Mặc dù ở Việt Nam chưa có nghiên cứu chính thức nào về tác hại của các sản phẩm tẩy rửa đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết, các sản phẩm tẩy rửa sử dụng cho các đồ gia dụng được sản xuất chủ yếu từ hóa chất nếu tiếp xúc trực tiếp với cơ thể thì sự ảnh hưởng đối với sức khỏe là khó tránh khỏi.
Lợi bất cập hại?
Bột giặt hay nước xả vải, các hóa chất tẩy rửa,…đều đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên, Kỹ sư hóa học Nguyễn Quang Thuận, nguyên cán bộ của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho rằng, thông thường khi sử dụng các loại sản phẩm này, không mấy người tỏ ra nghi ngại bởi tâm lý chủ quan cho rằng chúng đã được kiểm định và lưu hành thì cũng có nghĩa là tuyệt đối an toàn đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay đa số sản phẩm dùng để tẩy rửa các vật dụng cho gia đình chủ yếu được sản xuất từ hóa chất chứ không phải là “chiết xuất từ thiên nhiên” như lời quảng cáo.
Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới thì trong nước xả vải thường có chứa những hóa chất như Benzyn acetate, Benzyn alcohol, Ethyl acetate, Camphor, Chloroform. Nước tẩy rửa nhà tắm, bồn cầu thường chứa hóa chất Benzyl, Polyetylen, Sodium hypochlorite, Chlorine…Đây đều là những hóa chất độc hại cho sức khỏe của con người.
Theo ông Sonya Grande, chuyên gia sức khỏe cộng đồng của EPA, bột giặt có khả năng tẩy trừ chất bẩn bám trên quần áo, nhưng đồng thời cũng lưu lại chất hóa học có độc.
Còn tiến sĩ Phạm Thành Quân, Phó trưởng khoa Công nghệ Hóa học (ĐH Bách khoa TP HCM) cho biết, khi sử dụng sản phẩm tẩy rửa vẫn còn lưu lại hóa chất trên bề mặt đồ dùng, nếu không được rửa sạch sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. Đối với chất hoạt động bề mặt (thành phần chính trong sản phẩm tẩy rửa), xu hướng thế giới là sử dụng những chất phân hủy sinh học. Nhưng do chúng có giá rất đắt nên các nhà sản xuất trong nước ít sử dụng mà thường dùng hóa chất độc hại, khi thải ra môi trường sẽ phá hủy hệ sinh vật. Người sử dụng loại sản phẩm này thường khô da do bị thẩm thấu, gây đột biến da, da bị mỏng.
Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên sử dụng nước xả vải cho những loại quần áo tiếp xúc trực tiếp với những vùng da nhạy cảm như đồ lót, đồ bơi, khăn mặt, khăn ăn, ga gối cho trẻ em.
Cần một cuộc cách mạng
Vì những lý do trên mà các cơ quan chức năng đều đã đưa ra các khuyến cáo rằng người tiêu dùng nên lựa chọn bột giặt có tính năng bảo vệ môi trường hoặc đọc kỹ thành phần trong bột giặt. Rõ ràng, người tiêu dùng Việt Nam cần những giải pháp mới, an toàn hơn, thân thiện hơn đến từ những nhà sản xuất chất tẩy rửa.
Tuy nhiên, theo khảo sát, trên thị trường nước ta hiện nay, mới chỉ có sản phẩm giấy giặt Han Jang được Công ty Cổ phần Mart24h (có trụ sở tại Hà Đông, Hà Nội) nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc có thể được coi là một lựa chọn đủ sức thay thế các loại bột giặt, nước xả vải,…
Đây là sản phẩm rất được ưa chuộng ở xứ sở kim chi và nhiều nước khác nhờ sở hữu những ưu điểm đáng kinh ngạc. Chỉ cần đặt giấy vào trong nước, kể cả nước lạnh thì giấy giặt Han Jang hoàn toàn có thể tan được 100% trong nước với thời gian chưa đầy 10 giây và có thể sử dụng để giặt tay hoặc giặt máy.
Sản phẩm này giúp làm sạch quần áo bằng công nghệ Nano bạc nên có thể đánh bay các vết bẩn “cứng đầu” nhất mà không cần dùng đến những chất có thể gây hại cho sức khỏe như: Lưu hương, chất tẩy trắng, Phốt phát, Deta,...
Chỉ một tờ giấy giặt Han Jang đã có thể giặt được 7kg quần áo. Với hiệu suất đáng nể và hàng loạt ưu điểm như trên, trong tương lai không xa, giấy giặt Han Jang có lẽ sẽ nhanh chóng tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành hóa chất tẩy rửa ở Việt Nam.
Mới đây, Công ty CP Mart24h đã ký cam kết sẽ trích 20% doanh thu hàng tháng vào quỹ “Hành trình kết nối yêu thương” để đóng góp, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Đại diện doanh nghiệp này cho chia sẻ, đây là một hành động “gom những hạt cát nhỏ thành sa mạc“ bởi theo tính toán, mỗi lần sử dụng giấy giặt Han Jang để giặt quần áo, người tiêu dùng đã đóng góp thêm 1.000đ vào quỹ để giúp đỡ các trẻ em khó khăn. Nhiều chuyên gia kinh tế đã đánh giá rằng, đây là một chiến lược cao tay của Công ty Mart24h vì có thể “một mũi tên trúng 4 con chim”.
Người tiêu dùng không phát sinh thêm chi phí, được dùng sản phẩm chất lượng và được đóng góp vì cộng đồng mỗi ngày; Trẻ em khó khăn có cơ hội đến trường, được giúp đỡ có cuộc sống tốt hơn; Quỹ từ thiện có nguồn chi phí để hoạt động giúp đỡ nhiều người hơn; Doanh nghiệp phát triển tạo công ăn việc làm cho người lao động và tiếp tục chung tay vì cộng đồng.
Bình luận