Bộ trưởng Tài chính Yellen chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc với công ty Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/07/2023 14:43:56 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 7/7 chỉ trích cách đối xử thô bạo của Chính phủ Trung Quốc đối với các công ty Mỹ.

Bà Yellen đưa ra lời tuyên bố mạnh mẽ bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ trong ngày đầu tiên thăm Bắc Kinh. Phát biểu trước nhóm giám đốc điều hành doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc, bà nhấn mạnh những thách thức mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới phải đối mặt khi tìm cách vượt qua những khác biệt sâu sắc.

“Trong các cuộc họp với đối tác, tôi sẽ truyền đạt những lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, bao gồm việc Trung Quốc sử dụng công cụ phi thị trường như mở rộng trợ cấp cho doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp trong nước, cũng như dựng rào cản tiếp cận thị trường đối với các công ty nước ngoài”, bà Yellen nói.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đến Bắc Kinh hôm 6/7. (Ảnh: The New York Times)

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đến Bắc Kinh hôm 6/7. (Ảnh: The New York Times)

"Tôi đặc biệt lo lắng trước các hành động trừng phạt đã được thực hiện đối với công ty Mỹ trong những tháng gần đây", bà Yellen nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ lên án quyết định gần đây của Trung Quốc khi áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số khoáng sản quan trọng.

“Chúng tôi đang đánh giá tác động của những hành động này. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng và linh hoạt”, bà Yellen nói. Bà tiết lộ chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ có biện pháp để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động Mỹ được đối xử công bằng.

“Tôi sẽ luôn bảo vệ lợi ích doanh nghiệp và người lao động Mỹ, và làm việc để đảm bảo có một sân chơi bình đẳng. Điều này bao gồm việc phối hợp với các đồng minh để đối phó với các hoạt động kinh tế không công bằng của Trung Quốc", bà nói thêm.

Gần đây, Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại nước này. Việc giám sát các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc diễn ra sau những hạn chế mà chính quyền Biden áp đặt đối với việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ và công cụ sản xuất chất bán dẫn quan trọng.

Chính quyền Biden đang chuẩn bị áp đặt các hạn chế bổ sung đối với Trung Quốc, bao gồm các giới hạn tiếp cận chip tiên tiến và đầu tư của Mỹ vào quốc gia này. Washington cũng chuẩn bị hạn chế quyền truy cập của các công ty Trung Quốc vào các dịch vụ điện toán đám mây của nước này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ dự kiến sẽ nêu ra những vấn đề này trong một cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc trong hai ngày tới. Chiều 7/7, bà Yellen sẽ diện kiến Thủ tướng Lý Cường tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn