• Zalo

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Trung Quốc 'vô trách nhiệm'

Thế giớiThứ Sáu, 20/12/2013 12:59:00 +07:00Google News

(VTC News) - Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Bắc Kinh đã hành động 'vô trách nhiệm và vô bổ' trong lần suýt va chạm giữa chiếm hạm 2 bên.

(VTC News) - Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Bắc Kinh đã hành động 'vô trách nhiệm và vô bổ' trong lần suýt va chạm giữa chiếm hạm 2 bên.

Ông Chuck Hagel nói tàu hải quân Trung Quốc đã cắt qua mũi tàu Mỹ và cho rằng đây là một 'hành động khiêu khích'.

Trong khi đó, Trung Quốc mô tả tình huống như 'một vụ chạn trán' và cho biết đã xử lý theo một 'quy trình nghiêm ngặt'.

Theo BBC, đây là cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa tàu chiến 2 nước trên khu vực Biển Đông, kể từ năm 2009.

bộ trưởng quốc phòng
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói Trung Quốc đã hành động 'vô trách nhiệm'

Mỹ nói tàu tuần dương tên lửa của họ đang hoạt động trong vùng biển quốc tế và tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện, buộc họ phải né tránh.

Nhưng Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc lại dẫn lời chuyên gia nói rằng tàu chiến Mỹ đang cố gắng 'quấy rối' tàu sân bay Liêu Ninh của họ khi đang tập trận trên biển.

Bộ trưởng Hagel nói với các phóng viên: "Đó là hành động cố ý của Trung Quốc, tàu của họ đã cắt qua mũi của USS Cowpens chỉ 90m, đây là sự vô trách nhiệm".

Ông nói những sự cố “mang tính kích động như thế này rất có khả năng gây ra tính toán sai lầm". "Cần phải thiết lập một cơ chế nào đó để tháo ngòi những vấn đề này khi chúng xảy ra", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết thêm.

Trung Quốc lên tiếng

Trong tuyên bố hôm 18/12 vừa qua, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói 2 tàu đã chạm mặt nhau trong một cuộc 'tuần tra định kỳ' của tàu Trung Quốc.

hải quân trung quốc
Các binh sĩ Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh 

Báo cáo nói: "Các tàu hải quân Trung Quốc đã làm đúng các quy định khi xử lý vụ việc. Bộ Quốc phòng 2 nước vẫn sử dụng các kênh liên lạc bình thường để trao đổi thông tin và truyền đạt một cách hiệu quả".

Nnăm 2009, Chính phủ Mỹ nói 5 tàu Trung Quốc đã ‘hung hăng’ tiến gần một tàu giám sát không có vũ trang của hải quân trong vùng biển quốc tế trên Biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh nói thông tin của Mỹ đưa ra là ‘hoàn toàn sai sự thật’ và cho biết tàu của họ đang có những hoạt động bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn