nhưng với phong độ ổn định trong màu áo Colombia, và cũng là nhân tố chính giúp Colombia thuyết phục vượt qua Uruguay với 5 pha cứu thua, có lẽ, sau kì World Cup này, thủ thành 25 tuổi sẽ sớm tìm được bến đỗ mới của mình. 
David Ospina - Lá chắn thép trong khung thành Colombia
 David Ospina - Lá chắn thép trong khung thành Colombia
Điều đáng lo nhất của Colombia, và cũng là với Brazil nằm ở chỗ cả hai đều đang không có được một trung phong biết cách ghi bàn. Nếu Colombia thiếu vắng Radamel Falcao và phải phụ thuộc khá nhiều vào “tiểu Valderrama” James Rodriquez thì Fred, Jo thực là thảm họa của Brazil ở giải đấu lần này. 
Đội hình dự kiến: 
Brazil: Cesar - Maxwell, Luiz, Silva, Alves - Fernandinho, Paulinho - Neymar, Oscar, Hulk - Fred. 
Colombia: Ospina - Armero, Yepes, Zapata, Zuniga - Rodriguez, Aguilar, Sanchez, Cuadrado - Gutierrez, Martinez. 
Brazil có thể thiếu vắng sự phục vụ của Marcelo do chấn thương. 
Dự đoán: Brazil thắng 2-0. 

Hoàng Tùng 
Bình luận
vtcnews.vn