Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung đàm phán trực tiếp lần đầu sau 2 năm

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 31/05/2024 15:28:16 +07:00
(VTC News) -

Ngày 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có cuộc gặp mặt Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân tại Singapore.

Cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc diễn ra bên lề Diễn đàn Đối thoại Shangri-La tổ chức tại Singapore. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa bộ trưởng quốc phòng của hai nước sau 18 tháng.

Ông Lloyd Austin cùng ông Đổng Quân có thể thảo luận các vấn đề liên quan đến Đài Loan và nói về căng thẳng ở Biển Đông, cũng như việc Nga tấn công Ukraine và xung đột giữ Israel - Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân (phải). (Ảnh: Kyodo)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân (phải). (Ảnh: Kyodo)

Cuộc đàm phán diễn ra ngay sau khi Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận quân sự kéo dài 2 ngày quanh Đài Loan, sau lễ nhậm chức của người đứng đầu Đài Loan Lại Thanh Đức vào ngày 20/5.

Mỹ lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận này, cho rằng: “Hành động của Trung Quốc có nguy cơ làm leo thang tình hình hòa bình và ổn định khu vực đã duy trì trong nhiều thập kỷ”.

Hồi tháng 4, ông Lloyd Austin cùng ông Đổng Quân tổ chức cuộc họp trực tuyến và thảo luận về tình hình xung quanh hai vấn đề eo biển Đài Loan và Biển Đông. Đồng thời, hai vị lãnh đạo này cũng nhắc đến cuộc xung quân sự đang diễn ra ở Ukraine và chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ từng gặp người đồng cấp của Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa vào tháng 11/2022 ở Campuchia. Các kênh liên lạc quân sự cấp cao, song phương bị đóng cửa kể từ khi Bắc Kinh phản đối chuyến thăm Đài Loan của quan chức Mỹ vào tháng 8/2022.

Đối thoại Shangri-La là sự kiện thường niên, tập hợp các bộ trưởng quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới, trong những năm gần đây đã sự kiện này trở thành diễn đàn phản ánh quan hệ Mỹ - Trung. Sự kiện này khai mạc vào ngày 31/5, diễn ra một tuần sau khi Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự quanh khu vực Đài Loan (Trung Quốc).

Kông Anh(Nguồn: kyodo News)
Bình luận
vtcnews.vn