VNA: Hàng chục chuyến bay hủy chuyến
Vietnam Airlines (VNA) cho biết, thời tiết khu vực miền Trung - Tây nguyên như Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và sân bay Điện Biên ở miền Bắc đã có những diễn biến phức tạp như gió mạnh, mây mù, mưa giông, tầm nhìn dưới tiêu chuẩn, đặc biệt là tình hình bất thường ở sân bay Pleiku.
Chỉ tính từ 7/7 đến 12/7, VNA đã có 40 chuyến đi/đến sân bay Pleiku và Đà Lạt bị hủy chuyến do thời tiết xấu, đổi hướng hạ cánh 7 chuyến đến Pleiku và Buôn Ma Thuột.
Đồng thời hơn 50 chuyến của hãng bị chậm dây chuyền ảnh hưởng đến các sân bay Tuy Hòa, Côn Đảo, Chu Lai, Hải Phòng, Vinh, Điện Biên. Tổng số hành khách bị ảnh hưởng khoảng 6.000 hành khách.
Ngày 12/7, do sân bay Tân Sơn Nhất mưa giông kéo dài từ 12h đến 14h dẫn đến 2 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay dự bị (VN235 Hà Nội - TP.HCM chuyển hướng hạ cánh tại Cần Thơ, VN113 Đà Nẵng - TP.HCM chuyển hướng hạ cánh tại Cam Ranh - Nha Trang), 9 chuyến khác cất, hạ cánh chậm khiến 2.461 khách bị ảnh hưởng.
Để điều chỉnh tình trạng này, từ ngày 13/7, các cảng vụ hàng không sẽ phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước 16h hàng ngày về tình hình chậm, huỷ chuyến bay trong ngày của từng hãng hàng không, chi tiết nguyên nhân chậm, huỷ chuyến bay.
Bên cạnh đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp công tác chuẩn bị trước chuyến bay, phục vụ hành khách đi máy bay của các hãng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay, việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách đi máy bay trong trường hợp chuyến bay chậm, huỷ chuyến, đảm bảo các quy định, quy trình, thủ tục đã ban hành được triệt để thực hiện.
Kịp thời xử lý hành chính hoặc báo cáo kiến nghị xử lý hành chính kịp thời đối với các hành vi vi phạm hành chính liên quan trong quá trình kiểm tra, giám sát nói trên.
Bộ trưởng Thăng: “Rút phép bay nếu không giảm chậm, hủy chuyến”
Trước đó, ngày 11/7, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan tìm giải pháp khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến bay tăng cao trong 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra nhiều ví dụ minh chứng Cục Hàng không chưa làm “tròn vai” của mình.
Bộ trưởng chỉ rõ khuyết điểm của Cục Hàng không là còn tư duy quản lý nhà nước theo lối đá bóng trách nhiệm, không nhận thức được vấn đề chậm, hủy chuyến trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính Cục Hàng không. Bộ trưởng yêu cầu Cục hàng không “phải thay đổi suy nghĩ, phải thể hiện trách nhiệm”.
Trước lập luận sắc bén của Bộ trưởng Thăng, Cục trưởng Lại Xuân Thanh thừa nhận đúng là Cục Hàng không lâu nay chưa đi sâu vào các nguyên nhân dẫn đến chậm, hủy chuyến bay nên chưa phân tích được thấu đáo các nguyên nhân và việc tìm giải pháp khắc phục mới chỉ đang… “khởi động”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục phê bình:“Các anh chưa làm hết trách nhiệm của mình. Các anh chê trách doanh nghiệp thế có biết người ta lăn lộn như thế nào để kinh doanh hay không. Tôi đã từng nói nhiều lần, quản lý nhà nước phải nhảy xuống bơi cùng doanh nghiệp chứ đừng đứng trên mà hướng dẫn. Phải bơi để biết nước lạnh hay nóng, sóng to hay nhỏ, có vật cản hay không. Có như thế mới hiểu được doanh nghiệp cần gì, phải làm gì để gỡ khó cho doanh nghiệp".
Bộ trưởng yêu cầu ngay trong tháng 7, Cục Hàng không phải xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới toàn diện nâng cao năng lực QLNN về hàng không, thực hiện ngay việc giám sát việc chậm hủy chuyến, nội dung, quy trình giám sát phải công bố công khai.
Trong một góc độ khác, Bộ trưởng khuyến cáo các hãng hàng không: "Làm kinh doanh đương nhiên phải nghĩ đến lợi ích, hiệu quả kinh tế nhưng đừng tham bát bỏ mâm. Lợi ích khách hàng phải trên hết thì mới tạo được sự bền vững trong phát triển, các hãng để xảy ra tình trạng chậm hủy chuyến nhiều có thể bị thu hồi giấy phép".
» Bộ trưởng Thăng 'truy' dồn dập Cục trưởng Hàng không
» Bộ trưởng Thăng: 'Đường xấu thế này mà các anh cũng thu phí à'
» Bộ trưởng Thăng: Lập tức công khai hãng bay chậm, hủy chuyến
Theo Đất Việt
Vietnam Airlines (VNA) cho biết, thời tiết khu vực miền Trung - Tây nguyên như Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và sân bay Điện Biên ở miền Bắc đã có những diễn biến phức tạp như gió mạnh, mây mù, mưa giông, tầm nhìn dưới tiêu chuẩn, đặc biệt là tình hình bất thường ở sân bay Pleiku.
Chỉ tính từ 7/7 đến 12/7, VNA đã có 40 chuyến đi/đến sân bay Pleiku và Đà Lạt bị hủy chuyến do thời tiết xấu, đổi hướng hạ cánh 7 chuyến đến Pleiku và Buôn Ma Thuột.
Cục hàng không vào cuộc xử lý máy bay chậm, hủy chuyến |
Đồng thời hơn 50 chuyến của hãng bị chậm dây chuyền ảnh hưởng đến các sân bay Tuy Hòa, Côn Đảo, Chu Lai, Hải Phòng, Vinh, Điện Biên. Tổng số hành khách bị ảnh hưởng khoảng 6.000 hành khách.
Ngày 12/7, do sân bay Tân Sơn Nhất mưa giông kéo dài từ 12h đến 14h dẫn đến 2 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay dự bị (VN235 Hà Nội - TP.HCM chuyển hướng hạ cánh tại Cần Thơ, VN113 Đà Nẵng - TP.HCM chuyển hướng hạ cánh tại Cam Ranh - Nha Trang), 9 chuyến khác cất, hạ cánh chậm khiến 2.461 khách bị ảnh hưởng.
Để điều chỉnh tình trạng này, từ ngày 13/7, các cảng vụ hàng không sẽ phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước 16h hàng ngày về tình hình chậm, huỷ chuyến bay trong ngày của từng hãng hàng không, chi tiết nguyên nhân chậm, huỷ chuyến bay.
Bên cạnh đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp công tác chuẩn bị trước chuyến bay, phục vụ hành khách đi máy bay của các hãng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay, việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách đi máy bay trong trường hợp chuyến bay chậm, huỷ chuyến, đảm bảo các quy định, quy trình, thủ tục đã ban hành được triệt để thực hiện.
Kịp thời xử lý hành chính hoặc báo cáo kiến nghị xử lý hành chính kịp thời đối với các hành vi vi phạm hành chính liên quan trong quá trình kiểm tra, giám sát nói trên.
Bộ trưởng Thăng: “Rút phép bay nếu không giảm chậm, hủy chuyến”
Trước đó, ngày 11/7, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan tìm giải pháp khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến bay tăng cao trong 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra nhiều ví dụ minh chứng Cục Hàng không chưa làm “tròn vai” của mình.
Bộ trưởng chỉ rõ khuyết điểm của Cục Hàng không là còn tư duy quản lý nhà nước theo lối đá bóng trách nhiệm, không nhận thức được vấn đề chậm, hủy chuyến trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính Cục Hàng không. Bộ trưởng yêu cầu Cục hàng không “phải thay đổi suy nghĩ, phải thể hiện trách nhiệm”.
Trước lập luận sắc bén của Bộ trưởng Thăng, Cục trưởng Lại Xuân Thanh thừa nhận đúng là Cục Hàng không lâu nay chưa đi sâu vào các nguyên nhân dẫn đến chậm, hủy chuyến bay nên chưa phân tích được thấu đáo các nguyên nhân và việc tìm giải pháp khắc phục mới chỉ đang… “khởi động”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục phê bình:“Các anh chưa làm hết trách nhiệm của mình. Các anh chê trách doanh nghiệp thế có biết người ta lăn lộn như thế nào để kinh doanh hay không. Tôi đã từng nói nhiều lần, quản lý nhà nước phải nhảy xuống bơi cùng doanh nghiệp chứ đừng đứng trên mà hướng dẫn. Phải bơi để biết nước lạnh hay nóng, sóng to hay nhỏ, có vật cản hay không. Có như thế mới hiểu được doanh nghiệp cần gì, phải làm gì để gỡ khó cho doanh nghiệp".
Bộ trưởng yêu cầu ngay trong tháng 7, Cục Hàng không phải xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới toàn diện nâng cao năng lực QLNN về hàng không, thực hiện ngay việc giám sát việc chậm hủy chuyến, nội dung, quy trình giám sát phải công bố công khai.
Trong một góc độ khác, Bộ trưởng khuyến cáo các hãng hàng không: "Làm kinh doanh đương nhiên phải nghĩ đến lợi ích, hiệu quả kinh tế nhưng đừng tham bát bỏ mâm. Lợi ích khách hàng phải trên hết thì mới tạo được sự bền vững trong phát triển, các hãng để xảy ra tình trạng chậm hủy chuyến nhiều có thể bị thu hồi giấy phép".
» Bộ trưởng Thăng 'truy' dồn dập Cục trưởng Hàng không
» Bộ trưởng Thăng: 'Đường xấu thế này mà các anh cũng thu phí à'
» Bộ trưởng Thăng: Lập tức công khai hãng bay chậm, hủy chuyến
Theo Đất Việt
Bình luận