Thêm 1 lần nhắc nhở chuyện cán bộ chơi golf
Tờ Tiền phong dẫn lời Bộ trưởng Thăng: "Có người báo cáo rằng, số cán bộ của Tổng Cty ĐSVN chơi golf nhiều hơn cả ngành hàng không”.
Bên cạnh đó, một vị lãnh đạo cấp Cục thuộc Bộ GTVT hé lộ, tiếng tăm về mức độ chơi golf ở tổng công ty này lan rộng đến mức, ngoài cấp tổng công ty, lãnh đạo các công ty con, cấp xí nghiệp cũng tham gia chơi môn thể thao vừa mất thời gian, lại tốn tiền bạc. Nếu tổ chức giải golf riêng của Tổng Cty ĐSVN ít nhất phải tốn 3 ngày.
Trước thực trạng này, Bộ trưởng Thăng cho rằng: “Đánh golf là quyền của mọi người. Tuy nhiên nếu trách nhiệm được giao không hoàn thành thì cần phải xem xét lại. Bản thân môn golf không có gì xấu, nhưng cán bộ quá sa đà thì không được. Công nhân thu nhập thấp, không có việc; còn bao nhiêu việc phải làm mà lãnh đạo đi chơi golf làm sao chấp nhận được”.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cán bộ ngành đường sắt không được chơi golf |
Ông cũng nhấn mạnh: "Về luật, không thể cấm chơi golf, nhưng lương tâm người cán bộ không nên. Công nhân không có việc làm, thu nhập thấp sao lãnh đạo lại chơi golf một cách thản nhiên, phổ biến như vậy".
Trước đó, tháng 10/2011, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản yêu cầu lãnh đạo các cơ quan không chơi golf để tập trung làm việc. Bộ sẽ giám sát việc thực thi của cán bộ.
Văn bản chỉ đạo nêu rõ, thời gian qua, một số lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp chưa tích cực chỉ đạo, điều hành công việc, dẫn đến việc xử lý công việc còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ công trình, dự án và hoạt động chung. Một trong những nguyên nhân là cán bộ mất quá nhiều thời gian để chơi golf, kể cả trong các ngày nghỉ.
Trao đổi với báo chí sáng 19/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Chơi thể thao nói chung, chơi golf nói riêng là tốt, song trong bối cảnh đất nước khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp còn khó khăn thì cần phải tập trung trí tuệ, thời gian cho công việc".
Ngay sau đó, ngày 21/10/2011, tờ VnExpress dẫn lời ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch Hội golf Hà Nội: "Hiện nay nhiều công trình giao thông trì trệ thì việc yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tập trung dành thời gian giải quyết công việc là xác đáng".
Thậm chí, người đứng đầu ngành GTVT đã có lần nhắc khéo, tổng công ty đang tự coi mình như “bộ đường sắt” như “con voi” nên rất khó xoay xở, tại Hội nghị Triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2014 của đơn vị này tổ chức tại Hà Nội, ngày 3/1.
“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không nghĩ mình là doanh nghiệp mà như là một Bộ Đường sắt, tôi nghĩ vậy. Mối quan hệ với các cơ quan chức năng vẫn chưa thông suốt vì vẫn nghĩ mình là cơ quan quản lý nhà nước”, ông cho biết.
Doanh thu thấp, vẫn có tiền chơi golf
Trong khi đó, tổng doanh thu của Tổng Cty ĐSVN năm 2013 đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận 170 tỷ đồng. Hiện, tổng công ty có 40.000 nhân viên, với mức thu nhập khá thấp.
Có chuyên gia kinh tế từng đánh giá: “ĐSVN đang trong tình trạng lạc hậu so với thế giới; năng lực vận chuyển hạn chế, tính cạnh tranh thấp; nguy cơ mất an toàn trong khai thác cao; tổ chức quản lý còn bất cập mà nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng lạc hậu”.
Dự kiến từ đầu năm 2014, ĐSVN sẽ dừng chạy năm đôi tàu khách và một đôi tàu hàng vì kinh doanh kém hiệu quả. Mỗi năm ngành đường sắt phải bù lỗ cho 6 đôi tàu này xấp xỉ 100 tỉ đồng.
Ngành đường sắt đang bị lạc hậu so với thế giới |
Thế nhưng, mặc dù kinh doanh thua lỗ, các cán bộ vẫn có tiền để đầu tư chơi golf.
Theo ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên Tổng GĐ Tổng Cty ĐSVN (vừa về hưu), một người chơi golf lâu năm và hiện vẫn tham gia môn thể thao này cho biết: "Hiện, toàn tổng công ty có khoảng 20 người biết chơi golf; trong 7 lãnh đạo tổng công ty có 3 người tham gia".
Tuy nhiên, theo ông Bằng, mức độ tốn kém tiền bạc và thời gian của golf phụ thuộc vào cách chơi: “Có những bộ gậy hàng trăm triệu đồng, nhưng cũng một bộ đánh được của Trung Quốc chỉ 5-6 triệu đồng".
Quần áo, giày đánh golf vài trăm nghìn cũng có. Giá chơi golf có thể 100 – 150 USD/trận, nhưng có những sân ở xa, không được bảo dưỡng thường xuyên cũng chỉ 20 USD/trận.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Kiên Thành, phó chủ tịch thường trực hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) cho biết: "Chơi golf là cuộc chơi tương đối cao cấp, đắt tiền và đặt trong bối cảnh đất nước còn nghèo như Việt Nam thì quả là có phần khó nghe".
Ông cho biết thêm: "Để chơi golf thuần túy nếu là thành viên phải trả 20 USD/lần, trung bình một tháng chơi sáu lần, mỗi lần chơi tốn thêm 20-30 USD cho ăn uống sinh hoạt thì một tháng mất khoảng 300 USD (6 triệu đồng), rồi mua bóng, giày dép, quần áo cả năm tốn hơn 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng). Đó là chưa kể một khoản tiền lớn 40.000-60.000 USD đóng để là thành viên của một sân golf".
Bình luận