(VTC News) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam cung cấp luôn 1-2 mũ bảo hiểm cho khách hàng khi bán xe ra thị trường.
Phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) sáng 4/2, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nêu ra 4 vấn đề cần làm quyết liệt trong thời gian tới, cần sự vào cuộc của 2 cơ quan này.
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa UB ATTG QG và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) |
Theo đó, VAMM cần phối hợp với các cơ quan Chính phủ nghiên cứu triển khai chiến lược đảm bảo ATGT năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, đặc biệt là phát triển hài hòa giữa xe máy và các phương tiện khác bởi trên 70% tai nạn giao thông gắn với xe máy.
Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị VAMM nghiên cứu chế tạo xe hoạt động ở nông thôn có tốc độ tối đa 50km/giờ.
"Ngoài ra, các đơn vị thuộc VAMM nên tặng luôn 1-2 mũ bảo hiểm cho người mua xe máy mới. Tất cả các đại lý bán xe cần có hướng dẫn cụ thể điều khiển cho an toàn", Bộ trưởng Thăng khuyến nghị.
Tính đến tháng 1/2015, cả nước đã có 43 triệu mô tô, xe gắn máy, chiếm 85% tổng số phương tiện giao thông đăng ký, mỗi năm đăng ký mới thêm khoảng 3 triệu xe. Vì vậy, Bộ trưởng Thăng đề nghị VAMM phối hợp với Ủy ban ATGT cụ thể hóa lộ trình kiểm soát khí thải xe máy ở Việt Nam.
“Mỗi năm, tai nạn giao thông gây thiệt hại kinh tế từ 40.000 - 60.000 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống việc làm và các vấn đề xã hội. Thời gian tới, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, chúng ta cần làm quyết liệt hơn” Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Theo ông Minoru Kato, Chủ tịch Hiệp hội: “VAMM ra đời với mục đích kết nối các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam, tạo lập cầu nối với các cơ quan Chính phủ để góp phần xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp xe máy bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng xã hội giao thông an toàn".
Các thành viên VAMM cũng thành lập quỹ nghiên cứu an toàn giao thông, tạo cơ sở để Chính phủ điều chỉnh các chính sách về giao thông, đưa xe máy trở thành phương tiện thân thiện, an toàn hơn với người dân. Ngân sách của quỹ năm 2015 là 1,7 tỷ đồng sẽ hỗ trợ thực hiện các dự án nghiên cứu an toàn giao thông bằng xe máy ở Việt Nam.
Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị VAMM nghiên cứu chế tạo xe hoạt động ở nông thôn có tốc độ tối đa 50km/giờ.
"Ngoài ra, các đơn vị thuộc VAMM nên tặng luôn 1-2 mũ bảo hiểm cho người mua xe máy mới. Tất cả các đại lý bán xe cần có hướng dẫn cụ thể điều khiển cho an toàn", Bộ trưởng Thăng khuyến nghị.
Tính đến tháng 1/2015, cả nước đã có 43 triệu mô tô, xe gắn máy, chiếm 85% tổng số phương tiện giao thông đăng ký, mỗi năm đăng ký mới thêm khoảng 3 triệu xe. Vì vậy, Bộ trưởng Thăng đề nghị VAMM phối hợp với Ủy ban ATGT cụ thể hóa lộ trình kiểm soát khí thải xe máy ở Việt Nam.
“Mỗi năm, tai nạn giao thông gây thiệt hại kinh tế từ 40.000 - 60.000 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống việc làm và các vấn đề xã hội. Thời gian tới, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, chúng ta cần làm quyết liệt hơn” Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Theo ông Minoru Kato, Chủ tịch Hiệp hội: “VAMM ra đời với mục đích kết nối các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam, tạo lập cầu nối với các cơ quan Chính phủ để góp phần xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp xe máy bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng xã hội giao thông an toàn".
Các thành viên VAMM cũng thành lập quỹ nghiên cứu an toàn giao thông, tạo cơ sở để Chính phủ điều chỉnh các chính sách về giao thông, đưa xe máy trở thành phương tiện thân thiện, an toàn hơn với người dân. Ngân sách của quỹ năm 2015 là 1,7 tỷ đồng sẽ hỗ trợ thực hiện các dự án nghiên cứu an toàn giao thông bằng xe máy ở Việt Nam.
Trần Thái
Bình luận