Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thảo luận trao đổi quân sự với lãnh đạo Campuchia

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/06/2024 11:14:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp gỡ lãnh đạo Campuchia để thảo luận việc nối lại các chương trình huấn luyện quân sự.

Ngày 4/6, ông Lloyd Austin có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Campuchia Hun Manet, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen và Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Seiha.

"Tôi đã có những cuộc nói chuyện thực chất về cách tăng cường quan hệ quốc phòng Mỹ - Campuchia và tôi mong muốn được đối thoại thêm", người đứng đầu Lầu Năm Góc viết về các cuộc gặp trong bài đăng trên mạng xã hội X.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Manet.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Manet. 

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, hai bên đã thảo luận về khả năng nối lại các cuộc trao đổi huấn luyện hỗ trợ thảm họa và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, rà phá bom mìn cũng như vật liệu chưa nổ. Các cơ quan liên quan của Mỹ và Campuchia sẽ tiếp tục trao đổi về những vấn đề trên trong thời gian tới.

Cuộ gặp của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra trong bối cảnh Campuchia cho phép Trung Quốc phát triển căn cứ hải quân Ream, tọa lạc tại tuyến đường thủy quan trọng dẫn tới Vịnh Thái Lan ở tỉnh Sihanoukville. Hành động này khiến Washington lo ngại Campuchia sẽ trao cho Bắc Kinh tiền đồn mới gần Biển Đông, một ví trí có tầm quan trọng chiến lược đối với an ninh khu vực.

Quan chức quốc phòng Mỹ hy vọng ông Lloyd Austin có thể tạo mối quan hệ với Thủ tướng Hun Manet, người được xem là cởi mở hơn với phương Tây.

Nhân dịp chuyến thăm, Bộ trưởng Lloyd Austin cũng gặp nhóm cựu sinh viên Campuchia tham gia chương trình giáo dục quân sự của Mỹ và những học viên học viện quân sự Mỹ đang đến thăm Campuchia.

Trruyền thông Campuchia đăng nhiều ảnh và video về các cuộc gặp, nhưng chính phủ vẫn chưa đưa ra thông cáo về nội dung những cuộc hội đàm và hội kiến nêu trên.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Campuchia trở nên căng thẳng trong những năm gần đây. Washington lo ngại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở nước này.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn