Theo báo cáo tổng kết năm học 2018-2019 của Bộ GD&ĐT về nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo, toàn ngành đạt nhiều kết quả.
Cụ thể, ngành giáo dục hoàn thiện chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh, ban hành chương trình môn tiếng Anh lớp 1-2, môn tiếng Anh hệ 10 năm (lớp 3 đến lớp 12) và các chương trình tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đến nay, cả nước có 43/63 địa phương triển khai thí điểm hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh; 63/63 địa phương triển khai các chương trình ngoại ngữ mới, nổi bật là TP.HCM, Hà Nội, Bắc Giang.
Các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện, triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo, đặc biệt là tiếng Anh, góp phần hỗ trợ sinh viên học và sử dụng ngoại ngữ bảo đảm yêu cầu, chất lượng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ khi tốt nghiệp.
Công tác khảo thí năng lực ngoại ngữ được rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn với việc thẩm định và công nhận, giới thiệu 8 đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh). Nhiều thỏa thuận hợp tác về nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam được ký kết để hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các tổ chức quốc tế như Hội đồng Anh Việt Nam, Tập đoàn giáo dục Pearson...
Tuy nhiên, một số giải pháp dạy và học ngoại ngữ chưa phù hợp với điều kiện đặc thù của các vùng miền, địa phương và cơ sở giáo dục đào tạo; việc nâng cao chất lượng và số lượng giáo viên đạt chuẩn tại tất cả các địa phương còn khó khăn. Các địa phương tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chưa cao gồm Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Nam, Tuyên Quang, Yên Bái.
Công tác thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ được rà soát và kiểm soát nhưng vẫn còn những sai phạm từ một số trung tâm ngoại ngữ, cơ sở tổ chức thi kém chất lượng.
Bình luận