Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định điều này trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời trên VTV tối ngày 7/9/2014.
Những ngày qua dư luận trong nước nóng lòng theo dõi thông tin liên quan cuộc thử nghiệm đường bay thẳng, hay còn được ví von “đường bay vàng”.
Tuy nhiên trước câu hỏi của một người dân làm việc trong ngành hàng không đã nghỉ hưu đề cập đến đường bay thẳng, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Trước hết, phải nói rằng không có "đường bay vàng" nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp”.
“Vì vậy, chúng tôi đang cùng các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đường bay thẳng đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, Việt Nam đã ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar cùng với điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn, vì vậy Bộ GTVT mới đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, để thực hiện được đường bay thẳng, các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn.
Trước đó sau khi Cục Hàng không Việt Nam công bố kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng SIM qua không phận Lào và Campuchia ở tọa độ 106o Đông, nhiều chuyên gia cho rằng kết quả đó không đáng tin cậy.
Đặc biệt, mới đây nhất Cục Hàng không Việt Nam lại đang đề xuất nhờ đối tác JICA (Nhật Bản) kiểm định lại tham gia kiểm tra tính toán đường bay, phương thức bay khiến dư luận càng đặt dấu hỏi, phải chăng Cục Hàng không không tự tin với kết quả thử nghiệm của mình?
Hiện đang có luồng ý kiến cho rằng Cục Hàng không nên thực hiện lại việc bay thử nghiệm một cách công khai trước sự chứng kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và báo giới để giải tỏa các khúc mắc và nghi vấn trên.
Trong khi đó liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai ngày 2/9 cũng như tình hình tai nạn giao thông thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn giao thông giảm nhưng số người chết tăng thêm 15 người, số người bị thương tăng thêm 14 người.
“Có thể nói, đây là sự đau xót của bản thân tôi, cả ngành giao thông và đối với nhân dân chúng ta”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cùng tất cả các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cũng như hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ cũng như chất lượng đăng kiểm, sát hạch cho đội ngũ lái xe.
“Chúng tôi cũng sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng cường xử lý vi phạm hành chính tối đa với các hãng xe, chủ phương tiện. Trước hết là tăng cường trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước như các Sở giao thông Vận tại địa phương, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan Bộ Giao thông Vận tải và chúng tôi cũng sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải đảm bảo người dân tham gia giao thông an toàn và thuận tiện hơn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Theo GDVN
Những ngày qua dư luận trong nước nóng lòng theo dõi thông tin liên quan cuộc thử nghiệm đường bay thẳng, hay còn được ví von “đường bay vàng”.
Tuy nhiên trước câu hỏi của một người dân làm việc trong ngành hàng không đã nghỉ hưu đề cập đến đường bay thẳng, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn.
Kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng chỉ tiết kiệm được 5 phút bay so với đường bay hiện tại |
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Trước hết, phải nói rằng không có "đường bay vàng" nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp”.
“Vì vậy, chúng tôi đang cùng các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đường bay thẳng đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, Việt Nam đã ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar cùng với điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn, vì vậy Bộ GTVT mới đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, để thực hiện được đường bay thẳng, các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn.
Trước đó sau khi Cục Hàng không Việt Nam công bố kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng SIM qua không phận Lào và Campuchia ở tọa độ 106o Đông, nhiều chuyên gia cho rằng kết quả đó không đáng tin cậy.
Đặc biệt, mới đây nhất Cục Hàng không Việt Nam lại đang đề xuất nhờ đối tác JICA (Nhật Bản) kiểm định lại tham gia kiểm tra tính toán đường bay, phương thức bay khiến dư luận càng đặt dấu hỏi, phải chăng Cục Hàng không không tự tin với kết quả thử nghiệm của mình?
Hiện đang có luồng ý kiến cho rằng Cục Hàng không nên thực hiện lại việc bay thử nghiệm một cách công khai trước sự chứng kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và báo giới để giải tỏa các khúc mắc và nghi vấn trên.
Theo Bộ trưởng Thăng: Tai nạn giao thông vẫn là nỗi nhức nhối của ngành |
Trong khi đó liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai ngày 2/9 cũng như tình hình tai nạn giao thông thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn giao thông giảm nhưng số người chết tăng thêm 15 người, số người bị thương tăng thêm 14 người.
“Có thể nói, đây là sự đau xót của bản thân tôi, cả ngành giao thông và đối với nhân dân chúng ta”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cùng tất cả các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cũng như hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ cũng như chất lượng đăng kiểm, sát hạch cho đội ngũ lái xe.
“Chúng tôi cũng sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng cường xử lý vi phạm hành chính tối đa với các hãng xe, chủ phương tiện. Trước hết là tăng cường trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước như các Sở giao thông Vận tại địa phương, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan Bộ Giao thông Vận tải và chúng tôi cũng sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải đảm bảo người dân tham gia giao thông an toàn và thuận tiện hơn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Theo GDVN
Bình luận