Bộ GTVT vừa có buổi làm việc cùng Ban quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết đến nay, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.
Trong đó, toàn bộ các trụ, dầm cầu trên cao, kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga, mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc khu Depot, đường ray tuyến chính… đã hoàn thành.
Công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch.
Ông Vũ Hồng Phương cho rằng nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong năm nay do vướng mắc liên quan đến Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Hiệp định được Bộ Tài chính và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11/5/2017.
Đến nay, phía ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực. Ban QLDA đề nghị Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thúc đẩy CEB sớm có thông báo Hiệp định có hiệu lực để sớm triển khai công tác giải ngân cho dự án.
Đại diện Tổng thầu EPC, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) khẳng định cơ bản hiện nay không có vướng mắc về thi công hiện trường.
Việc tổ chức sản xuất, mua sắm, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các hạng mục còn lại để đạt mục tiêu cuối năm 2018 đưa vào khai thác cũng không có vướng mắc. Hiện Tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động. Hiện vẫn còn thiếu nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng.
Tổng thầu đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp hỗ trợ để hoàn thành tiến độ vào tháng cuối năm 2018.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là dự án rất lớn của Trung Quốc tài trợ vốn ODA cho Việt Nam. Công trình này giúp Hà Nội giải quyết một phần về giao thông.
“Dự án có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, chính trị, do đó chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án này. Tôi đề nghị phải đưa ra những giải pháp để kết thúc dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ vào dự án này”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Ngoài ra, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Tài chính, các bên liên quan để hỗ trợ để Hiệp định có hiệu lực, đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án.
Mới đây, Ban quản lý Đường sắt (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, dự kiến thời gian chạy thử vào ngày 2/9/2018. Thời gian chạy thử 3-6 tháng. Như vậy, mốc thời gian chính thức khai thác thương mại sớm nhất vào cuối năm 2018.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11/2008 và dự kiến đến tháng 11/2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.
Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ, đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Bình luận