Bloomberg: EU xem xét cấm nhập khẩu than và hạn chế phân bón từ Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 05/04/2022 20:32:44 +07:00
(VTC News) -

Liên minh châu Âu được cho sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhầm vào các ngành năng lượng và phân bón Nga.

Tờ Bloomberg dẫn lời các nguồn tin riêng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét một lệnh cấm nhập khẩu than cũng như hạn chế nhập khẩu phân bón từ Nga sau những diễn biến mới ở chiến trường Ukraine.

Giá than giao kỳ hạn đầu năm tới Tây Bắc Âu tăng 7,9% lên 205 USD/tấn. Nga cung cấp khoảng một nửa lượng than nhiệt cho lục địa, được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện và sản xuất điện.

Bloomberg: EU xem xét cấm nhập khẩu than và hạn chế phân bón từ Nga - 1

(Ảnh: Bloomberg)

Cũng theo nguồn tin này, các lệnh trừng phạt mới cũng sẽ bao gồm lệnh cấm tàu hàng và xe chở hàng từ Nga đến các cảng hay vào biên giới EU. Ngoài ra một lệnh hạn chế nhập khẩu dầu khí của Nga cũng sẽ được các nước EU đưa ra trrong tương lai gần.

Bên cạnh các lệnh cấm nêu trên, EU cũng có thể mở rộng kiểm soát xuất khẩu đối với lĩnh vực quốc phòng và các ngành công nghiệp khác đối với Nga, bao gồm cả các công nghệ và thiết bị phục vụ cho hoạt động khai thác dầu khí.

Tuy nhiên theo Bloomberg, EU hiện không có kế hoạch đưa ra các biện pháp hạn chế đối với dầu khí từ Nga. Theo đó đang có sự chia rẽ trong vấn đề cung cấp năng lượng từ Nga giữa các nước EU, một số muốn ngừng ngay lập tức việc nhập khẩu năng lượng từ Nga, trong khi các nước khác lại đưa ra phương án giảm phụ thuộc từng phần.

Trước đó, Reuters đưa tin Liên minh châu Âu dự định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhập khẩu xi măng, gỗ, cao su, hóa chất, trứng cá muối và rượu từ Nga.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của EU, Josep Borrell, trước đó cho biết, Liên minh châu Âu sẽ nhất trí về một gói trừng phạt mới chống lại Nga vào ngày 5/4 trước tình hình ở Ukraine, nhưng bác bỏ thông tin về việc cấm nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Trà Khánh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp