Ban đầu anh Hưng dự tính sẽ nuôi khoảng 100 con bò sữa và liên kết với các hộ dân khác cho đủ số lượng 200 con rồi xây dựng một trạm thu mua sữa tại đây, nhưng do khúc mắc trong hợp đồng với đối tác nên dự án bị phá sản.
Qua tìm hiểu, anh thấy ở địa phương chưa có ai nuôi dê quy mô lớn nên quyết định chuyển hướng. Anh rủ anh em trong nhà hợp tác và gom được 3 ha đất đang trồng cà phê làm trang trại nuôi dê.
Có dự án, anh tìm đến các mô hình nuôi dê trong nước để tham quan, học hỏi, đồng thời cử anh em sang Thái Lan tìm hiểu kỹ thuật và chọn giống dê. Kiến thức đầy đủ, cơ sở vật chất chuẩn bị xong, anh thành lập công ty và mua 150 con dê giống boer (chủ yếu từ Thái Lan) về nuôi, thuê những người có chuyên môn chăn nuôi về ở cả chục ngày trong trang trại để theo dõi xử lý, chăm sóc, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật.
Nhờ vậy, chỉ sau 3 năm, anh Hưng đã khá thành công khi xây dựng trại dê núi có quy mô lớn nhất địa phương này và thương hiệu “dê núi Lâm Đồng” của Công ty TNHH dê núi Lâm Đồng do anh làm giám đốc được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến.
Cũng theo anh Hưng, hướng kinh doanh của công ty chủ yếu là bán dê giống cho bà con, còn dê thịt chỉ là bán phụ từ những con dê đực hoặc dê cái không đạt chất lượng làm giống. Dê giống được công ty nhập về hoặc lai tạo, chăm sóc, nuôi dưỡng từ 3 - 6 tháng cho phù hợp với khí hậu, thức ăn rồi xuất bán giống.
“Công ty bán dê giống có bảo hành cho bà con, giả sử ai mua dê về nuôi mà đến đủ tháng (10 tháng là động dục) nhưng dê không sinh sản thì có thể mang trả lại. Đồng thời khi bán giống, công ty luôn cử cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn cách chăm sóc, làm chuồng trại, trồng cỏ và sẽ thu mua lại sản phẩm cho bà con”, anh Hưng cho biết.
Nhờ chú trọng chất lượng, làm ăn uy tín nên trại dê của anh ngày càng phát triển. Đến nay, trang trại đã có tổng diện tích 5 ha, trong đó có 3.000 m2 chuồng trại, còn lại là trồng cỏ và các công trình khác.
Anh Hưng vui vẻ: “Tài sản cố định của trại dê hiện tại lên hơn 10 tỉ đồng rồi đấy. Hệ thống chuồng trại được đầu tư bài bản để phân loại nhóm dê, mỗi con dê đều có một mã số riêng và được theo dõi qua hệ thống máy tính hiện đại. Từ việc cho ăn, phối giống, sinh sản đến bệnh tật, ốm đau, chích ngừa đều được quản lý chặt chẽ nên cả dê giống lẫn dê thịt đều luôn được đảm bảo chất lượng trước khi xuất bán”.
Dê ở công ty của anh Hưng được bán quay vòng và trang trại luôn có hơn 1.000 con dê giống boer các loại, trong đó có khoảng 700 con dê giống, 200 dê thịt và trên 100 dê con mới sinh một vài tháng tuổi.
Bình quân mỗi tháng công ty bán 200 con dê giống cho khách hàng trong và ngoài tỉnh với giá từ 10 - 12 triệu đồng/con, 100 con dê thịt với giá từ 4,2 - 4,5 triệu đồng/con mang về doanh thu hơn 2 tỉ đồng/tháng. Trong khi đó dê thịt được bán chủ yếu ở địa phương và TP.HCM, tuy nhiên vẫn không có đủ để bán, nhiều khách hàng các tỉnh đặt dê thịt với số lượng lớn nhưng anh phải từ chối vì không đủ hàng cung cấp.
“Hiện công ty đang hướng đến việc mở rộng quy mô trang trại, nâng số lượng đàn thường xuyên lên 7.000 con giống, đồng thời mở nhà hàng chuyên về thịt dê, sữa dê để phục vụ khách và đưa thịt dê sạch vào siêu thị. Tôi cũng không giấu bí quyết gì cả, bà con, đồng nghiệp ai có nhu cầu tìm hiểu những vấn đề liên quan đến nuôi dê thì gọi điện thoại cho tôi hoặc đến công ty, tôi sẵn lòng tư vấn hỗ trợ”, anh Phạm Văn Hưng nói thêm.
Bình luận