Ghi nhận của PV VTC News ngày 26/11 (Black Friday), từ ông bà chủ đến nhân viên của hàng loạt các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, nhân viên tại các trung tâm mua sắm đều “dài cổ” ngóng khánh. Hầu như tất cả đều rất nhàn hạ trong ngày Black Friday. Cái nhàn hạ mà không một ai trong số họ mong muốn.
Chủ một cửa hàng thời trang tại phố Đông Các (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mở cửa từ 8 giờ sáng, từ lúc đó đến giờ chỉ có đi ra đi vào, lau dọn mấy cái bảng quảng cáo khuyến mãi. Khách thì chẳng thấy đâu”.
Người này cho biết rằng, trong hơn 8 năm làm kinh doanh cô chưa bao giờ phải trải qua một mùa khuyến mãi Black Friday nhàn nhã như năm nay. Chờ mãi đến khoảng 11h trưa, cửa hàng mới có vài khách ghé qua xem hàng xong người mua hàng thì rất ít.
Ở một góc khác tại Hà Nội, một bảo vệ làm việc cho shop thời trang nằm trên phố Chùa Bộc (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Tôi chưa từng thấy một cái Black Friday nào vắng như Black Friday này. Khách đi đâu hết rồi không biết”.
Thật vậy, theo quan sát, dọc con phố Chùa Bộc (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), vốn được xem như “kinh đô thời trang” của giới trẻ Hà Thành khá ảm đạm trong buổi sáng ngày thứ “sáu đen tối”. Biển bảng quảng cáo khuyến mãi ấn tượng kèm những tiếng mời gọi phát ra từ những chiếc loa vẫn không đủ sức hấp dẫn khách hàng.
Chủ một cửa hàng thời trang ở cuối phố Chùa Bộc cho hay: “Chúng tôi chạy chương trình khuyến mãi Black Friday cả tuần nay. Nhưng dù có khuyến mãi khủng thì lượng khách vẫn như ngày thường, không tăng đột biến. Trong khi ngày thường của thời gian này lượng khác còn chưa được bằng 40% so với trước dịch”.
Nhiều nhân viên bán hàng tại con phố này cho biết họ thèm được bận rộn như Black Friday của những năm chưa có dịch bệnh.
“Những năm trước, cứ đến dịp này là chúng tôi lại không kịp thở. Khách hàng tấp nập ra vào từ sáng đến tối. Còn năm nay, cả ngày cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay khách đến xem đồ”, một nhân viên bán hàng cho biết.
Dọc con phố Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) các cửa hàng cũng treo biển bảng khuyến mại từ trong ra ngoài, bắc loa mời gọi, thậm chí có nơi còn trưng bày cả hàng hoá ra phía bên ngoài cửa hàng kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng cũng rất thưa thớt.
Chủ một cửa hàng nước hoa tại con phố này chia sẻ: “Mình không kỳ vọng Black Friday cửa hàng của mình sẽ đông khách như các cửa hàng thời trang bởi đặc thù riêng của nước hoa là giảm ra không nhiều và kén khách mua. Tuy nhiên cũng không ngờ rằng lại vắng khách đến thế. Giờ đã là giờ trưa của “thứ sáu đen tối” rồi mà khách vẫn chưa thấy đâu”.
Không chỉ vắng vẻ tại các cửa hàng trên phố, các trung tâm thương mại ở Hà Nội cũng thưa thớt người ghé thăm trong buổi sáng 26/11. Tại một trung tâm thương mại lớn nằm tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội, mãi đến 11h trưa khách mới lác đác ghé thăm.
Một bảo vệ làm việc tại trung tâm thương mại này nói: “Vì dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên người dân Hà Nội ngại đến những chỗ đông người. Do đó, sale Black Friday năm nay tương đối vắng vẻ”.
Trong quá trình khảo sát tại các trung tâm mua sắm, phóng viên bắt gặp những cảnh tượng chưa từng thấy vào dịp Black Friday chẳng hạn như cảnh một nhân viên bán hàng một người đứng trước cửa gian hàng, lặng lẽ chờ khách vào khung “giờ vàng” khuyến mãi Black Friday. Hoặc cách nhân viên bán hàng “trốn” dưới quầy thanh toán bấm điện thoại vì không có khách.
Một nhân viên bán hàng tại một trung tâm thương mại nằm ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội nói: “Từ khi mở cửa đến thời điểm hiện tại (khoảng 11h trưa), chưa có một khách hàng nào ghé vào quầy hàng này xem đồ. Một là vì tình trạng vắng khách chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần nữa cũng là vì quầy hàng này nằm ở tận tầng 5 của trung tâm thương mại, có lẽ cũng vì thế mà ở đây vắng khách hơn hẳn những nơi khác”.
Bình luận