(VTC News) - Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mỗi năm, tai nạn giao thông gây thiệt hại về kinh tế từ 40.000 - 60.000 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống việc làm và các vấn đề xã hội.
Sáng nay (4/2), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn an toàn giao thông, thành lập quỹ nghiên cứu về an toàn giao thông xe máy đồng thời góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến quy hoạch phát triển ngành xe máy Việt Nam.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chính phủ và các bộ ban ngành, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.
"Đây cũng là năm đầu tiên số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người. Tai nạn giao thông còn diễn biến khá phức tạp, gây thiệt hại lớn về người, về kinh tế, để lại những hậu quả nặng nề" Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Hiện trường vụ tai nạn khiến 10 người tử vong ở Thanh Hóa ngày 24/1 |
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mỗi năm, tai nạn giao thông gây thiệt hại về kinh tế từ 40.000 đến 60.000 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống việc làm và các vấn đề xã hội.
Từ kết quả đánh giá 70% tai nạn giao thông gắn với xe máy, Bộ trưởng Thăng yêu cầu VAMM phối hợp với các cơ quan Chính phủ nghiên cứu triển khai chiến lược đảm bảo an toàn giao thông năm 2020 và tầm nhìn 2030, đặc biệt là phát triển hài hòa giữa xe máy và các phương tiện khác.
Bộ trưởng cũng đề nghị VAMM nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng phù hợp đặc biệt là đảm bảo đầy đủ quy trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; nghiên cứu mẫu mã xe máy phù hợp và đưa giải pháp, chiến lược phát triển với điều kiện của Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra các gợi ý như khi bán xe máy, các đơn vị VAMM nên tặng mũ bảo hiểm cho người mua. Tùy vào từng loại xe, sẽ tặng cho khách hàng những loại mũ bảo hiểm phù hợp.
Kết luận tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu VAMM phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cụ thể hóa lộ trình kiểm soát khí thải bởi Việt Nam hiện có tổng số 43 triệu xe máy.
Bộ trưởng yêu cầu cần có lộ trình quản lý khi mỗi năm tăng 3,5 triệu xe, tiếp tục nghiên cứu, chế tạo xe máy ở nông thôn để kiểm soát tốc độ tối đa 50km/giờ.
Minh Chiến
Bình luận