Bộ trưởng Bộ Công an trình dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Tin nóngThứ Tư, 19/06/2024 10:50:00 +07:00
(VTC News) -

Dự thảo luật PCCC&CNCH kế thừa và bổ sung các quy định mới để khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện nay và đáp ứng yêu cầu thực tiễn về hoạt động phòng cháy.

Sáng 19/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình Quốc hội dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết, dự thảo luật gồm 9 chương, 65 điều, với những nội dung cơ bản như luật hóa và bổ sung quy định về hoạt động cứu nạn, cứu hộ để cụ thể hoá và thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Đồng thời, dự thảo luật quy định bao quát hơn các nội dung liên quan đến quản lý về phòng cháy, chữa cháy đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. (Ảnh: quochoi.vn)

Dự thảo luật bên cạnh việc kế thừa đã bổ sung các quy định mới để khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện nay và đáp ứng yêu cầu thực tiễn về hoạt động phòng cháy; quy định cụ thể hơn trách nhiệm, yêu cầu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và nâng cao hơn nữa yêu cầu, trách nhiệm trong việc quản lý, cung ứng, sử dụng điện và thiết bị điện liên quan đến cháy, nổ.

Dự thảo luật bỏ các nội dung hiện đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hoặc trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan để bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Liên quan đến các quy định cứu nạn, cứu hộ, dự thảo luật quy định về phạm vi hoạt động cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC&CNCH; tổ chức cứu nạn, cứu hộ; quyền, trách nhiệm của người chỉ huy cứu nạn, cứu hộ.

Cùng đó là huy động lực lượng, phương tiện, tài sản tham gia cứu nạn, cứu hộ; xây dựng, thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ; trách nhiệm cứu nạn, cứu hộ; ưu tiên và bảo đảm quyền ưu tiên cho lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ.

Về xây dựng, bố trí lực lượng, nhiệm vụ của lực lượng PCCC&CNCH, dự thảo Luật trên cơ sở kế thừa quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy hiện hành còn phát huy giá trị để tiếp tục quy định đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đồng thời, dự thảo luật đã chỉnh lý, bổ sung các quy định liên quan đến xây dựng, bố trí lực lượng, nhiệm vụ của lực lượng PCCC&CNCH cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tính khả thi, đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Về bảo đảm điều kiện cho hoạt động PCCC&CNCH quy định về: huấn luyện, bồi dưỡng, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, chế độ, chính sách đối với các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; nguồn tài chính, ngân sách đầu tư cho hoạt động PCCC&CNCH; kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy và bảo đảm các điều kiện cho hoạt động PCCC&CNCH.

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Chính phủ nghiên cứu bổ sung các quy định về quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy trong dự thảo luật.

Điều này nhằm quy định nội dung, yêu cầu cụ thể đối với quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy và mối quan hệ với các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh phù hợp với pháp luật về quy hoạch để bảo đảm tính đồng bộ trong việc bảo đảm các điều kiện về PCCC&CNCH.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. (Ảnh: quochoi.vn)

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. (Ảnh: quochoi.vn)

"Một số ý kiến đề nghị quy định chi tiết hơn về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC&CNCH phù hợp với từng loại hình cơ sở, nhất là những quy định có tính đặc thù, khác với pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC&CNCH. Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về cứu nạn, cứu hộ", ông Lê Tấn Tới nói.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị cân nhắc quy định giao trách nhiệm "tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy" cho chủ đầu tư dự án, công trình, chủ phương tiện giao thông cơ giới; tiếp tục đánh giá kỹ tác động của các quy định về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở.

Bên cạnh đó, nghiên cứu quy định yêu cầu, điều kiện về phòng cháy, chữa cháy phù hợp với từng loại hình cơ sở trên từng địa bàn, nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó cần quy định cụ thể về yêu cầu thiết kế, lắp đặt hệ thống điện; nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép người chỉ huy chữa cháy được quyền "cấm người và phương tiện không có nhiệm vụ vào khu vực chữa cháy" nhằm bảo đảm trật tự khu vực chữa cháy; quy định rõ ràng hơn về người chỉ huy cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp lực lượng Công an Nhân dân chưa có mặt tại nơi xảy ra sự cố, tai nạn.

Bình luận
vtcnews.vn